Các nhà lập pháp của Ủy ban châu Âu vừa bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm bán xe xăng từ giữa thập kỷ tới.
Quyết định cuối cùng của lệnh cấm này sẽ được thảo luận với các quốc gia thành viên của EU vào cuối năm nay. Lộ trình kế hoạch cho phép các nhà sản xuất ôtô giảm 100% lượng khí thải CO2 từ các sản phẩm vào năm 2035. Điều này có nghĩa, những chiếc xe xăng, diesel, hoặc xe hybrid sẽ không được sản xuất mới tại Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, lệnh cấm này không đồng nghĩa với việc cấm những chiếc xe sử dụng động cơ đốt tiếp tục chạy trên đường phố.
Xe cộ đi lại trên Autobahn, Đức. Ảnh: dpa
Để khai tử động cơ đốt trong một cách triệt để tại châu Âu vẫn cần có sự đồng thuận của tất cả 27 quốc gia trong liên minh - đây là điều không dễ dàng. Ví dụ, Đức chống lại lệnh cấm hoàn toàn đối với ôtô mới có động cơ đốt trong và đề xuất một ngoại lệ với các loại xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái của Italy cũng cho biết tương lai của chiếc xe hơi “không thể chỉ là chạy hoàn toàn bằng điện”.
Trong tuyên bố đầu tiên sau thỏa thuận mới, đại diện ADAC (Đức), hiệp hội ôtô lớn nhất châu Âu cũng cho biết “các mục tiêu bảo vệ khí hậu trong giao thông không thể đạt được chỉ bằng việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện”. Tổ chức ADAC cho rằng cần phải mở ra triển vọng về động cơ đốt trong trung hòa khí hậu.
Mặt khác, thành viên Nghị viện châu Âu Michael Bloss nói: “Đây là một bước ngoặt mà chúng ta đang thảo luận. Việc sử dụng động cơ đốt đang gây hại cho ngành công nghiệp, khí hậu và vi phạm luật pháp châu Âu”.
Khoảng một phần tư lượng khí thải CO2 ở Liên minh châu Âu đến từ giao thông vận tải và 12% trong đó lượng khí thải đó là từ ôtô. Theo thỏa thuận mới, từ năm 2030, lượng khí thải hàng năm của ôtô mới sẽ thấp hơn 55% so với năm 2021.
Biển số ô tô tam hoa 9, tứ quý 9, lộc phát cùng loạt biển số ô tô siêu đẹp Hà Tĩnh trúng đấu giá với số tiền hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.