Công nghệ đèn chiếu sáng “thông minh” mới của Volkswagen

Hệ thống đèn pha LED mới của Volkswagen có khả năng dự đoán, tự điều chỉnh góc chiếu khi vào cua và tự động che bóng, nhằm hạn chế ảnh hưởng cho xe khác.

Do đặc điểm địa lý, vào mùa đông ở Châu Âu, mặt trời thường mọc rất sớm khoảng 7 giờ sáng và lặn vào lúc khoảng 4 giờ chiều. Bên cạnh đó vào mùa đông thời tiết khá khắc nghiệt với đóng băng, tuyết rơi ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn của tài xế khi hệ thống chiếu sáng cũ không đáp ứng yêu cầu, đây là nguyên nhân dẫn nhiều vụ tai nạn. Để khắc phục tình trạng trên, hãng Volkswagen đã nghiên cứu và phát triển hệ thống đèn pha full LED hoàn toàn mới để thay thế các hệ thống đèn pha truyền thống.

Hệ thống đèn pha LED mới này được trang bị tiêu chuẩn trên 11 mẫu xe của hãng Volkswagen gồm: Polo, Golf, Golf Variant, Golf Sportsvan, T-Roc, Touran, Tiguan, Tiguan Allspace, Passat, Passat Variant và Arteon. Trong đó, 22 phiên bản có hệ thống đèn pha LED mới là trang bị tiêu chuẩn.

cong nghe den chieu sang thong minh moi cua volkswagen

Chiếc Volkswagen Tiguan Allspace 2018.

Theo đó, hệ thống chiếu sáng LED mới mang lại hiệu suất chiếu sáng tốt hơn đáng kể so với đèn pha halogen hay đèn xenon. Các mô-đun LED cũng có tuổi thọ hoạt động rất dài. Ngoài ra, độ sáng của ánh sáng trắng phát ra từ đèn LED được tự động điều chỉnh theo nhiệt độ bên ngoài màu của môi trường (thay vì màu vàng như đèn halogen), giúp người lái giảm căng thẳng mắt, mang đến thoải mái hơn cho cả xe ngược chiều.

cong nghe den chieu sang thong minh moi cua volkswagen

Hệ thống chiếu sáng full LED này được Volkswagen trang bị đầy đủ các công nghệ chiếu sáng với hai mô-đun ánh sáng (bộ phận tạo nên ánh sáng) được đặt bên cạnh nhau chiếu ánh sáng lên đường thông qua một ống kính. Mô-đun bên ngoài là một ống kính đa điểm có thể được sử dụng để thực hiện các chức năng chiếu xa (đèn pha) thích hợp với những điều kiện môi trường khác nhau, như: khu vực đường nông thôn, ngoại ô, đường đồi núi quanh co, trong thời tiết xấu, trên xa lộ hay chạy tốc độ cao trên đường cao tốc. Trong khi đó, mô-đun ống kính bên trong đảm bảo tối ưu ánh sáng khi chiếu gần, trường hợp sử dụng đèn cos như trong thành phố, đô thị.

cong nghe den chieu sang thong minh moi cua volkswagen

Ngoài ra, hệ thống đèn này còn được tính hợp công nghệ chiếu sáng mới ALT (Active Lighting System) bao gồm khả năng dự đoán rồi tự điều chỉnh góc chiếu khi vào cua và điều chỉnh chùm tia sáng theo tình hình giao thông phía trước (Dynamic Light Assist). Cụ thể, Dynamic Light Assist là chức năng tự động che bóng, không làm chói mắt những người đi xung quanh (xe ngược chiều, xe cùng chiều) mà vẫn mang đến đủ ánh sáng tối ưu cho người lái. Chức năng này dựa trên máy ảnh điều khiển các mô-đun LED và những cảm biến tích hợp trên xe. Chức năng tự động che bóng có thể hoạt động với tốc độ 60 km/h.

cong nghe den chieu sang thong minh moi cua volkswagen

Bên cạnh đó, chức năng thú vị khác là tự động tiên đoán và điều chỉnh góc chiếu khi đi vào đường cong, khuất tầm nhìn. Khả năng tự dự đoán rồi tự điều chỉnh góc chiếu hoạt động độc lập với hệ thống lái của xe, khả năng dự đoán này sẽ điều chỉnh góc chiếu trước 2 giây trước khi tài xế đánh lái bằng vô lăng. Điều này giúp cho cả lái xe và xe ngược chiều chủ động hơn ở những nơi khuất tầm nhìn, giúp tăng tính an toàn. Chức năng này hoạt động dựa trên camera phía trước và dữ liệu tuyến đường từ hệ thống định vị.

Như vậy, với các chức năng trên, hệ thống chiếu sáng mới của Volkswagen chắc chắn mang lại những lợi ích thiết thực cho người lái, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast