Châu Âu tiến tới cấm bán ôtô chạy xăng, dầu từ năm 2035

Các nhà lập pháp của Ủy ban châu Âu vừa bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm bán xe xăng từ giữa thập kỷ tới.

Quyết định cuối cùng của lệnh cấm này sẽ được thảo luận với các quốc gia thành viên của EU vào cuối năm nay. Lộ trình kế hoạch cho phép các nhà sản xuất ôtô giảm 100% lượng khí thải CO2 từ các sản phẩm vào năm 2035. Điều này có nghĩa, những chiếc xe xăng, diesel, hoặc xe hybrid sẽ không được sản xuất mới tại Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, lệnh cấm này không đồng nghĩa với việc cấm những chiếc xe sử dụng động cơ đốt tiếp tục chạy trên đường phố.

Châu Âu tiến tới cấm bán ôtô chạy xăng, dầu từ năm 2035

Xe cộ đi lại trên Autobahn, Đức. Ảnh: dpa

Để khai tử động cơ đốt trong một cách triệt để tại châu Âu vẫn cần có sự đồng thuận của tất cả 27 quốc gia trong liên minh - đây là điều không dễ dàng. Ví dụ, Đức chống lại lệnh cấm hoàn toàn đối với ôtô mới có động cơ đốt trong và đề xuất một ngoại lệ với các loại xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái của Italy cũng cho biết tương lai của chiếc xe hơi “không thể chỉ là chạy hoàn toàn bằng điện”.

Trong tuyên bố đầu tiên sau thỏa thuận mới, đại diện ADAC (Đức), hiệp hội ôtô lớn nhất châu Âu cũng cho biết “các mục tiêu bảo vệ khí hậu trong giao thông không thể đạt được chỉ bằng việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện”. Tổ chức ADAC cho rằng cần phải mở ra triển vọng về động cơ đốt trong trung hòa khí hậu.

Mặt khác, thành viên Nghị viện châu Âu Michael Bloss nói: “Đây là một bước ngoặt mà chúng ta đang thảo luận. Việc sử dụng động cơ đốt đang gây hại cho ngành công nghiệp, khí hậu và vi phạm luật pháp châu Âu”.

Khoảng một phần tư lượng khí thải CO2 ở Liên minh châu Âu đến từ giao thông vận tải và 12% trong đó lượng khí thải đó là từ ôtô. Theo thỏa thuận mới, từ năm 2030, lượng khí thải hàng năm của ôtô mới sẽ thấp hơn 55% so với năm 2021.

Theo Autoweek/VNE

Đọc thêm

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.