Bán tải ở Việt Nam - chưa thấy đối thủ xứng tầm với Ford Ranger

Doanh số của riêng Ford Ranger từ đầu năm đang cao gần 4 lần tổng doanh số các đối thủ Nhật Bản.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 7, khách hàng Việt Nam đã mua tổng cộng 28.920 ôtô các loại, bao gồm 1.801 xe bán tải.

Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là xe bán tải được khách hàng Việt ưa chuộng nhất. Dù giảm doanh số trong tháng đầu quý III, Ford Ranger vẫn sở hữu lượng tiêu thụ vượt xa các đối thủ cùng phân khúc.

Ngôi vương vững chắc

Riêng trong tháng 7, khách Việt đã mua tổng cộng 1.276 xe Ford Ranger, bao gồm 1.018 xe lắp ráp bên cạnh 258 xe thuộc các phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc.

Toyota Hilux và Mitsubishi Triton lần lượt là những mẫu bán tải sở hữu doanh số tốt thứ nhì và thứ ba tại Việt Nam trong tháng vừa rồi, đạt 271 xe và 204 xe.

Doanh số Isuzu D-Max đạt 50 xe trong tháng 7, tăng nhẹ so với lượng tiêu thụ 31 xe ở tháng cuối quý II. Mazda BT-50 tạm thời ngừng bán, do đó khách Việt chỉ có 4 lựa chọn bán tải vào lúc này.

Lũy kế từ đầu năm, Ford Ranger đang là mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất với doanh số 9.019 xe. Sức bán áp đảo gần như sẽ giúp Ford Ranger tiếp tục duy trì ngôi vương phân khúc này bởi sau 7 tháng, doanh số của riêng Ranger đã cao gần 4 lần tổng lượng tiêu thụ của nhóm còn lại, bao gồm cả Mazda BT-50.

Cụ thể, Mitsubishi Triton bán được 1.195 xe từ đầu năm. Doanh số lũy kế của Toyota Hilux là 847 xe, còn Isuzu D-Max ghi nhận doanh số 220 xe sau 7 tháng. Mazda BT-50 bán được 5 xe trong tháng 1 và đây cũng tạm thời là doanh số cả năm của mẫu xe này.

Nỗ lực của nhóm xe Nhật Bản

Phân khúc bán tải tại Việt Nam ngoài Ford Ranger là một mẫu xe Mỹ thì toàn bộ đại diện còn lại đều là sản phẩm của thương hiệu ôtô Nhật Bản.

Trước sức bán áp đảo của Ford Ranger, nhóm bán tải thương hiệu Nhật Bản cũng cho thấy ít nhiều nỗ lực nhằm giành lại thị phần.

Hồi giữa tháng 5, Toyota Hilux trình làng các phiên bản nâng cấp tại Việt Nam với điểm nhấn là phiên bản 2.8L 4x4 AT Adventure. Xe có giá khởi điểm 668 triệu đồng và cao nhất 999 triệu đồng.

Nissan Navara - một mẫu bán tải khác có mặt tại Việt Nam nhưng không công bố doanh số - cũng được giới thiệu phiên bản mới, đi kèm nâng cấp hệ thống treo và những thay đổi bên trong khoang nội thất. Giá bán của 3 phiên bản Nissan Navara 2024 lần lượt 685 triệu, 936 triệu và 960 triệu đồng, giảm nhẹ so với trước.

Toyota Hilux (trên) và Nissan Navara (dưới) đều được giới thiệu phiên bản mới. Ảnh: TMV, Nissan.
Toyota Hilux (trên) và Nissan Navara (dưới) đều được giới thiệu phiên bản mới. Ảnh: TMV, Nissan.

Mitsubishi Triton cũng sẽ sớm được giới thiệu thế hệ mới tại thị trường Việt Nam. Thông số tại Thái Lan cho thấy Triton mới sẽ trội hơn 55 mm ở chiều dài, đồng thời rộng hơn 115 mm, cao hơn 35 mm và trục cơ sở cũng được kéo dài thêm 130 mm.

Mặt ca-lăng dựng đứng hơn là chi tiết dễ nhận thấy trên Mitsubishi Triton mới, kết hợp cùng điểm nhấn ở dòng chữ Mitsubishi đặt phía trên lưới tản nhiệt. Dải đèn ban ngày sở hữu thiết kế dạng mỏng, được đặt nằm ngang và ngay phía trên cụm đèn chiếu sáng chính với thiết kế 3 bóng LED.

Vẫn chưa rõ chi tiết thông số động cơ của Triton thế hệ mới. Ở Thái Lan, Mitsubishi Triton đã sử dụng động cơ diesel dung tích 2.4L mã hiệu 4N16 để thay thế cho động cơ mang mã 4N15 trên thế hệ tiền nhiệm, cung cấp tổng cộng 3 tùy chọn sức mạnh đầu ra.

Ở phiên bản cao nhất, Mitsubishi Triton có thể đạt công suất tối đa 201 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại ở mức 470 Nm. Hai tùy chọn còn lại sở hữu thông số đầu ra của động cơ lần lượt đạt 148 mã lực/330 Nm và 181 mã lực/430 Nm.

Mitsubishi Triton thế hệ thứ ba sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi.
Mitsubishi Triton thế hệ thứ ba sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Mitsubishi.

Giá bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố quyết định thành/bại của Triton thế hệ mới. Những thay đổi ở ngoại thất Triton 2024 có thể sẽ được đón nhận tích cực, tương tự những phản ứng của khách Việt dành cho Mitsubishi Xforce.

Trong nhóm xe bán tải tại Việt Nam vào lúc này, Mitsubishi Triton cũng là dòng xe được ưa chuộng thứ nhì, chỉ sau Ford Ranger. Nếu có thể sở hữu giá bán tốt, Mitsubishi Triton thế hệ mới sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh với Ford Ranger. Tuy nhiên để vượt được Ranger về mặt doanh số, Triton có lẽ vẫn chưa phải là cái tên có thể làm được.

Về phần mình, Ford Ranger cũng đã tự “làm mới” bằng phiên bản Stormtrak, nhập khẩu Thái Lan và có giá 1,039 tỷ đồng. Nếu tính cả biến thể Raptor, Ford Ranger đang là dòng bán tải đa dạng nhất về lựa chọn phiên bản, giá bán khởi điểm 665 triệu đồng và cao nhất 1,299 tỷ đồng.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.