Những nguyên nhân khiến ô tô tốn xăng

Xe ô tô tốn xăng thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành xe đang gặp vấn đề, cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe tốn xăng bất thường.

Kẹp phanh bị kẹt

Kẹp phanh bị kẹt có thể khiến xe tốn xăng hơn nhiều do lực cản tăng lên. Ngoài việc tốn xăng, kẹp phanh bị kẹt có thể gây ra má phanh mòn nhanh hơn, cảm giác công suất giảm khi xe của bạn phải vật lộn với phanh, chiếc xe có thể kéo sang một bên. Thậm chí bạn có thể ngửi thấy mùi quá nóng/cháy và thậm chí có thể nhìn thấy khói.

Áp suất lốp thấp

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng. Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, khi áp suất lốp giảm 1 Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3 Psi thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.

Do đó, khi áp suất lốp thấp, động cơ phải hoạt động với hiệu suất cao hơn, sẽ gây ra hiện tượng hao xăng hơn mức bình thường.

Đây là một trong những lý do đầu tiên khiến ô tô tốn xăng hơn mỗi ngày. Theo thời gian, kim phun nhiên liệu có thể bắt đầu tích tụ cacbon và các mảnh vụn khác làm thay đổi khả năng cung cấp lượng nhiên liệu phù hợp của hệ thống và khiến kim phun khó hoạt động bình thường hơn.

Kim phun bị tắc hoặc bẩn sẽ dẫn đến các triệu chứng sau: Tiết kiệm nhiên liệu kém; Động cơ bị hỏng; Kim RPM nhảy xung quanh; Chạy không tải hoặc chết máy đột ngột; Hiệu suất chung không tốt.

Để tránh điều này xảy ra bạn có thể sử dụng nhiên liệu chất lượng cao là rất quan trọng. Chất lượng càng thấp, càng có nhiều tạp chất và mảnh vụn trong nhiên liệu.

Cạn nước làm mát

Nếu cạn nước làm mát thì các chi tiết sẽ nóng quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại, trong đó có việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.

Loại dầu động cơ không đúng

Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong chức năng của động cơ và rất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt. Động cơ cần dầu để tự bôi trơn và có nhiều kênh dẫn dầu được thiết kế vào khối động cơ để cung cấp dầu bôi trơn và làm mát cho toàn bộ động cơ. Nếu không có loại dầu động cơ phù hợp cho xe của bạn, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi nói đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Thói quen của người lái gây tốn xăng

Ngoài ra, thói quen xấu của tài xế dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột, dùng máy lạnh thường xuyên, nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài...cũng là những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng.

cartimes.tapchicongthuong.vn

Đọc thêm

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.
Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam

Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có tàu nhanh chạy 5 giờ 20 phút, tàu thường 6 giờ 50 phút dừng nhiều ga hơn, và tàu khai thác khu đoạn ngắn.
VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.