Công tác dân số ở Hà Tĩnh năm 2021: kinh phí cắt giảm, cán bộ chưa được bổ sung

(Baohatinh.vn) - Nguồn ngân sách từ chương trình mục tiêu y tế - dân số bị cắt giảm, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số sau sáp nhập vẫn chưa được bổ sung, kiện toàn, công tác dân số Hà Tĩnh năm 2021 đang trong tình trạng “vạn sự khởi đầu nan”.

Công tác dân số ở Hà Tĩnh năm 2021: kinh phí cắt giảm, cán bộ chưa được bổ sung

Việc cắt giảm ngân sách sẽ khiến chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình bị thu hẹp.

Đến thời điểm hiện tại, Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 31/7/2017 đã kết thúc. Trong khi đó, tờ trình của Bộ Y tế về kinh phí chương trình mục tiêu giai đoạn tiếp theo chưa nhận được ý kiến của Chính phủ, thế nên, trước mắt nguồn dành cho các chương trình dân số và phát triển, công tác truyền thông ở Hà Tĩnh chỉ có thể phụ thuộc vào nguồn của địa phương.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyên truyền Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: “Trung bình mỗi năm, nguồn từ chương trình mục tiêu y tế - dân số chiếm một phần rất lớn, tạo điều kiện cho các hoạt động truyền thông, dân số và phát triển. Riêng năm 2020, nguồn ngân sách từ chương trình mục tiêu của Chính phủ cho công tác dân số ở Hà Tĩnh khoảng 2,5 tỷ đồng”.

Công tác dân số ở Hà Tĩnh năm 2021: kinh phí cắt giảm, cán bộ chưa được bổ sung

Việc triển khai các đề án nâng cao chất lượng dân số, trong đó có đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng sẽ gặp khó khăn (Trong ảnh: cán bộ Trạm Y tế xã Phúc Trạch - Hương Khê chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi). Ảnh tư liệu

Cùng với sự thiếu vắng nguồn từ Trung ương, năm nay, nguồn dành cho chương trình mục tiêu y tế - dân số theo Nghị quyết 247/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 8/12/2020 về dự toán thu, chi và phân bổ ngân sách nhà nước năm 2021 ở Hà Tĩnh cũng bị cắt giảm. Theo đó, số tiền dành cho chương trình y tế - dân số năm 2021 dự kiến là 20 tỷ đồng (giảm 30% so với trước).

Các nguồn kinh phí bị cắt giảm cũng đồng nghĩa với việc hầu hết các chương trình, hoạt động của ngành dân số bị thu hẹp. Theo dự kiến của Chi cục Dân số tỉnh, năm nay, chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ chỉ có thể triển khai trên địa bàn 100/216 xã, phường (trước đây 100% xã, phường đều được triển khai). Ngoài ra, các đề án, chương trình nâng cao chất lượng dân số như: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, sàng lọc trước và sơ sinh… cũng sẽ bị thu hẹp.

Khó khăn trong công tác dân số ở Hà Tĩnh còn là việc thiếu nhân lực. Trước đây khi chưa sáp nhập trung tâm DS/KHHGĐ với các trung tâm y tế, trung bình mỗi huyện, thị, thành có từ 5-6 cán bộ làm công tác dân số. Tuy nhiên, từ sau sáp nhập đến nay, phần vì thuyên chuyển, phần vì kiêm nhiệm, số lượng cán bộ dân số dần dần thu hẹp.

Anh Lương Hà Long - cán bộ Phòng Dân số truyền Thông (Trung tâm Y tế thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Từ sau sáp nhập đến nay, Phòng Dân số truyền thông chỉ còn 3 người, giảm 3 người so với trước. Ngoài việc duy trì hoạt động của công tác dân số như trước, phòng còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động y tế, người ít, việc nhiều nên cũng rất vất vả”.

Công tác dân số ở Hà Tĩnh năm 2021: kinh phí cắt giảm, cán bộ chưa được bổ sung

Đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức của người dân đối với công tác DS/KHHGĐ (ảnh chụp tại xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh)

Tình trạng giảm đội ngũ cán bộ dân số khiến áp lực công việc gia tăng cũng xuất hiện ở các địa bàn như: Nghi Xuân, Can Lộc... Đặc biệt ở huyện Kỳ Anh, sau sáp nhập đến nay, Phòng Dân số truyền thông chỉ còn 1 cán bộ phụ trách.

Hà Tĩnh vẫn đang là một trong những tỉnh có mức sinh cao với tỷ suất sinh thô đứng thứ 15/63 tỉnh, thành trong cả nước. Tình trạng mất cân bằng giới tính diễn ra khá lớn với tỷ lệ 114,39 bé trai/100 bé gái, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng gia tăng.

Chính vì thế, sẽ càng khó khăn hơn cho công tác dân số trong việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra khi nguồn ngân sách dành cho chương trình mục tiêu y tế - dân số bị cắt giảm, đội ngũ cán bộ sau kiện toàn bộ máy vẫn còn nhiều bất cập.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast