Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã hình thành được mạng lưới hàng chục cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn. Đây là hướng đi tất yếu và cần tiếp tục được đẩy mạnh để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

Hiện nay, TP Hà Tĩnh đã xây dựng được chuỗi 4 cửa hàng Thành Sen Mart.

Thời gian vừa qua, không ít các vụ việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện và xử lý kịp thời. Qua các vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, việc hình thành các cơ sở, chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm an toàn đang được người dân đánh giá cao.

Chị Phan Thị Dung - Giám đốc Công ty CP Ced Central (TP Hà Tĩnh), một trong những đơn vị đặt chuỗi cửa hàng Thành Sen Mart cho biết: "Sau khi được sự chấp thuận và kết nối của UBND TP Hà Tĩnh, cửa hàng đã tiến hành ký kết tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các hợp tác xã trên địa bàn. Những sản phẩm này đều được các HTX, nhà vườn sản xuất theo hướng hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao nên đảm bảo an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài các sản phẩm nông sản, trung tâm cũng trưng bày, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đạt các tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao của thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung”.

Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

Thực phẩm được trưng bày, bảo quản tại cửa hàng Thành Sen Mart ở số 02, đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh.

Ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi đi vào hoạt động, chuỗi cửa hàng Thành Sen Mart đã mang lại nhiều hiệu quả, là địa chỉ tin cậy cho người dân lựa chọn các sản phẩm an toàn, tạo tính kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu mở thêm các cửa hàng khác để tạo tính liên kết nhiều hơn giữa sản xuất và tiêu thụ. Đồng thời, tuyên truyền, đẩy mạnh, mở rộng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao để tạo nguồn hàng phong phú, cung ứng liên tục cho các cửa hàng”.

Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

Hàng hóa bày bán tại các cửa hàng thực phẩm an toàn đều có nguồn gốc rõ ràng.

Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người dân, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng đã hình thành các cửa hàng thực phẩm an toàn. Đến nay, đơn vị đã mở được nhiều cửa hàng Co.op Food trên địa bàn Hà Tĩnh.

Co.op Food chuyên doanh các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thực phẩm tươi sống chất lượng cao, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, các sản phẩm đồ dùng và may mặc. Các sản phẩm bày bán trong các cửa hàng Co.op Food đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tuân thủ các quy trình an toàn trong sản xuất.

Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

Khai trương cửa hàng Co.op Food.

Chị Nguyễn Thị Hoài (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Giờ đây các cửa hàng bán thực phẩm Winmart+, Co.op Food, Thành Sen Mart… phân bố tại nhiều địa điểm nên rất thuận tiện cho người tiêu dùng đi mua sắm. Vấn đề quan trọng nhất là thực phẩm ở đây qua quan sát có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản tốt, có các quy chuẩn về chất lượng, giá cả niêm yết rõ ràng nên khi mua cũng an tâm hơn”.

Theo tổng hợp từ Sở Công thương Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 20 cửa hàng thương mại dịch vụ có liên kết với sản xuất gắn với thực hiện chương trình OCOP. Sở đã thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 3 siêu thị (Co.op mart Hà Tĩnh, Winmart Hà Tĩnh, Winmart Kỳ Anh), 39 cửa hàng Winmart +, 5 cửa hàng Co.op Food.

Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

Cửa hàng thực phẩm an toàn đang rất được người tiêu dùng lựa chọn.

Cùng với Sở Công thương, hội nông dân các địa phương cũng đều vào cuộc mạnh mẽ để xây dựng các cửa hàng nông sản an toàn, cửa hàng OCOP cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng cho người dân.

Tiêu biểu như tại Nghi Xuân xây dựng được 5 cửa hàng, Can Lộc 3 cửa hàng, Cẩm Xuyên 2 cửa hàng, Vũ Quang 2 cửa hàng…

Hà Tĩnh: Xây dựng mạng lưới cung ứng thực phẩm an toàn

Hội Nông dân Nghi Xuân khai trương cửa hàng nông sản an toàn thứ 5 trên địa bàn.

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: “Việc hình thành các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm OCOP, xây dựng các cơ sở cung cấp thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP đạt chất lượng sẽ giúp người dân được tiếp cận các sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng, từ đó nâng cao nhận thức, hình thành thói quen trong sử dụng thực phẩm”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast