Trời nắng nóng, những bộ phận nào của ô tô dễ hỏng?

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục.

Trời nắng nóng, những bộ phận nào của ô tô dễ hỏng?

Lốp xe

Mùa hè nắng nóng cùng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, nhiệt độ mặt đường tăng cao và lực ma sát sẽ khiến áp suất lốp tăng lên dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

Vì vậy, trong quá trình kiểm tra lốp, tài xế hãy quan sát kỹ các đường rãnh lốp và kiểm tra lại hạn sử dụng ghi trên thành lốp. Chú ý không để lốp xe quá non hơi hoặc bơm quá căng, điều này làm giảm độ bám đường của lốp, dễ dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

Dung dịch trong ắc-quy

Hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao khiến ắc-quy làm việc “vất vả” hơn. Theo đó, nhiệt độ cao làm chất lỏng bay hơi nhanh hơn, lượng dung dịch bên trong không đủ tiêu chuẩn. Một số trường hợp còn khiến ắc-quy bị “chết” hoặc tiềm ẩn nguy cơ chập cháy do ắc-quy mất cân bằng xung điện.

ắc quy xe ô tô

Hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao khiến ắc-quy làm việc “vất vả” hơn

Cách tốt nhất để đảm bảo ắc-quy hoạt động tốt là kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, bác tài nên tháo các dây ắc-quy và lau sạch các đầu cực. Lưu ý, thay thế ắc-quy theo định kỳ (3-5 năm) cho dù chúng vẫn còn hoạt động.

Điều hoà

Điều khiển xe ôtô dưới trời nóng gay gắt, hầu hết các tài xế đều chấp nhận để điều hoà hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, điều hoà hoạt động hết công suất trong thời gian dài sẽ dẫn đến quá tải, thậm chí là bị hư hỏng.

Vì vậy, để đảm bảo tuổi thọ của điều hòa, tài xế cần kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt, để điều hoà hoạt động tốt là luôn để nhiệt độ trong xe thấp hơn bên ngoài khoảng 10 độ C.

Trời nắng nóng, những bộ phận nào của ô tô dễ hỏng?

Điều khiển xe ôtô dưới trời nóng gay gắt, hầu hết các tài xế đều chấp nhận để điều hoà hoạt động hết công suất

Lớp sơn xe

Cấu trúc sơn xe rất dễ bị phá hủy dưới tác động của nhiệt độ cao bởi những phân tử thành sơn luôn trong trạng thái giãn nở. Đây là nguyên nhân khiến lớp sơn không đều màu, thậm chí nhăn nhúm lại khi tiếp xúc với ánh nắng thời gian dài.

Vì vậy, muốn lớp sơn bền màu, tài xế không nên để xe phơi nắng. Ngoài ra, không nên rửa xe khi vừa kết thúc hành trình dài vì lúc này máy còn nóng, hơi nóng làm xà phòng nhanh khô hơn. Xà phòng khô sẽ bám chặt vào lớp sơn, tạo ra những vết bẩn rất khó lau chùi.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast