SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Sau 1 năm rưỡi kể từ khi ra mắt phiên bản ý tưởng đầu tiên, mẫu SUV thể thao Audi Q8 2019 hoàn toàn mới đã vừa được chính thức ra mắt tại Trung Quốc.

Ngược dòng thời gian trở lại triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2017, Audi đã lần đầu tiên ra mắt chiếc Q8 hoàn toàn mới. Ngay từ thời điểm này, Audi đã khẳng định sẽ đem Q8 vào sản xuất thương mại, trở thành đối trọng mới của BMW X6 và Mercedes GLE Coupe trong phân khúc coupe SUV cao cấp. Tới triển lãm Geneva cùng năm, hãng lại tiếp tục công bố thêm phiên bản Audi Q8 Sport Concept với thiết kế sửa đổi một chút để đem tới ngoại hình thể thao hơn.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Gần 1 năm rưỡi sau khi ra mắt 2 phiên bản ý tưởng đầu tiên, Audi mới chính thức ra mắt Q8 hoàn toàn mới tại hội nghị Audi Brand Summit được tổ chức tại Thâm Quyến - Trung Quốc vào ngày 5/6/2018. Ngoại trừ một số điểm khác biệt nhỏ, về cơ bản Q8 bản thương mại sở hữu thiết kế trung thành với mẫu concept đầu tiên tại triển lãm ô tô Bắc Mỹ. Có lẽ Audi sẽ lấy cảm hứng từ Q8 Sport Concept để thiết kế nên các phiên bản hiệu năng cao SQ8, hoặc thậm chí là RSQ8 trong tương lai.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Là mẫu SUV cao cấp hàng đầu của Audi hiện tại, Q8 được thiết kế theo ngôn ngữ chung của hãng nhưng có nhiều điểm nhấn đặc biệt hơn. Vẫn được trang bị lưới tản nhiệt khung lớn "Singleframe" đặc trưng, tuy nhiên hình dáng lưới tản nhiệt của xe đã được đổi từ lục giác sang bát giác. Đồng thời Audi cũng sử dụng vân lưới tản nhiệt chia thành ô chữ nhật, thay vì thanh ngang giống như nhiều dòng xe của hãng hiện tại. Đối xứng hai bên lưới tản nhiệt là cặp đèn pha LED sắc sảo đúng phong cách Audi, ngay bên dưới là các hốc hút gió "giả" đóng vai trò che giấu hệ thống vòi xịt làm sạch đèn.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Ngay từ phần đầu, Q8 đã thể hiện rõ sự khác biệt về thiết kế so với người anh em Q7 sử dụng chung nền tảng. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của chiếc xe đó là cột C đã được làm dốc hơn hẳn so với Q7. Chi tiết này khiến Q8 có vẻ ngoài thanh thoát hơn nhưng đổi lại là hàng ghế thứ 3 bị loại bỏ. So với các đối thủ cùng phân khúc, vòm mui của Q8 có hình dáng giống một chiếc SUV thể thao hơn, thay vì lộ rõ kiểu coupe SUV.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Nhấn mạnh tới phong cách thể thao, cản sau của xe có thiết kế góc cạnh khá ấn tượng và kèm theo miệng ống xả kép hình tứ giác đối xứng hai bên. Ở phía trên, các đèn hậu LED thanh mảnh được nối liền với nhau bởi một tấm nhựa ốp màu đen mang logo Audi và cửa sau được vuốt nhẹ, tạo thành một gờ nổi đóng vai trò như một cánh gió. Cùng với các đường nét đơn giản nhưng đậm đà, Q8 đã sở hữu vẻ ngoài năng động và thể thao hơn bất kỳ mẫu SUV/crossover nào trong dòng sản phẩm của Audi hiện tại.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Trong khi sở hữu vẻ ngoài đậm nét thể thao, nội thất của Q8 lại mang đậm phong thái sang trọng của các dòng sedan Audi như A6 và A8. Cũng giống như các dòng xe này, Q8 sở hữu bảng điều khiên trung tâm cảm ứng, bảng đồng hồ Virtual Cockpit và hệ thống thông tin giải trí MMI với màn hình rộng. Chất thể thao của chiếc xe được thể hiện ở vô-lăng vát đáy phẳng và các chi tiết ốp bằng kim loại bóng.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Nhờ có vòm mui không thuần chất SUV coupe như các đối thủ, hàng ghế thứ 2 của Q8 vẫn có khoảng đầu tương đối rộng. Ở phía sau hàng ghế này, chiếc xe sở hữu khoang hành lý với thể tích khá lớn là 605l. Do ghế sau có khả năng gập 60/40 nên con số này có thể tăng lên tối đa 1.755l.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Trông có vẻ gọn gàng, trên thực tế Q8 sở hữu kích thước khá lớn với chiều dài 4,99m, rộng 2m, cao 1,71m và trục cơ sở gần 3m. So với cả BMW X6 lẫn Mercedes GLE Coupe, chiếc xe đều dài và rộng hơn. Về hệ động lực, Q8 sẽ được trang bị một loạt động cơ xăng và diesel khác nhau, với mô-tơ điện trợ lực kèm pin 48V để tạo thành hệ động lực hybrid hạng nhẹ. Trong đó, phiên bản máy xăng 3.0 V6 55 TFSI tăng áp của xe có tổng công suất 335 mã lực.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Q8 diesel 3.0l V6 50 TDI có công suất 282 mã lực, giúp nó chỉ mất 6,3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa 232km/h. Audi sẽ trang bị hộp số tự động 8 cấp cho Q8 55 TFSI, trong khi Q8 50 TDI sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp S-Tronic. Sau này, Q8 sẽ còn có thêm phiên bản máy dầu 45 TDI cũng với động cơ diesel 3.0 V6 nhưng được giảm công suất xuống chỉ còn 228 mã lực. Theo Audi, hãng sẽ trang bị cho Q8 tổng cộng 39 hệ thống hỗ trợ người lái khác nhau.

SUV thể thao Audi Q8 chính thức trình diện

Khi mua xe, khách hàng cũng có thể đặt thêm các trang bị tùy chon và cá nhân hóa như 4 loại da, 3 kiểu ghế ngồi khác nhau, dàn âm thanh thượng hạng 23 inch của Bang & Olufsen... Audi sẽ mở bán Q8 tại châu Âu kể từ mùa thu, hay quý 3/2018 này.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast