Chế tạo thành công bột ngăn chảy máu

Các nhà nghiên cứu của ĐH British Columbia (Mỹ)) đã tạo ra các hạt đầu tiên có khả năng cung cấp chất làm đông máu để điều trị chảy máu nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu của ĐH British Columbia (Mỹ)) đã tạo ra các hạt đầu tiên có khả năng cung cấp chất làm đông máu để điều trị chảy máu nghiêm trọng. Đây một bước tiến rất lớn trong chăm sóc chấn thương.

Christian Kastrup, trợ lý giáo sư tại Khoa Hóa sinh - Sinh học phân tử và phòng thí nghiệm Michael Smith giải thích: “Chảy máu là “sát thủ” số một trong những sát nhân của người trẻ tuổi, sự tử vong của các bà mẹ do băng huyết sau sinh là rất cao (1/50). Vì vậy đây là vấn đề nghiêm trọng”.

Chế tạo thành công bột ngăn chảy máu ảnh 1

Phương pháp truyền thống để ngừng chảy máu nghiêm trọng không hiệu quả khi mất máu có nguồn gốc bên trong cơ thể như tử cung, viêm xoang hoặc viêm loét dạ dày.

“Người ta đã phát triển hàng trăm tác nhân có thể làm cầm máu nhưng khó để chống lại sự chảy máu mạnh. Ở đây, lần đầu tiên, chúng tôi đã tiến tới một tác nhân có thể làm điều đó” - Kastrup nói.

Kastrup cùng nhóm nghiên cứu, các kỹ sư sinh hóa, bác sĩ cấp cứu đã tạo ra canxi carbonate dạng hạt (bột) để có thể ngăn sự chảy máu. “Lĩnh vực mà chúng tôi thật sự tập trung vào là băng huyết sau khi sinh: trong tử cung, sau khi sinh con, các mạch máu có thể bị vỡ và chúng ta đặt bột vào khu vực đó để ngăn chảy máu”.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast