Ứng biến với dịch, các cơ sở y tế Hà Tĩnh phát huy tối đa khám, chữa bệnh từ xa

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế Hà Tĩnh đang phát huy tối đa việc hội chẩn trực tuyến, khám, chữa bệnh từ xa để giúp cho người bệnh được tiếp cận các phác đồ điều trị từ những chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến trên.

Thời gian qua, với vai trò là bệnh viện đầu ngành của Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc hội chẩn trực tuyến và khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trên. Nhiều ca bệnh khó đã được cứu chữa kịp thời ngay tại bệnh viện qua sự tư vấn, hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành.

Ứng biến với dịch, các cơ sở y tế Hà Tĩnh phát huy tối đa khám, chữa bệnh từ xa

Thông qua hội chẩn từ xa với các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sỹ BVĐK tỉnh đã phẫu thuật nong động mạch vành thành công cho bệnh nhân N.V.T.

Tháng 9/2021, bệnh nhân nam N.V.T (66 tuổi, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc) đến khám ở BVĐK tỉnh, được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim, hình ảnh chụp động mạch vành có tổn thương phức tạp, nguy cơ đe dọa tính mạng. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, BVĐK tỉnh đã liên hệ với kíp bác sỹ đầu ngành về tim mạch của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để tìm phương án điều trị.

Ngay trong đêm, các bác sỹ của hai bệnh viện đã hội chẩn trực tuyến. Qua theo dõi các hình ảnh và đánh giá thể trạng bệnh nhân, các bác sỹ đã thống nhất đưa ra phương án điều trị tối ưu là nong động mạch vành và kết hợp truyền máu. Dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sỹ Phạm Hữu Đà - Trưởng khoa Tim mạch và các đồng nghiệp đã phẫu thuật nong động mạch vành thành công, cứu sống bệnh nhân.

Theo báo cáo từ BVĐK tỉnh, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trên tổ chức 67 buổi hội chẩn trực tuyến để tư vấn, điều trị hiệu quả cho các ca bệnh nặng. Nhiều ca bệnh nặng không thể di chuyển, các bác sỹ còn tiến hành hội chẩn trực tuyến ngay tại giường bệnh, tạo rất nhiều thuận lợi cho bệnh nhân.

Ứng biến với dịch, các cơ sở y tế Hà Tĩnh phát huy tối đa khám, chữa bệnh từ xa

Việc hội chẩn được thực hiện ngay tại giường bệnh, tạo nhiều thuận lợi cho bệnh nhân nặng, khó khăn trong đi lại.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Hiện tại, bệnh viện đã kết nối với 9 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tuyến trung ương để thường xuyên hội chẩn, khám bệnh từ xa cho bệnh nhân. Tại các buổi hội chẩn trực tuyến, các chuyên gia đầu ngành phân tích kỹ lưỡng, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất, hạn chế chuyển tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên".

Tại BVĐK thị xã Kỳ Anh, hằng tuần, bệnh viện đều phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Bạch Mai để kết nối khám, chữa bệnh từ xa. Trong các tình huống khẩn cấp, kíp trực có thể trao đổi, hội chẩn, nghe tư vấn trực tuyến từ các bác sỹ chuyên khoa đầu ngành. Đến nay, đã có 25 ca bệnh khó, ca bệnh nặng có độ phức tạp cao được các bác sỹ BVĐK thị xã Kỳ Anh hội chẩn cùng với các chuyên gia tuyến trên để đưa ra các phác đồ điều trị thích hợp, hiệu quả.

Ứng biến với dịch, các cơ sở y tế Hà Tĩnh phát huy tối đa khám, chữa bệnh từ xa

Bác sỹ BVĐK TX Kỳ Anh kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân vừa được thực hiện kỹ thuật tiêu sợi huyết dưới sự hướng dẫn của bệnh viện tuyến trên.

Hiện nay, ngoài BVĐK tỉnh và BVĐK TX Kỳ Anh, nhiều cơ sở y tế khác trong tỉnh như: BVĐK TP Hà Tĩnh, BVĐK Lộc Hà, Trung tâm Y tế Hương Sơn… đều triển khai hội chẩn, kết nối khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện E Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế…

Thời gian tới, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư trang thiết bị, kết nối trực tuyến đồng bộ vào hệ thống khám, chữa bệnh trực tuyến toàn quốc để vừa tạo thuận lời cho người bệnh vừa nâng cao năng lực điều trị tại các cơ sở y tế.

Thời gian qua, các cơ sở y tế triển khai việc hội chẩn trực tuyến, khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trên đã mang lại hiệu quả, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều bệnh nhân nặng được điều trị ngay tại địa phương mà không cần chuyển tuyến, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, các buổi hội chẩn cũng tạo cơ hội cho các bác sỹ tuyến dưới được “cọ xát” với những ca bệnh khó, qua đó học hỏi được rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị, từng bước nâng cao được trình độ chuyên môn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Chánh Thành

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast