BVĐK TP Hà Tĩnh phẫu thuật thành công trường hợp mang thai ngoài tử cung đóng ở ổ bụng hiếm gặp

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh vừa tiến hành phẫu thuật nội soi thành công trường hợp bệnh nhân mang thai ngoài tử cung đóng ở ổ bụng hiếm gặp.

Theo đó, vào ngày 12/5, Khoa Phụ sản BVĐK TP Hà Tĩnh tiếp nhận bệnh nhân tên N.T.V. (28 tuổi, quê quán tại xã Thạch Hưng - TP Hà Tĩnh) vào viện với tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo, chậm kinh khoảng một tháng. Tiền sử bệnh nhân đã mổ đẻ 2 lần.

Sau khi thăm khám và cho xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sỹ Khoa Sản đã chẩn đoán bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, cần phẫu thuật cấp cứu để đảm bảo tính mạng.

BVĐK TP Hà Tĩnh phẫu thuật thành công trường hợp mang thai ngoài tử cung đóng ở ổ bụng hiếm gặp

Bác sỹ Nguyễn Thị Tố Hoa (bên trái) - Trưởng khoa Phụ sản cùng các cộng sự thực hiện ca mổ.

Kíp phẫu thuật nội soi do bác sỹ Nguyễn Thị Tố Hoa - Trưởng khoa Phụ sản làm phẫu thuật viên chính. Trong quá trình phẫu thuật, quan sát thấy có máu loãng đen trong ổ bụng, 2 phần phụ bình thường, không thấy khối chửa. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm lâm sàng, các bác sỹ đã nhận định khối chửa nằm trong ổ bụng, xác định vị trí nằm ở mạc treo ruột, trong cùng đồ sau, có điểm đang rỉ máu, sau đó tiến hành cắt toàn bộ khối chửa. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tỉnh táo.

Đây là một trong nhiều ca cấp cứu mang thai ngoài tử cung đã được các bác sỹ thực hiện thành công tại BVĐK TP Hà Tĩnh, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Thai ngoài tử cung nằm trong ổ bụng là trường hợp hiếm, tỉ lệ chỉ chiếm khoảng 1% trong các trường hợp mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong do mang thai trong ổ bụng lại cao gấp 7 lần so với thai ở các vị trí khác ngoài tử cung. Chính vì vậy, việc chẩn đoán bệnh cũng như quá trình phẫu thuật đòi hỏi phải nhanh, chính xác.

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Tố Hoa - Trưởng khoa Phụ sản - BVĐK TP Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast