Châu Âu tiến tới cấm bán ôtô chạy xăng, dầu từ năm 2035

Các nhà lập pháp của Ủy ban châu Âu vừa bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm bán xe xăng từ giữa thập kỷ tới.

Quyết định cuối cùng của lệnh cấm này sẽ được thảo luận với các quốc gia thành viên của EU vào cuối năm nay. Lộ trình kế hoạch cho phép các nhà sản xuất ôtô giảm 100% lượng khí thải CO2 từ các sản phẩm vào năm 2035. Điều này có nghĩa, những chiếc xe xăng, diesel, hoặc xe hybrid sẽ không được sản xuất mới tại Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, lệnh cấm này không đồng nghĩa với việc cấm những chiếc xe sử dụng động cơ đốt tiếp tục chạy trên đường phố.

Châu Âu tiến tới cấm bán ôtô chạy xăng, dầu từ năm 2035

Xe cộ đi lại trên Autobahn, Đức. Ảnh: dpa

Để khai tử động cơ đốt trong một cách triệt để tại châu Âu vẫn cần có sự đồng thuận của tất cả 27 quốc gia trong liên minh - đây là điều không dễ dàng. Ví dụ, Đức chống lại lệnh cấm hoàn toàn đối với ôtô mới có động cơ đốt trong và đề xuất một ngoại lệ với các loại xe chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái của Italy cũng cho biết tương lai của chiếc xe hơi “không thể chỉ là chạy hoàn toàn bằng điện”.

Trong tuyên bố đầu tiên sau thỏa thuận mới, đại diện ADAC (Đức), hiệp hội ôtô lớn nhất châu Âu cũng cho biết “các mục tiêu bảo vệ khí hậu trong giao thông không thể đạt được chỉ bằng việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện”. Tổ chức ADAC cho rằng cần phải mở ra triển vọng về động cơ đốt trong trung hòa khí hậu.

Mặt khác, thành viên Nghị viện châu Âu Michael Bloss nói: “Đây là một bước ngoặt mà chúng ta đang thảo luận. Việc sử dụng động cơ đốt đang gây hại cho ngành công nghiệp, khí hậu và vi phạm luật pháp châu Âu”.

Khoảng một phần tư lượng khí thải CO2 ở Liên minh châu Âu đến từ giao thông vận tải và 12% trong đó lượng khí thải đó là từ ôtô. Theo thỏa thuận mới, từ năm 2030, lượng khí thải hàng năm của ôtô mới sẽ thấp hơn 55% so với năm 2021.

Theo Autoweek/VNE

Đọc thêm

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.