Sau Thái Lan, Indonesia ráo riết đưa ô tô về Việt Nam

Sau Thái Lan, đến lượt Indonesia cấp phép chứng nhận kiểu loại (VTA) để đưa các loại xe ô tô nhập khẩu trở lại vào thị trường VIệt Nam.

sau thai lan indonesia rao riet dua o to ve viet nam

Các dòng xe nhập khẩu từ Indonesia cũng có thể sẽ sớm về Việt Nam

Thông tin từ thejakartapost, Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch thông báo cho Việt Nam về việc sẽ cấp giấy chứng nhận kiểu loại phương tiện (VTA) nhằm cố gắng đưa xe ô tô của Indonesia trở lại Việt Nam.

Chính phủ Indonesia sẽ thay đổi trong việc cấp giấy chứng nhận VTA và hi vọng ô tô Indonesia sẽ sớm xuất khẩu sang Việt Nam, ông Oke Nuwan, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho hay.

Cũng trong 2 ngày (từ 27 – 28/2) vừa qua, ông Oke Nuwan đã dẫn đầu một phái đoàn sang Việt Nam. Trong chuyến thăm, đoàn đại biểu Indonesia đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Công hương Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, ông Toru Konishita.

Với sự điều chỉnh này, ô tô Indonesia sẽ trở lại Việt Nam, ông Oke Nuwan cho biết thêm.

Quy định mới từ Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ Việt Nam ban hành và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018 đã buộc Indonesia phải ngừng xuất khẩu các loại xe nguyên chiếc (CBU) sang Việt Nam do không đáp ứng được các yêu cầu mới.

Quy định mới của Chính phủ Việt Nam đã khiến 4 nhà sản xuất ô tô tại Indonesia là Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino phải tạm ngừng sản xuất 9.337 chiếc xe, được cho là cung cấp cho thị trường Việt Nam. Năm ngoái, Indonesia đã xuất khẩu 38.832 chiếc xe với trị giá 718 triệu USD sang Việt Nam.

Trước Indonesia, Chính phủ Thái Lan cũng đã nhanh chóng cấp giấy chứng nhận VTA để các hãng đưa xe từ Thái Lan sang Việt Nam. Thông tin trên một số tờ báo cho thấy, loại giấy chứng nhận này đã được Chính phủ Thái Lan cấp trong tháng 2 và Honda đã nhanh chóng đưa xe ô tô về thị trường Việt Nam sau một thời gian gián đoạn. Lô xe này được cho là vừa cập cảng Việt Nam vào ngày đầu tiên của tháng 3 và sẽ đến tay khách hàng sau khi hoàn tất thủ tục.

Ngay sau thông tin lô hàng xe mới sẽ được nhập về Việt Nam, các đại lý Honda ô tô đã ồ ạt mở trở lại đơn đặt hàng cho các mẫu xe Honda CR-V 2018, Civic, Jazz và Accord. Đáng chú ý, giá bán tạm tính của đại lý đối với mẫu xe Honda CR-V 7 chỗ rẻ hơn tới trên 230 triệu đồng so với trước đó do thuế nhập khẩu giảm tới 30%.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast