Vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau, nhiều chủ xe cũng không biết?

Khi cần thay lốp trước, thợ thường đảo lốp sau lên trước và lắp lốp mới cho bánh sau. Lý do là gì?

Chuyên gia về lốp của Michelin Anh cho biết, khi thay lốp trước, cần đảo lốp sau lên phía trước và lắp cặp lốp mới vào phía sau, dù là xe dẫn động bánh trước, bánh sau hay dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên, có tới một nửa người sử dụng ô tô tại Anh không biết điều này; thậm chí nhiều xưởng lốp cũng không biết.

Các chuyên gia khuyên khi cần thay lốp trước thì nên đảo lốp sau lên và lắp cặp lốp mới vào phía sau (Ảnh minh họa: Volkswagen).
Các chuyên gia khuyên khi cần thay lốp trước thì nên đảo lốp sau lên và lắp cặp lốp mới vào phía sau (Ảnh minh họa: Volkswagen).

Nhưng tại sao phải lắp bộ lốp tốt nhất ở phía sau, trong khi bánh trước đảm nhiệm việc đánh lái và phanh gấp?

Lý do là để đảm bảo sự thăng bằng, ổn định cho xe. Lắp bộ lốp tốt nhất ở phía sau sẽ giảm tối đa nguy cơ văng bánh, trượt bánh trên mặt đường trơn.

"Khi xe cân bằng thì phanh mới ăn và xe mới bám đường. Thực tế là cặp lốp cũ phía sau lắp lên trước đủ để phanh ăn và xe bám đường. Chúng tôi không nói về trường hợp lốp hỏng hoàn toàn, vì nếu như vậy thì cũng đã phải thay mới luôn", ông Brian Porteous, giám đốc kỹ thuật của Michelin Anh quốc, giải thích.

Điều quan trọng cần lưu ý là tài xế dễ nhận biết và kiểm soát hiện tượng trượt bánh trước hơn.

Bạn có thể thử lắp bộ lốp cứng và mềm ở bánh trước và bánh sau để cảm nhận sự khác biệt rõ rệt sau tay lái. Việc lắp cặp lốp mềm cho bánh trước và lốp cứng cho bánh sau thường khiến xe bị văng mất kiểm soát khi drift tốc độ cao.

Ông Porteous cũng cho biết nguyên tắc lắp lốp mới cho bánh sau áp dụng với cả xe dẫn động bánh trước (FWD), dẫn động bánh sau (RWD) và dẫn động 4 bánh (4x4).

"Khi bị trượt ngang, tài xế có thể xử lý khác nhau một chút tùy theo thói quen và tùy xe, nhưng lời khuyên là cần duy trì độ bám đường của bánh sau để tránh nguy cơ xe bị văng đuôi", ông nói.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?