Hôm 29/6, bộ trưởng bộ môi trường của 27 nước thành viên EU đã đồng ý ký vào bản cam kết xóa sổ xe chạy xăng dầu vào năm 2035.
Không còn nhiều thời gian để các thương hiệu ô tô chốt phương án sản xuất xe thân thiện với môi trường (Ảnh: Dover Fueling Solutions).
Để đi đến thỏa thuận này bộ trưởng môi trường của các nước thành viên EU đã trải qua quá trình thương thảo kéo dài hơn 16 tiếng, tập trung vào giải pháp chống biến đổi khí hậu tại EU. Lệnh cấm này áp dụng với ô tô mới.
Hội đồng châu Âu (EC) cũng đã đồng ý với mục tiêu cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035 đối với xe du lịch và xe van. Nghị viện châu Âu còn muốn cấm luôn việc bán xe chạy xăng dầu đã qua sử dụng, nhưng việc này chưa được chốt trong cuộc họp diễn ra vào hôm qua ở Luxembourg vì còn cần thảo luận kỹ hơn.
Trên thực tế, lệnh cấm cho năm 2035 chỉ nêu mục tiêu nhằm cắt giảm hoàn toàn khí thải CO2, chứ không đề cập chính xác tới động cơ đốt trong. Như vậy, có thể hiểu là động cơ đốt trong dùng các loại nhiên liệu thay thế xăng dầu không vi phạm lệnh cấm. Một số nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm động cơ chạy bằng hydrogen, trong khi số khác tìm kiếm nhiên liệu tổng hợp thay thế.
Có một thông tin liên quan đáng chú ý khác là từ năm 2026, xe đua Công thức 1 sẽ chỉ dùng nhiên liệu hoàn toàn bền vững từ năm.
Các quyết định vừa được thông qua hôm 29/6 sẽ có ảnh hưởng lớn tới toàn ngành công nghiệp ô tô, khi các nhà sản xuất tăng tốc chuyển đổi sang xe điện. Sự ảnh hưởng sẽ vượt ra khỏi biên giới EU, vì các thương hiệu lớn như Volkswagen hay BMW sẽ không làm xe động cơ đốt trong nữa nếu không thể bán ở EU.
Trước khi tới hạn chót, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm 50-55% lượng khí thải của tổng danh mục xe mới trước năm 2030.
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng sử dụng xe điện trong một năm trở lại đây, cùng tỷ lệ giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch nằm ở mức tốt.
Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Trải nghiệm thực tế của cộng đồng chủ xe cho thấy VinFast VF 3 không chỉ “tỏa sáng” nơi phố thị đông đúc mà phù hợp với nhu cầu của mọi người dùng trên toàn quốc.
Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Nhiều người cho rằng ô tô để lâu không chạy thì mỗi ngày phải nổ máy vài phút cho nóng máy. Tuy nhiên, quan niệm này không những không cần thiết mà còn có thể khiến chiếc xe xuống cấp nhanh hơn.
Thực tế cho thấy, không cần đến các công nghệ hay thiết bị đắt tiền, chỉ với vài thay đổi nhỏ trong thói quen vận hành, xe có thể giảm tiêu hao tới 15–20%.
Với nhiều tiểu thương, tài xế dịch vụ, VinFast EC Van mang lại đúng những gì mọi người đang tìm kiếm ở một chiếc xe giao hàng: Gọn gàng, linh hoạt và tiết kiệm.
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay khi khởi động xe để làm mát nhanh không gian bên trong. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, đây lại là thói quen "lợi bất cập hại".
Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”.
Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Với nhu cầu tìm một mẫu xe dễ mua, dễ lái nhưng vẫn đủ tiện nghi và an toàn, anh Hoàng Nam, một tài xế dịch vụ tỏ ra hài lòng khi chiếc VinFast VF 6 đáp ứng vượt mong đợi của một người dùng lần đầu sở hữu ô tô.
Với mẫu xe Lạc Hồng 900 LX, Việt Nam chính thức bước vào hàng ngũ những quốc gia hiếm hoi trên thế giới có khả năng sản xuất xe nguyên thủ với khả năng chống đạn và tiện ích hạng nhất.
Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện.
Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, trừ ô tô kinh doanh vận tải hành khách.