Vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau, nhiều chủ xe cũng không biết?

Khi cần thay lốp trước, thợ thường đảo lốp sau lên trước và lắp lốp mới cho bánh sau. Lý do là gì?

Chuyên gia về lốp của Michelin Anh cho biết, khi thay lốp trước, cần đảo lốp sau lên phía trước và lắp cặp lốp mới vào phía sau, dù là xe dẫn động bánh trước, bánh sau hay dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên, có tới một nửa người sử dụng ô tô tại Anh không biết điều này; thậm chí nhiều xưởng lốp cũng không biết.

Các chuyên gia khuyên khi cần thay lốp trước thì nên đảo lốp sau lên và lắp cặp lốp mới vào phía sau (Ảnh minh họa: Volkswagen).
Các chuyên gia khuyên khi cần thay lốp trước thì nên đảo lốp sau lên và lắp cặp lốp mới vào phía sau (Ảnh minh họa: Volkswagen).

Nhưng tại sao phải lắp bộ lốp tốt nhất ở phía sau, trong khi bánh trước đảm nhiệm việc đánh lái và phanh gấp?

Lý do là để đảm bảo sự thăng bằng, ổn định cho xe. Lắp bộ lốp tốt nhất ở phía sau sẽ giảm tối đa nguy cơ văng bánh, trượt bánh trên mặt đường trơn.

"Khi xe cân bằng thì phanh mới ăn và xe mới bám đường. Thực tế là cặp lốp cũ phía sau lắp lên trước đủ để phanh ăn và xe bám đường. Chúng tôi không nói về trường hợp lốp hỏng hoàn toàn, vì nếu như vậy thì cũng đã phải thay mới luôn", ông Brian Porteous, giám đốc kỹ thuật của Michelin Anh quốc, giải thích.

Điều quan trọng cần lưu ý là tài xế dễ nhận biết và kiểm soát hiện tượng trượt bánh trước hơn.

Bạn có thể thử lắp bộ lốp cứng và mềm ở bánh trước và bánh sau để cảm nhận sự khác biệt rõ rệt sau tay lái. Việc lắp cặp lốp mềm cho bánh trước và lốp cứng cho bánh sau thường khiến xe bị văng mất kiểm soát khi drift tốc độ cao.

Ông Porteous cũng cho biết nguyên tắc lắp lốp mới cho bánh sau áp dụng với cả xe dẫn động bánh trước (FWD), dẫn động bánh sau (RWD) và dẫn động 4 bánh (4x4).

"Khi bị trượt ngang, tài xế có thể xử lý khác nhau một chút tùy theo thói quen và tùy xe, nhưng lời khuyên là cần duy trì độ bám đường của bánh sau để tránh nguy cơ xe bị văng đuôi", ông nói.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.