Những nguyên nhân khiến ô tô tốn xăng

Xe ô tô tốn xăng thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành xe đang gặp vấn đề, cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe tốn xăng bất thường.

Kẹp phanh bị kẹt

Kẹp phanh bị kẹt có thể khiến xe tốn xăng hơn nhiều do lực cản tăng lên. Ngoài việc tốn xăng, kẹp phanh bị kẹt có thể gây ra má phanh mòn nhanh hơn, cảm giác công suất giảm khi xe của bạn phải vật lộn với phanh, chiếc xe có thể kéo sang một bên. Thậm chí bạn có thể ngửi thấy mùi quá nóng/cháy và thậm chí có thể nhìn thấy khói.

Áp suất lốp thấp

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng. Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, khi áp suất lốp giảm 1 Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3 Psi thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.

Do đó, khi áp suất lốp thấp, động cơ phải hoạt động với hiệu suất cao hơn, sẽ gây ra hiện tượng hao xăng hơn mức bình thường.

Đây là một trong những lý do đầu tiên khiến ô tô tốn xăng hơn mỗi ngày. Theo thời gian, kim phun nhiên liệu có thể bắt đầu tích tụ cacbon và các mảnh vụn khác làm thay đổi khả năng cung cấp lượng nhiên liệu phù hợp của hệ thống và khiến kim phun khó hoạt động bình thường hơn.

Kim phun bị tắc hoặc bẩn sẽ dẫn đến các triệu chứng sau: Tiết kiệm nhiên liệu kém; Động cơ bị hỏng; Kim RPM nhảy xung quanh; Chạy không tải hoặc chết máy đột ngột; Hiệu suất chung không tốt.

Để tránh điều này xảy ra bạn có thể sử dụng nhiên liệu chất lượng cao là rất quan trọng. Chất lượng càng thấp, càng có nhiều tạp chất và mảnh vụn trong nhiên liệu.

Cạn nước làm mát

Nếu cạn nước làm mát thì các chi tiết sẽ nóng quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại, trong đó có việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.

Loại dầu động cơ không đúng

Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong chức năng của động cơ và rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt. Động cơ cần dầu để tự bôi trơn và có nhiều kênh dẫn dầu được thiết kế vào khối động cơ để cung cấp dầu bôi trơn và làm mát cho toàn bộ động cơ. Nếu không có loại dầu động cơ phù hợp cho xe của bạn, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi nói đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Thói quen của người lái gây tốn xăng

Ngoài ra, thói quen xấu của tài xế dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột, dùng máy lạnh thường xuyên, nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài...cũng là những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng.

cartimes.tapchicongthuong.vn

Đọc thêm

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.