Xôn xao mùa gặt…

(Baohatinh.vn) - Khi cái nắng mùa hạ bắt đầu đốt bỏng rát lưng người, cũng là lúc bà con nông dân Hà Tĩnh rậm rịch ra đồng thu hoạch lúa xuân. Đối với người nông dân, mùa nào cũng bận rộn, nhưng tất bật hơn cả vẫn là mùa gặt...

xon xao mua

Toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 20% diện tích lúa xuân.

Vào vụ lúa chín, nhà có bao nhiêu nhân lực đều ra đồng, người hối hả trên đồng, người lo trau phơi. Mùa này, thỉnh thoảng, trời đang chang chang nắng lại đổ mưa rào, bà con nông dân chỉ có thể “quay cù cù” mới kịp việc đồng áng.

Vừa nghỉ sức sau khi gặt xong mấy sào ruộng, anh Trương Hữu Bá (xã Trung Lễ, Đức Thọ) rót bát nước chè mời khách trên bờ ruộng, chia sẻ: “Mùa gặt lúa vụ xuân bao giờ cũng là thời điểm khắc nghiệt nhất, nắng cháy lưng. Thế nhưng, cũng nhờ nắng mà nông dân chúng tôi mới trau phơi khô khén được. Lúc nào ngoài đồng rơm vàng hươm, lúa cất đầy bồ mới yên tâm. Như mọi năm, vụ lúa chính trong năm, gia đình luôn đầu tư cao hơn cả, từ chọn giống đến quy trình chăm sóc. 4 sào giống lúa P6 đều được mùa, dự kiến năng suất khoảng 3 tạ/sào, dư để gia đình anh sử dụng".

Những cánh đồng lúa nếp 98 ở huyện Can Lộc chín vàng, hạt tròn mây mẩy. Trên cánh đồng Dăm De, thôn Như Nại, xã Xuân Lộc khoảng 3-4 ngày nay, những chiếc máy gặt đập đã ù ù chạy băng băng trên cánh đồng. Theo bà con, nếp 98 là một trong những giống cho thu hoạch sớm nhất và được mùa nhất vụ lúa năm nay. Bởi thế mà, diện tích sản xuất khá ổn định và được bà con huyện lúa Can Lộc ưa chuộng.

Bà Nguyễn Thị Loan (thôn Thuận Thăng, Khánh Lộc) cho biết: “Vụ xuân này, ngoài 3 sào lúa VTNA2 làm để ăn thì tôi còn làm 3 sào nếp, chủ yếu để bán”.

xon xao mua

Những cánh đồng P6 cho lúa bội thu ở Đức Thọ

Ở một số xã vùng bãi ngang của Thạch Hà và Lộc Hà, mùa gặt đã về gần nửa tháng nay. Lúa chín tới đâu, bà con thu hoạch, phơi phong đến đó. Đầu tháng 5, thời tiết thuận lợi, nắng trải đều nên bà con tranh thủ trau phơi khô khén.

Những ngả đường, những cánh đồng dẫn về làng đều tấp nập xe cộ, người gồng gánh... Lúa có thể sẽ được đóng bì ngay nhờ có máy gặt đập, hoặc bà con tận dụng máy gặt mini đối với những nơi ruộng chín chưa tập trung thuê máy tuốt ngay tại đồng rồi chở về nhà. Bắt đầu từ 1 tuần lễ nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 30% diện tích, tập trung phần lớn ở các địa phương như: Đức Thọ, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên…

Nốt trầm trong bức tranh thu hoạch vụ xuân năm nay là bệnh đạo ôn cổ bông ngay trước mùa gặt đã làm người dân nhiều nơi phải chịu cảnh thất bát. Không đành lòng để mất trắng bao công sức, mồ hôi suốt mùa vụ, nhiều vùng, bà con xuống đồng “gặt lúa non” Thiên ưu 8 để vớt vát lại chút ít.

xon xao mua

ĐVTN Hà Tĩnh giúp dân thu hoạch lúa xuân

Bà Nguyễn Thị Thuần (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Ngày trước, bòn (bó) lúa nặng trĩu, phải sức trai tráng mới vác lên bờ được, nay thì một mình tôi có thể xách 2 tay 2 bòn. Biết chẳng còn mấy hạt nhưng chẳng lẽ bỏ công, bỏ sức rồi lại không thu về. Thôi thì, không ra gạo thì lấy lúa cho gà, vịt ăn”.

Còn anh Nguyễn Văn Thành (thôn Liên Vinh, Thạch Đài, Thạch Hà) gần 1 mẫu ruộng chủ yếu Thiên ưu 8, thế nên, mất chẳng kịp trở tay. Mùa thu hoạch này, vợ chồng anh đành phải tiết kiệm không thuê máy gặt mà tự gặt tay.

Chưa có năm nào thời tiết nhiều bất lợi như năm nay. Ngay cả lúc cận kề thu hoạch thì thời tiết vẫn có mưa phùn và nhiệt độ giảm sâu. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch, bảo quản sản phẩm của bà con nông dân…

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast