Hôm 29/6, bộ trưởng bộ môi trường của 27 nước thành viên EU đã đồng ý ký vào bản cam kết xóa sổ xe chạy xăng dầu vào năm 2035.
Không còn nhiều thời gian để các thương hiệu ô tô chốt phương án sản xuất xe thân thiện với môi trường (Ảnh: Dover Fueling Solutions).
Để đi đến thỏa thuận này bộ trưởng môi trường của các nước thành viên EU đã trải qua quá trình thương thảo kéo dài hơn 16 tiếng, tập trung vào giải pháp chống biến đổi khí hậu tại EU. Lệnh cấm này áp dụng với ô tô mới.
Hội đồng châu Âu (EC) cũng đã đồng ý với mục tiêu cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035 đối với xe du lịch và xe van. Nghị viện châu Âu còn muốn cấm luôn việc bán xe chạy xăng dầu đã qua sử dụng, nhưng việc này chưa được chốt trong cuộc họp diễn ra vào hôm qua ở Luxembourg vì còn cần thảo luận kỹ hơn.
Trên thực tế, lệnh cấm cho năm 2035 chỉ nêu mục tiêu nhằm cắt giảm hoàn toàn khí thải CO2, chứ không đề cập chính xác tới động cơ đốt trong. Như vậy, có thể hiểu là động cơ đốt trong dùng các loại nhiên liệu thay thế xăng dầu không vi phạm lệnh cấm. Một số nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm động cơ chạy bằng hydrogen, trong khi số khác tìm kiếm nhiên liệu tổng hợp thay thế.
Có một thông tin liên quan đáng chú ý khác là từ năm 2026, xe đua Công thức 1 sẽ chỉ dùng nhiên liệu hoàn toàn bền vững từ năm.
Các quyết định vừa được thông qua hôm 29/6 sẽ có ảnh hưởng lớn tới toàn ngành công nghiệp ô tô, khi các nhà sản xuất tăng tốc chuyển đổi sang xe điện. Sự ảnh hưởng sẽ vượt ra khỏi biên giới EU, vì các thương hiệu lớn như Volkswagen hay BMW sẽ không làm xe động cơ đốt trong nữa nếu không thể bán ở EU.
Trước khi tới hạn chót, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm 50-55% lượng khí thải của tổng danh mục xe mới trước năm 2030.
Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.
Xe bồn di chuyển ở làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc để làm nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, các xe di chuyển trên cao tốc cần lưu ý tránh xảy ra va chạm.
Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
Với mức giá chỉ từ 12 triệu đồng và ưu đãi sạc miễn phí gần 2 năm tới, VinFast đang tạo nên “cơn địa chấn” trên thị trường xe hai bánh Việt Nam, đặc biệt là phân khúc xe máy điện dành cho học sinh.
Từ lý do tiết kiệm chi phí, yếu tố thẩm mỹ, công nghệ an toàn cho đến nhu cầu thực thi pháp luật, câu chuyện một hay hai biển số tại Mỹ vẫn còn gây nhiều tranh luận.
Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Hầu hết các xe hiện đại đều sử dụng chìa khóa thông minh, tuy nhiên chìa khóa thông minh hoạt động dựa vào pin. Khi pin chìa khóa ô tô yếu, bạn có thể rơi vào tình huống khó xử.
Mẫu scooter thuần điện BMW Motorrad Vision CE sở hữu khung bảo vệ và dây đai an toàn, cho phép người lái không cần phải đội nón bảo hiểm hay giáp bảo vệ.
Nếu chẳng may rơi vào cảnh tắc đường sau kỳ nghỉ lễ, bạn cũng không nên quá căng thẳng. Điều quan trọng là luôn đi đúng làn, giữ khoảng cách an toàn...