Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh gia tăng số ca đau mắt đỏ

(Baohatinh.vn) - Không chỉ ở Hương Khê mà tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã ghi nhận sự gia tăng số lượng bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến thăm khám và điều trị ngoại trú.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh gia tăng số ca đau mắt đỏ

Hiện Hương Khê, có khoảng 3.000 ca bệnh đau mắt đỏ là học sinh và giáo viên

Tổng hợp mới nhất của Trung tâm Y tế huyện Hương Khê, từ đầu tháng 9 đến nay toàn huyện ghi nhận có khoảng 5.900 ca đau mắt đỏ. Trong đó, hơn 50% số ca bệnh là các em học sinh.

Thầy Trần Trung Bộ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê) thông tin, hiện tượng học sinh bị đau mắt đỏ xuất hiện rải rác từ sau ngày khai giảng và lây lan diện rộng trong những ngày gần đây. Toàn trường hiện đang có 175 em học sinh và 5 giáo viên đang bị đau mắt đỏ. Tình hình lây lan vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Trước tình hình này, trường đã phối hợp với Trạm Y tế thị trấn Hương Khê để triển khai các giải pháp phòng dịch. Đồng thời, nhà trường tuyên truyền cách phòng chống dịch đến phụ huynh thông qua các nhóm mạng xã hội, nhắc nhở học sinh các biện pháp phòng tránh theo khuyến cáo của ngành y tế. Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh phòng ốc, khuôn viên, đảm bảo môi trường thông thoáng để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh gia tăng số ca đau mắt đỏ

Ngành y tế, GD&ĐT Hương Khê kiểm tra, hướng dẫn các nhà trường giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thầy Phan Quốc Thanh – Trưởng phòng GD&ĐT Hương Khê cho hay: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đơn vị đã có công văn gửi các trường tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ. Theo đó, yêu cầu các nhà trường tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của ngành y tế.

Đặc biệt, chúng tôi đã hướng dẫn và đề nghị các nhà trường phân công giáo viên kịp thời bổ sung kiến thức cho các em học sinh sau thời gian nghỉ học đảm bảo chương trình dạy học”.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh gia tăng số ca đau mắt đỏ

Cán bộ y tế trực tiếp khuyến cáo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ở Hương Khê thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Không chỉ tại Hương Khê mà tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh cũng ghi nhận sự gia tăng số lượng bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến thăm khám và điều trị ngoại trú.

Ông Trần Văn Chiên (thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc) cho biết, phần lớn người trong gia đình đã bị đau mắt đỏ. Ban đầu là người lớn mắc sau đó lây sang trẻ em. Hiện 3 cháu nhỏ của ông Chiên đang bị đau mắt đỏ, phải nghỉ học. Khi mắc bệnh, chủ yếu là mọi người mua thuốc ở bệnh viện về nhỏ.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ghi nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị do bị đau mắt đỏ. Các trường hợp này do phát hiện sớm, thăm khám và điều trị kịp thời nên không xảy ra các biến chứng nặng.

Còn tại Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, từ đầu tháng 8 đến nay đã tiếp nhận trên 900 trường hợp bị đau mắt đỏ đến thăm khám, điều trị. Trong đó, không ít trường hợp bị chuyển nặng, biến chứng khiến cho thời gian điều trị kéo dài.

Bác sỹ Lê Văn Tịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh cho biết: “Bệnh đau mắt đỏ là tình trạng viêm phần lòng trắng trong suốt của mắt (kết mạc nhãn cầu và mi mắt), bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, dễ lây lan thành dịch. Bệnh khởi phát từ 3-7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, với các triệu chứng bao gồm: đỏ mắt, kích thích chảy nước mắt, mắt có nhiều ghèn rỉ. Ở trẻ nhỏ có thể đi kèm triệu chứng viêm mũi, họng, viêm đường hô hấp, sốt… Bệnh do virus gây ra, người bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng”.

Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh gia tăng số ca đau mắt đỏ

Khoa Mắt - BVĐK tỉnh thăm khám cho các bệnh nhân bị đau mắt đỏ.

Theo Bác sỹ Nguyễn Chí Trung – Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), giao mùa là thời điểm dễ xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh đau mắt đỏ. Năm nay, dịch đến khá sớm và trùng vào thời điểm năm học mới bắt đầu, các em học sinh ở các lứa tuổi tiếp xúc nhiều càng khiến cho nguy cơ dịch lây lan.

Được biết, bệnh đau mắt đỏ là bệnh lành tính, ít để lại di chứng nhưng lại thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu chủ quan thì có thể bị bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, làm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của trẻ.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để phòng tránh lây lan của bệnh, các bậc phụ huynh cần hạn chế việc trẻ dụi tay vào mắt, mũi, miệng và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay.

Nếu phát hiện mắt trẻ chảy nhiều nước mắt, có nhiều ghèn rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế để vệ sinh, sau đó bỏ vào thùng rác có nắp đậy để tránh tạo thành nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt. Cần sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như: đồ ăn uống, chậu, khăn rửa mặt, chăn, gối ngủ; đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi…; vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt.

Khi trẻ có các triệu chứng bệnh như đỏ mắt, chảy nước mắt, ra nhiều rỉ ghèn cần cho đến các cơ sở y tế để được điều trị và xử lý biến chứng kịp thời, không nên tự ý dùng lá cây đắp mắt theo cách chữa trị dân gian, tránh gây biến chứng nặng nề hơn cho mắt.

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast