Kiện toàn BQL dự án: 26 ban còn 4 và những hiệu quả bước đầu

(Baohatinh.vn) - Từ 26 ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng, Hà Tĩnh chỉ còn 3 BQLDA chuyên ngành và 1 BQLDA khu vực. Việc sắp xếp, kiện toàn BQLDA bước đầu mang lại những kết quả quan trọng.

>> Kiện toàn BQL dự án: Chấm dứt tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”!

Video: GĐ Sở Nội vụ Hà Tĩnh Nguyễn Phi Quang nói về chủ trương sắp xếp, kiện toàn các BQL dự án

Ngày 7/7/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 388 thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh về việc sắp xếp, kiện toàn các BQLDA trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, tự chủ tài chính, tự đảm bảo chi thường xuyên. Triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn các BQLDA, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao trách nhiệm cho Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với BQL Khu kinh tế tỉnh, các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan để tham mưu quyết định kiện toàn lại các ban.

Ngày 18/10/2017, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định kiện toàn, sáp nhập và thành lập 4 BQLDA mới là: BQLDA đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải (GTVT), BQLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT và BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.

kien toan bql du an 26 ban con 4 va nhung hieu qua buoc dau

Việc kiện toàn, thành lập ban quản lý dự án mới không ảnh hưởng hoạt động ở các công trình, dự án.

Ngay sau khi được thành lập, các BQLDA mới bắt tay tiếp nhận nguyên trạng các công trình, dự án, tài sản, tài chính, phương tiện làm việc và nhân sự. Ông Lê Anh Dũng - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Sau khi có quyết định bổ nhiệm giám đốc, ban đã triển khai các bước và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2018. Thực hiện nguyên tắc “tiếp nhận nguyên trạng”, ban đã tiếp nhận đầy đủ 99 người từ các ban trực thuộc UBND tỉnh, 3 ban thuộc Sở KH&ĐT (BQL dự án ISDP-HIRDP-ICDP, Ban Điều phối dự án SRDP-IMWC, BQL dự án JICA) và các BQLDA đang quản lý các dự án sử dụng ngân sách nhà nước trực thuộc các sở, ngành, các trường cao đẳng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Đại học Hà Tĩnh. Đồng thời, giải quyết đầy đủ chế độ tiền lương, tiếp tục phương án bố trí sau khi đề án vị trí việc làm được UBND tỉnh phê duyệt.

BQLDA đầu tư xây dựng các công trình GTVT cũng đã hình thành “bộ khung”, bố trí công việc cho 45 nhân sự sau khi sáp nhập, có quy chế hoạt động và đang trình đề án vị trí việc làm. Hiện tại, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình GTVT đã tiếp nhận và đang thực hiện công tác quản lý 8 dự án do UBND tỉnh trực tiếp làm chủ đầu tư, 3 dự án ủy thác do Sở GTVT làm chủ đầu tư và 5 hợp phần với 71 cầu của CIENCO4.

Video: Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình GTVT Hà Tĩnh

“Điều quan trọng là sau khi kiện toàn, thành lập BQLDA mới không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động quản lý, kiểm tra, giám sát các công trình, dự án. Hơn thế, với vị trí mới, công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai các công trình dự án sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn nhờ sự tập trung, không qua nhiều đầu mối” - ông Trần Văn Tùng - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình GTVT khẳng định.

Điều ông Tùng nói được minh chứng rõ ràng khi trên công trường dự án nâng cấp, mở rộng QL15B đoạn từ Ngã ba Đồng Lộc đến QL1, các nhà thầu đang hối hả thi công, đẩy nhanh tiến độ; cán bộ quản lý tất bật ngược xuôi trên các đoạn tuyến, kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng thi công.

Kỹ sư Nguyễn Quyết Thắng - Chỉ huy trưởng công trình của Công ty Xây dựng Thành Sen cho biết: “Gói thầu của chúng tôi có chiều dài hơn 3 km, được khởi công từ ngày 23/2 và đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. Vừa qua có nghe đến hoạt động sáp nhập BQLDA nhưng không thấy ảnh hưởng gì đến quá trình thi công. Trên công trường, cán bộ BQL vẫn chỉ đạo, điều hành và giám sát như thường lệ”.

Video: Kỹ sư Nguyễn Quyết Thắng - Chỉ huy trưởng công trình của Công ty Xây dựng Thành Sen

Thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn, BQLDA đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh là đơn vị gặp thuận lợi nhất. Bởi thực chất, đây chỉ là sự “thay áo” của BQLDA trực thuộc BQL Khu kinh tế tỉnh nên công trình, dự án, bộ máy, con người vẫn giữ nguyên trạng. Với 34 dự án, 21 nhân sự, ban sẽ hoàn thành các công việc cần thiết trong thời gian chuyển tiếp để chính thức đi vào hoạt động toàn diện, thống nhất một cách sớm nhất.

Cùng xuất phát điểm, chạy đà như nhau nhưng quá trình sắp xếp, kiện toàn BQLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT còn nhiều khó khăn, thách thức. Đến thời điểm này, ban mới tiếp nhận 5 dự án do UBND tỉnh quyết định chuyển giao chủ đầu tư. Đặc biệt, chưa có phương án cụ thể trong tiếp nhận và bố trí công việc của hàng chục người từ các BQLDA cũ.

Quá trình triển khai sắp xếp, kiện toàn các BQLDA cơ bản diễn ra thuận lợi nhưng cũng có một số vướng mắc, hạn chế nảy sinh, đòi hỏi phải sớm có giải pháp tháo gỡ.

(Còn nữa)

>> Kiện toàn BQL dự án: Chấm dứt tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast