Nâng cao nhận thức trong kiểm soát, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu” do Công ty TNHH Novartis Việt Nam tài trợ đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong kiểm soát và điều trị các bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Tháng 8/2020, Dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu do Công ty TNHH Novartis Việt Nam tài trợ chính thức được khai tại 4 địa phương gồm: xã Sơn Kim 1, xã Sơn Tây, xã Quang Diệm và thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn). Tiếp đó, đến năm 2022, dự án tiếp tục mở rộng thêm 6 xã là Tân Mỹ Hà, Sơn Châu, An Hòa Thịnh, Sơn Lễ, Sơn Ninh, Sơn Lĩnh, nâng tổng số xã tại huyện Hương Sơn được hưởng lợi từ dự án lên con số 10.

Qua một thời gian triển khai, dự án đã mở ra hướng đi mới cho tuyến y tế cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Nâng cao nhận thức trong kiểm soát, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Hương Sơn

Người dân 10 xã huyện Hương Sơn được khám, xét nghiệm sàng lọc các bệnh không lây nhiễm.

Bác sỹ Phan Hồng Quân - Phó Trưởng trạm Y tế Sơn Kim 1 cho biết: “Gần 2 năm triển khai dự án, đến nay đã có hàng ngàn lượt người được truyền thông nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh không lây nhiễm, hơn 2.800 người được khám sàng lọc. Qua tầm soát đã phát hiện 515 người tăng huyết áp, 315 người tiền đái tháo đường và 162 người đái tháo đường. Hiện nay, chúng tôi đang quản lý, điều trị cho 595 bệnh nhân tăng huyết áp và 162 bệnh nhân đái tháo đường, tăng lần lượt 340% và 500% so với khi chưa triển khai dự án.

Nâng cao nhận thức trong kiểm soát, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Hương Sơn

Một bệnh nhân tại xã Sơn Kim 1 được quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp ngay tại trạm y tế.

Còn tại xã Tân Mỹ Hà, sau gần 3 tháng triển khai, dự án đã có hàng trăm người dân được truyền thông nâng cao kiến thức phòng, chống các bệnh không lây nhiễm. Cán bộ trạm y tế đã tổ chức được 19 buổi khám sàng lọc cho trên 1.665 người, trong đó phát hiện 141 người tăng huyết áp, 328 người tiền đái tháo đường và 64 người đái tháo đường. Đặc biệt, qua thăm khám, cán bộ y tế nắm bắt được có đến 90% bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường mới phát hiện lần đầu.

Được hỗ trợ đi tầm soát tăng huyết áp và đái tháo đường, ông Đậu Quang Việt - xã Tân Mỹ Hà cho biết: “Nhờ có đoàn y, bác sỹ của trung tâm và trạm y tế về tại thôn tổ chức khám sàng lọc, tôi mới biết mình bị bệnh tăng huyết áp và tiền đái tháo đường. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, từ nay tôi sẽ tuân thủ uống thuốc đầy đủ và luyện tập, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý theo sự hướng dẫn của bác sỹ”.

Nâng cao nhận thức trong kiểm soát, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Hương Sơn

Cán bộ y tế được tài trợ phát các tờ rơi truyền thông cho người dân nâng cao nhận thức phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

Theo tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ tháng 8/2020 cho đến nay, đã có gần 16.000 người dân trên 40 tuổi tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Sơn được nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chủ động kiểm soát và điều trị các bệnh không lây nhiễm, nhất là bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Tỷ lệ người dân tại 10 xã triển khai dự án đến khám sàng lọc và điều trị tại tuyến xã tăng 60% so với thời điểm bắt đầu dự án; 100% người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường trên 40 tuổi tại 4 xã Sơn Kim 1, thị trấn Phố Châu, Sơn Tây, Quang Diệm và hơn 50% người bệnh THA và ĐTĐ trên 40 tuổi tại 6 xã Tân Mỹ Hà, Sơn Châu, An Hòa Thịnh, Sơn Lễ, Sơn Ninh, Sơn Lĩnh được khám sàng lọc, theo dõi, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Hơn 50% bệnh nhân THA và ĐTĐ tại các xã triển khai dự án sau 2 năm điều trị đều đạt được huyết áp và đường huyết mục tiêu.

Nâng cao nhận thức trong kiểm soát, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại Hương Sơn

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Mỹ Hà kiểm tra huyết áp, đường huyết cho người dân đến khám sàng lọc.

Bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Thực tế hiện nay tình trạng số người mắc các bệnh không lây nhiễm, nhất là bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường ngày càng phổ biến. Số người được phát hiện, quản lý, điều trị tại trạm y tế xã còn ít. Việc triển khai Dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Hà Tĩnh đã giúp cho ngành y tế nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ngay từ tuyến cơ sở, góp phần giải quyết tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên cũng như hỗ trợ nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Mong rằng thời gian tới dự án được nhân rộng ra những xã khác trên toàn tỉnh".

Novartis là tập đoàn chăm sóc sức khỏe đa quốc gia, cung cấp các giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu của người bệnh và xã hội trên toàn thế giới. Từ năm 2018, Novartis đã mở rộng triển khai chương trình “Cùng sống khỏe” - một chương trình xây dựng các năng lực y tế bền vững dành cho những người dân ở cộng đồng tại 12 xã thuộc 6 huyện trọng điểm của Hà Tĩnh.

Tiếp đó, tháng 8/2020, Novartis tiếp tục triển khai Dự án Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua việc tăng cường năng lực từ con người đến cơ sở vật chất, kinh phí cho các trạm y tế ở Hương Sơn với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hành các thói quen, lối sống tích cực nhằm tăng cường và bảo vệ sức khỏe, kiểm soát tốt các bệnh không lây nhiễm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast