Xe xăng, hybrid hay xe điện dễ cháy nhất?

Mặc dù các vụ cháy xe Chevrolet Bolt đã dẫn đến một đợt triệu hồi lớn, nhưng theo nghiên cứu mới, xe điện thực tế có nguy cơ hỏa hoạn thấp nhất.

Xe xăng, hybrid hay xe điện dễ cháy nhất?

Những tin tức gần đây về Chevrolet Bolt khiến nhiều người có cảm giác xe điện có nguy cơ cháy cao, song nghiên cứu cho thấy điều hoàn toàn ngược lại - Ảnh: Edmunds

Công ty AutoinsuranceEZ đã thu thập dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia, Cục Thống kê Giao thông Vận tải và dữ liệu thu hồi của chính phủ Mỹ từ summon.gov và phát hiện ra rằng: Chỉ có 52 vụ cháy xe điện ở Mỹ vào năm 2021.

Ngược lại, trong cùng thời kỳ, đã có 16.051 vụ cháy xe hybrid và 199.533 vụ cháy xe xăng dầu. Tất nhiên, một phần nguyên nhân là do số lượng xe xăng dầu lớn hơn rất nhiều xe điện và hybrid.

Nhưng xét trên tỷ lệ thì xe điện vẫn thấp nhất. Tỷ lệ cháy trên 100.000 xe bán ra là 1.529,9 đối với xe xăng dầu, 3.474,5 đối với xe hybrid và chỉ có 25,1 đối với xe điện.

Các phương tiện xăng dầu có thể bốc cháy vì nhiều lý do, nhưng lớn nhất là do va chạm. Theo số liệu của Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 560 người chết trong các vụ cháy xe trong năm 2018, phần lớn là do va chạm.

Mặt khác, xe điện và xe hybrid có xu hướng bốc cháy vì pin. Mặc dù đám cháy do ắc quy nguy hiểm và khó dập tắt hơn đám cháy xăng dầu, nhưng gốc rễ của đám cháy có xu hướng khác. Trong trường hợp của Chevrolet Bolt, có hai khiếm khuyết: “cực dương bị rách” và “tấm ngăn trong bộ pin bị lỗi”.

Có thể nói, tính đến nay, phần lớn xe xăng dầu cháy là do người lái xe, còn xe điện cháy là do nhà sản xuất. Nhưng số lần thu hồi xe điện vẫn là rất ít so với xe hybrid và xe xăng dầu. Bốn vụ triệu hồi lớn nhất năm 2020 liên quan đến động cơ đốt trong, ảnh hưởng đến hơn 1 triệu xe.

Hyundai Kona EV và Chevrolet Bolt có vụ triệu hồi xe điện lớn nhất liên quan đến hỏa hoạn cùng năm đó, với 152.000 xe.

Xe xăng, hybrid hay xe điện dễ cháy nhất?

Không có thứ gì hoàn hảo cả - Ảnh: Hyundai

Theo Carscoops , mặc dù nguy cơ hỏa hoạn trên xe điện có, nhưng có lẽ đã bị chú ý quá mức dẫn đến cảm giác xe điện nguy hiểm. Điều quan trọng là các nhà sản xuất ôtô phải loại bỏ nguy cơ cháy xe ở mức tối đa, nhưng thực tế, không có dạng động cơ nào hoàn toàn an toàn.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?