Thạch Châu - đất văn hóa, người kiên cường

(Baohatinh.vn) - Hòa chung niềm vui cùng toàn Đảng, toàn dân trong những ngày thu lịch sử, người dân Thạch Châu (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đang phấn khởi, tự hào khi quê hương được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất...

Là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa ở vùng biển cửa, xã Thạch Châu không chỉ được biết đến với những dòng họ khoa bảng nổi tiếng bao đời mà còn là miền quê cách mạng. Hậu quả nặng nề của chiến tranh, sự khắc nghiệt của thiên nhiên không thể khuất phục ý chí, nghị lực kiên cường của những người con trên mảnh đất này.

thach chau dat van hoa nguoi kien cuong

Người dân Thạch Châu đang ra sức phấn đấu xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu.

Tiếp bước cha ông, với hành trang là truyền thống hiếu học, cần cù, chịu khó, người dân Thạch Châu đã cùng nhau vượt lên đói nghèo, lạc hậu. Với sức mạnh đồng thuận và niềm tin son sắt về sự chỉ lối, soi đường của Đảng, từ bàn tay, khối óc của bà con, những vết thương chiến tranh dần được hàn gắn, phong trào thi đua lao động sản xuất diễn ra sôi nổi, đời sống vật chất và tinh thần ngày một nâng lên.

Từ những phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với chung tay xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, tạo nên bước đột phá. Năm 2002, xã Thạch Châu được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2004, được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, năm 2010 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Tám cho biết: “Trong gian khó, Thạch Châu đã vươn lên bằng sức mạnh đồng thuận, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường của Đảng bộ và nhân dân. Sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với Thạch Châu bằng phần thưởng cao quý ngày hôm nay sẽ là động lực tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương đạt danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới”.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của quê hương, ngoài tập trung làm tốt quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thời gian qua, Thạch Châu đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là giống và quy trình thâm canh để góp phần nâng cao sản lượng trên đơn vị diện tích... Nhờ thế, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 18%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm, hộ nghèo theo tiêu chí nông thôn mới còn 3,3%.

thach chau dat van hoa nguoi kien cuong

Vườn cây ăn quả của gia đình chị Phan Thị Thu ở thôn Kim Ngọc cho thu nhập cao.

Đời sống người dân cũng bước sang trang mới. Cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, người dân Thạch Châu xác định xây dựng nông thôn mới là lấy sức dân lo cho chính cuộc sống của dân. Chính vì thế, cùng với tinh thần sẵn sàng hiến cây, hiến đất, ngày công, người dân và con em xa quê đã đóng góp 71 tỷ đồng để hoàn thành cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Cơ sở vật chất khang trang, từng bước hiện đại hóa đã tạo tâm lý phấn khởi, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua làm nhiều việc tốt trong đông đảo nhân dân. Tất cả các hội, đoàn thể trong tổ chức chính trị địa phương đều có những mô hình, phong trào thi đua riêng với cách làm sáng tạo, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con.

Thạch Châu đang tiến vững chắc với phương châm văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển. Sự linh động, sáng tạo từ những cách làm mới đã đưa Thạch Châu trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của tỉnh. Tư duy, nhận thức của người dân trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội đã thực sự đổi mới. Các thôn đều có hương ước, quy ước, nhân dân sống đoàn kết, nhân ái. 11/11 làng giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa cấp tỉnh, hơn 95% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 3 trường học đạt chuẩn quốc gia… Thạch Châu cũng tự hào là địa phương đầu tiên trong tỉnh xây dựng hệ thống đài truyền thanh, điện chiếu sáng công cộng, phòng truyền thống, thư viện, điểm bưu điện, tủ sách pháp luật. Đến nay, 100% thôn có tủ sách phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Ngày mới đang về trên quê hương Thạch Châu. Trong tiếng lòng hoan ca, trong niềm vinh dự lớn, người dân Thạch Châu đang siết chặt tay nhau phấn đấu xây dựng quê hương ngày một đẹp giàu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast