Du khách vẫn yên tâm về với Thiên Cầm

(Baohatinh.vn) - Việc cá chết hàng loạt tại vùng biển từ phía Nam Kỳ Anh đến Thừa Thiên - Huế khiến nhiều đoàn khách du lịch lo lắng, số ít đoàn đơn phương hủy hợp đồng đặt phòng tại khu du lịch Thiên Cầm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đoàn khách vẫn yên tâm về với Thiên Cầm tắm biển, ăn hải sản, vui chơi nghỉ dưỡng trong những ngày này.

Du khách vẫn hào hứng với biển

Du khách vẫn hào hứng với biển

Điều dễ nhận thấy ở khu du lịch Thiên Cầm thời gian gần đây là du khách về với biển giảm sút so với trước. Đó là hệ lụy dễ hiểu từ việc cá chết bất thường ven biển từ Nam Kỳ Anh đến Thừa Thiên Huế. Thế nhưng, cũng nhận thức được rằng, các loại sinh vật biển rất nhạy cảm với môi trường, gần 1 tháng nay không ghi nhận có tôm cá biển từ Bắc Kỳ Anh trở ra chết, nên nhiều đoàn khách vẫn đến với Thiên Cầm một cách không hề lo lắng.

Mặc dù mới 4h chiều, trời còn rất nắng, nhưng đã có rất nhiều du khách thích thú ngụp lặn trên biển Thiên Cầm. Có đoàn đến từ trong tỉnh, cũng có những đoàn từ miền Nam ra, miền Bắc về đây. Họ vui vẻ tắm biển với quan niệm rằng, thủy hải sản nhạy cảm với môi trường như vậy mà không vấn đề gì thì con người cũng không cần phải quá lo lắng!

Biển vẫn xanh đẹp, sạch sẽ

Biển vẫn xanh đẹp, sạch sẽ

Anh Nguyễn Văn Hải, một du khách ở Can Lộc nói: “Nếu ở các vùng trong kia thì không dám, chứ từ Thiên Cầm trở ra, chúng tôi vẫn thấy yên tâm tắm và ăn hải sản tươi sống. Qua cảm nhận chúng tôi vẫn thấy biển sạch, cá tôm không chết.”

Biển vắng lặng hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng trên dọc kè và các nhà hàng, chúng tôi vẫn bắt gặp khá nhiều thực khách ngồi thưởng thức hải sản.

Ông Hồ Văn Tuấn, trú tại thôn 1 xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên cùng con gái, con rể và 2 đứa cháu đang thưởng thức hàu nướng, mực luộc, tôm luộc, hến xào… Thấy chúng tôi, ông vui vẻ: “Mời chú làm ly cho vui. Mấy cha con, ông cháu chúng tôi gọi đủ món hải sản để thưởng thức. Ăn xong, dạo biển một lát rồi xuống tắm cho thỏa thích”.

Thực khách chọn hải sản tại nhà hàng Hùng Hằng

Thực khách chọn hải sản tại nhà hàng Hùng Hằng

Ngay sát bàn gia đình ông Tuấn, chúng tôi gặp một vị cán bộ UBND xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) cùng mấy gia đình anh em, bạn bè đang ăn hải sản. Những người này chia sẻ, thấy biển không vấn đề gì nên chúng tôi và người dân trong vùng vẫn ăn hải sản bình thường lâu nay.

Anh Lại Thế Hùng, chủ nhà hàng Hùng Hằng cho biết: “Chiều nay thưa thưa khách, anh em chúng tôi ngồi giao lưu với nhau một lát. Chúng tôi vẫn ăn hải sản đều đặn từ lâu đến giờ. Mặc dù khách thưa hơn trước, nhưng trung bình mỗi ngày tôi đều bán được 4-5 mâm. Ngoại trừ mực phải cấp đông, còn lại cua, ghẹ, sò, hến, cá…đều mua của bà con địa phương về nuôi sống trong bể để phục vụ du khách. Hải sản lúc nào cũng còn bơi trong nước nên khách rất yên tâm”.

Chỉ vào các bể hải sản dự trữ với cua, ghẹ, cá… đang bơi, chị Nguyễn Hoài Thu, chủ nhà hàng Thu Hùng nói: “Dù biển lần này khá vắng khách, nhưng ngày nào quán tôi cũng bán được 4-5 mâm. Chú thấy đấy, hải sản chúng tôi mua về dự trữ trong bể 2-3 ngày rồi mà vẫn khỏe mạnh. Nếu nước biển mà nhiễm độc thì làm sao chúng sống nổi. Sáng nay tôi vừa mua 10 kg sò, 8kg vẹm, 6kg ghẹ, 4kg ốc, 5kg cá mú từ ngư dân Cẩm Nhượng đi biển về phục vụ du khách.”

Đoàn khách trong và ngoài tỉnh ăn hải sản tại Thiên Cầm
Đoàn khách trong và ngoài tỉnh ăn hải sản tại Thiên Cầm

Đoàn khách trong và ngoài tỉnh ăn hải sản tại Thiên Cầm

Tại nhà hàng Biển Nhượng, đoàn khách 150 người của Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội gần như ngồi chật kín. Bác Nguyễn Việt Trung (nhà H2, tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Qua theo dõi được biết tại Thiên Cầm không có tình trạng cá chết. Về với Thiên Cầm, thấy biển xanh đẹp, sạch sẽ nên chúng tôi yên tâm lắm. Nhà báo cũng nên tuyên truyền cho người dân biết rõ là biển Thiên Cầm sạch, để họ chọn Thiên Cầm làm nơi đến trong kỳ nghỉ của mình”.

Phó Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm Đặng Thế Tân cho biết: “Theo kinh nghiệm của người dân đi biển, biển Thiên Cầm và các vùng lân cận không có vấn đề gì về môi trường. Ngư dân vẫn khai thác và ăn hải sản bình thường.

Thuyền đánh cá trên biển Thiên Cầm

Thuyền đánh cá trên biển Thiên Cầm

Chúng tôi chia tay Thên Cầm khi ngoài khơi xa, từng đoàn thuyền câu giăng đèn san sát như đường thành phố. Sau một đêm vất vả với nghiệp biển, sáng sớm tinh mơ, ngư dân bản địa với hàng tấn hải sản tươi sống lại cập bến, phục vụ du khách… Biển đêm có đen ngòm thì đèn câu và đèn điện Khu du lịch Thiên Cầm vẫn luôn rực sáng…

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast