Trời nắng nóng, những bộ phận nào của ô tô dễ hỏng?

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục.

Trời nắng nóng, những bộ phận nào của ô tô dễ hỏng?

Lốp xe

Mùa hè nắng nóng cùng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, nhiệt độ mặt đường tăng cao và lực ma sát sẽ khiến áp suất lốp tăng lên dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

Vì vậy, trong quá trình kiểm tra lốp, tài xế hãy quan sát kỹ các đường rãnh lốp và kiểm tra lại hạn sử dụng ghi trên thành lốp. Chú ý không để lốp xe quá non hơi hoặc bơm quá căng, điều này làm giảm độ bám đường của lốp, dễ dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

Dung dịch trong ắc-quy

Hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao khiến ắc-quy làm việc “vất vả” hơn. Theo đó, nhiệt độ cao làm chất lỏng bay hơi nhanh hơn, lượng dung dịch bên trong không đủ tiêu chuẩn. Một số trường hợp còn khiến ắc-quy bị “chết” hoặc tiềm ẩn nguy cơ chập cháy do ắc-quy mất cân bằng xung điện.

ắc quy xe ô tô

Hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao khiến ắc-quy làm việc “vất vả” hơn

Cách tốt nhất để đảm bảo ắc-quy hoạt động tốt là kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, bác tài nên tháo các dây ắc-quy và lau sạch các đầu cực. Lưu ý, thay thế ắc-quy theo định kỳ (3-5 năm) cho dù chúng vẫn còn hoạt động.

Điều hoà

Điều khiển xe ôtô dưới trời nóng gay gắt, hầu hết các tài xế đều chấp nhận để điều hoà hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, điều hoà hoạt động hết công suất trong thời gian dài sẽ dẫn đến quá tải, thậm chí là bị hư hỏng.

Vì vậy, để đảm bảo tuổi thọ của điều hòa, tài xế cần kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt, để điều hoà hoạt động tốt là luôn để nhiệt độ trong xe thấp hơn bên ngoài khoảng 10 độ C.

Trời nắng nóng, những bộ phận nào của ô tô dễ hỏng?

Điều khiển xe ôtô dưới trời nóng gay gắt, hầu hết các tài xế đều chấp nhận để điều hoà hoạt động hết công suất

Lớp sơn xe

Cấu trúc sơn xe rất dễ bị phá hủy dưới tác động của nhiệt độ cao bởi những phân tử thành sơn luôn trong trạng thái giãn nở. Đây là nguyên nhân khiến lớp sơn không đều màu, thậm chí nhăn nhúm lại khi tiếp xúc với ánh nắng thời gian dài.

Vì vậy, muốn lớp sơn bền màu, tài xế không nên để xe phơi nắng. Ngoài ra, không nên rửa xe khi vừa kết thúc hành trình dài vì lúc này máy còn nóng, hơi nóng làm xà phòng nhanh khô hơn. Xà phòng khô sẽ bám chặt vào lớp sơn, tạo ra những vết bẩn rất khó lau chùi.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.