Xe chạy xăng dầu hết cửa sống tại EU

Hôm 29/6, bộ trưởng bộ môi trường của 27 nước thành viên EU đã đồng ý ký vào bản cam kết xóa sổ xe chạy xăng dầu vào năm 2035.

Xe chạy xăng dầu hết cửa sống tại EU

Không còn nhiều thời gian để các thương hiệu ô tô chốt phương án sản xuất xe thân thiện với môi trường (Ảnh: Dover Fueling Solutions).

Để đi đến thỏa thuận này bộ trưởng môi trường của các nước thành viên EU đã trải qua quá trình thương thảo kéo dài hơn 16 tiếng, tập trung vào giải pháp chống biến đổi khí hậu tại EU. Lệnh cấm này áp dụng với ô tô mới.

Hội đồng châu Âu (EC) cũng đã đồng ý với mục tiêu cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035 đối với xe du lịch và xe van. Nghị viện châu Âu còn muốn cấm luôn việc bán xe chạy xăng dầu đã qua sử dụng, nhưng việc này chưa được chốt trong cuộc họp diễn ra vào hôm qua ở Luxembourg vì còn cần thảo luận kỹ hơn.

Trên thực tế, lệnh cấm cho năm 2035 chỉ nêu mục tiêu nhằm cắt giảm hoàn toàn khí thải CO2, chứ không đề cập chính xác tới động cơ đốt trong. Như vậy, có thể hiểu là động cơ đốt trong dùng các loại nhiên liệu thay thế xăng dầu không vi phạm lệnh cấm. Một số nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm động cơ chạy bằng hydrogen, trong khi số khác tìm kiếm nhiên liệu tổng hợp thay thế.

Có một thông tin liên quan đáng chú ý khác là từ năm 2026, xe đua Công thức 1 sẽ chỉ dùng nhiên liệu hoàn toàn bền vững từ năm.

Các quyết định vừa được thông qua hôm 29/6 sẽ có ảnh hưởng lớn tới toàn ngành công nghiệp ô tô, khi các nhà sản xuất tăng tốc chuyển đổi sang xe điện. Sự ảnh hưởng sẽ vượt ra khỏi biên giới EU, vì các thương hiệu lớn như Volkswagen hay BMW sẽ không làm xe động cơ đốt trong nữa nếu không thể bán ở EU.

Trước khi tới hạn chót, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm 50-55% lượng khí thải của tổng danh mục xe mới trước năm 2030.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast