Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/12, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan về thực hiện chế độ, chính sách trên lĩnh vực y tế và công tác xã hội hóa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2018. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng dự.

Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh chủ trì

Theo báo cáo của Sở Y tế, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế đã có chuyển biến tích cực. Ngành Y tế đã chủ động bám sát các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh để kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai, đưa chính sách vào cuộc sống.

Giai đoạn 2011 - 2018, Hà Tĩnh đã đầu tư hơn 129,98 tỷ đồng để thực hiện các chế độ, chính sách do tỉnh ban hành trên lĩnh vực y tế. Thực hiện chính sách hỗ trợ thu hút ban đầu, tỉnh đã thu hút được 140 người, trong đó 1 bác sỹ nội trú làm việc tại BVĐK tỉnh; 2 thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa I; 3 người tốt nghiệp loại xuất sắc, loại giỏi tại các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh; hỗ trợ 100% học phí khóa đào tạo y sỹ đã được tuyển dụng, đang công tác trong các trạm y tế xã, phường, thị trấn…

Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Liệu: Năm 2018, ngành Y tế được tuyển dụng 95 bác sỹ. Khác với các ngành khác, sau khi có chỉ tiêu được giao, ngành y tế được phép chủ động tổ chức tuyển dụng bác sỹ. Đối với các đơn vị khó khăn, ngành cần có đề xuất riêng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển, Hà Tĩnh đã chi 82 tỷ đồng cho chính sách đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế công lập. Ngoài ra, năm 2018, đã thực hiện phân bổ hơn 221,72 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.

Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nguyễn Tuấn Bình: Nếu vượt quỹ BHYT, BHXH tỉnh còn nguồn thì sẽ cấp cho các cơ sở KCB. Tuy nhiên, nếu thiếu nguồn thì BHXH phải báo cáo BHXH Việt Nam. Về vượt định mức, trong đó lớn nhất là về giường bệnh và vật tư cũng phải chờ ý kiến từ phí Trung ương

Về công tác xã hội hóa phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, một số bệnh viện đã xây dựng đề án góp vốn liên doanh liên doanh kết có tổng số vốn thực hiện là hơn 98 tỷ đồng, trong đó, thực hiện nhiều đề án nhất là BVĐK tỉnh, BVĐK Thạch Hà, BVĐK Hương Khê...

Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ chính sách trên lĩnh vực y tế và công tác xã hội hóa, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tại các cơ sở y tế công lập vẫn còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, dẫn đến tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến, trái tuyến còn nhiều.

Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Sở Nội vụ đang giao ngành y tế giảm biên theo lộ trình trong khi số giường bệnh vừa được phê duyệt tăng đến 800 giường, điều này rất mâu thuẩn.

Ở tất cả các tuyến đều xảy ra tình trạng thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là bác sỹ; một số đối tượng được cử đi đào tạo nhưng chậm được hưởng chế độ, chính sách. Chính sách giao quỹ khám chữa bệnh bảo BHYT không còn phù hợp thực tiễn…

Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã giải trình làm rõ hơn một số bất cập trong thực hiện chính sách mà các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh quan tâm như: thu hút và cơ chế tuyển dụng bác sỹ, những bất cập trong đấu thầu tập trung, tự chủ tài chính, chính sách vay vốn và chính sách mời chuyên gia theo Nghị quyết 144 của HĐND tỉnh không triển khai được...

Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Ngành y tế Hà Tĩnh luôn được Trung ương đánh giá cao. Đề nghị ngành và các ngành liên quan tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của đoàn giám sát, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các chính sách trên lĩnh vực y tế

Sở Y tế cũng đề xuất UBND tỉnh tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách trên lĩnh vực y tế như các chính sách về tài chính để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị; chính sách mời chuyên gia về đào tạo chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu; hỗ trợ bác sỹ về trạm y tế, bác sỹ công tác tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; chính sách luân phiên cử bác sỹ từ tuyến huyện về tuyến xã.

Đồng thời, cần quan tâm chỉ đạo để giải quyết mối quan hệ giữa ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế nhằm đưa ra được phương thức thanh quyết toán các chế độ, chính sách liên quan đến khám chữa bệnh bằng BHYT một cách hợp lý và thuận lợi cho nhân dân.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đề nghị đoàn giám sát ghi nhận đầy đủ các ý kiến và đưa vào báo cáo.

Thanh toán khám chữa bệnh bằng BHYT hợp lý, thuận lợi cho nhân dân

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: 7 mục tiêu của Nghị quyết 144/2015 với yêu cầu cao nhưng về cơ bản, ngành Y tế thực hiện rất tốt.

Đối với một số chính sách thực hiện chưa tốt, cần thiết sẽ có bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trong giai đoạn mới.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast