Bán tải ở Việt Nam - chưa thấy đối thủ xứng tầm với Ford Ranger

Doanh số của riêng Ford Ranger từ đầu năm đang cao gần 4 lần tổng doanh số các đối thủ Nhật Bản.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 7, khách hàng Việt Nam đã mua tổng cộng 28.920 ôtô các loại, bao gồm 1.801 xe bán tải.

Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là xe bán tải được khách hàng Việt ưa chuộng nhất. Dù giảm doanh số trong tháng đầu quý III, Ford Ranger vẫn sở hữu lượng tiêu thụ vượt xa các đối thủ cùng phân khúc.

Ngôi vương vững chắc

Riêng trong tháng 7, khách Việt đã mua tổng cộng 1.276 xe Ford Ranger, bao gồm 1.018 xe lắp ráp bên cạnh 258 xe thuộc các phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc.

Toyota Hilux và Mitsubishi Triton lần lượt là những mẫu bán tải sở hữu doanh số tốt thứ nhì và thứ ba tại Việt Nam trong tháng vừa rồi, đạt 271 xe và 204 xe.

Doanh số Isuzu D-Max đạt 50 xe trong tháng 7, tăng nhẹ so với lượng tiêu thụ 31 xe ở tháng cuối quý II. Mazda BT-50 tạm thời ngừng bán, do đó khách Việt chỉ có 4 lựa chọn bán tải vào lúc này.

Lũy kế từ đầu năm, Ford Ranger đang là mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất với doanh số 9.019 xe. Sức bán áp đảo gần như sẽ giúp Ford Ranger tiếp tục duy trì ngôi vương phân khúc này bởi sau 7 tháng, doanh số của riêng Ranger đã cao gần 4 lần tổng lượng tiêu thụ của nhóm còn lại, bao gồm cả Mazda BT-50.

Cụ thể, Mitsubishi Triton bán được 1.195 xe từ đầu năm. Doanh số lũy kế của Toyota Hilux là 847 xe, còn Isuzu D-Max ghi nhận doanh số 220 xe sau 7 tháng. Mazda BT-50 bán được 5 xe trong tháng 1 và đây cũng tạm thời là doanh số cả năm của mẫu xe này.

Nỗ lực của nhóm xe Nhật Bản

Phân khúc bán tải tại Việt Nam ngoài Ford Ranger là một mẫu xe Mỹ thì toàn bộ đại diện còn lại đều là sản phẩm của thương hiệu ôtô Nhật Bản.

Trước sức bán áp đảo của Ford Ranger, nhóm bán tải thương hiệu Nhật Bản cũng cho thấy ít nhiều nỗ lực nhằm giành lại thị phần.

Hồi giữa tháng 5, Toyota Hilux trình làng các phiên bản nâng cấp tại Việt Nam với điểm nhấn là phiên bản 2.8L 4x4 AT Adventure. Xe có giá khởi điểm 668 triệu đồng và cao nhất 999 triệu đồng.

Nissan Navara - một mẫu bán tải khác có mặt tại Việt Nam nhưng không công bố doanh số - cũng được giới thiệu phiên bản mới, đi kèm nâng cấp hệ thống treo và những thay đổi bên trong khoang nội thất. Giá bán của 3 phiên bản Nissan Navara 2024 lần lượt 685 triệu, 936 triệu và 960 triệu đồng, giảm nhẹ so với trước.

Toyota Hilux (trên) và Nissan Navara (dưới) đều được giới thiệu phiên bản mới. Ảnh: TMV, Nissan.
Toyota Hilux (trên) và Nissan Navara (dưới) đều được giới thiệu phiên bản mới. Ảnh: TMV, Nissan.

Mitsubishi Triton cũng sẽ sớm được giới thiệu thế hệ mới tại thị trường Việt Nam. Thông số tại Thái Lan cho thấy Triton mới sẽ trội hơn 55 mm ở chiều dài, đồng thời rộng hơn 115 mm, cao hơn 35 mm và trục cơ sở cũng được kéo dài thêm 130 mm.

Mặt ca-lăng dựng đứng hơn là chi tiết dễ nhận thấy trên Mitsubishi Triton mới, kết hợp cùng điểm nhấn ở dòng chữ Mitsubishi đặt phía trên lưới tản nhiệt. Dải đèn ban ngày sở hữu thiết kế dạng mỏng, được đặt nằm ngang và ngay phía trên cụm đèn chiếu sáng chính với thiết kế 3 bóng LED.

Vẫn chưa rõ chi tiết thông số động cơ của Triton thế hệ mới. Ở Thái Lan, Mitsubishi Triton đã sử dụng động cơ diesel dung tích 2.4L mã hiệu 4N16 để thay thế cho động cơ mang mã 4N15 trên thế hệ tiền nhiệm, cung cấp tổng cộng 3 tùy chọn sức mạnh đầu ra.

Ở phiên bản cao nhất, Mitsubishi Triton có thể đạt công suất tối đa 201 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại ở mức 470 Nm. Hai tùy chọn còn lại sở hữu thông số đầu ra của động cơ lần lượt đạt 148 mã lực/330 Nm và 181 mã lực/430 Nm.

Mitsubishi Triton thế hệ thứ ba sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi.
Mitsubishi Triton thế hệ thứ ba sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi.

Giá bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố quyết định thành/bại của Triton thế hệ mới. Những thay đổi ở ngoại thất Triton 2024 có thể sẽ được đón nhận tích cực, tương tự những phản ứng của khách Việt dành cho Mitsubishi Xforce.

Trong nhóm xe bán tải tại Việt Nam vào lúc này, Mitsubishi Triton cũng là dòng xe được ưa chuộng thứ nhì, chỉ sau Ford Ranger. Nếu có thể sở hữu giá bán tốt, Mitsubishi Triton thế hệ mới sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh với Ford Ranger. Tuy nhiên để vượt được Ranger về mặt doanh số, Triton có lẽ vẫn chưa phải là cái tên có thể làm được.

Về phần mình, Ford Ranger cũng đã tự “làm mới” bằng phiên bản Stormtrak, nhập khẩu Thái Lan và có giá 1,039 tỷ đồng. Nếu tính cả biến thể Raptor, Ford Ranger đang là dòng bán tải đa dạng nhất về lựa chọn phiên bản, giá bán khởi điểm 665 triệu đồng và cao nhất 1,299 tỷ đồng.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.