Vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau, nhiều chủ xe cũng không biết?

Khi cần thay lốp trước, thợ thường đảo lốp sau lên trước và lắp lốp mới cho bánh sau. Lý do là gì?

Chuyên gia về lốp của Michelin Anh cho biết, khi thay lốp trước, cần đảo lốp sau lên phía trước và lắp cặp lốp mới vào phía sau, dù là xe dẫn động bánh trước, bánh sau hay dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên, có tới một nửa người sử dụng ô tô tại Anh không biết điều này; thậm chí nhiều xưởng lốp cũng không biết.

Các chuyên gia khuyên khi cần thay lốp trước thì nên đảo lốp sau lên và lắp cặp lốp mới vào phía sau (Ảnh minh họa: Volkswagen).
Các chuyên gia khuyên khi cần thay lốp trước thì nên đảo lốp sau lên và lắp cặp lốp mới vào phía sau (Ảnh minh họa: Volkswagen).

Nhưng tại sao phải lắp bộ lốp tốt nhất ở phía sau, trong khi bánh trước đảm nhiệm việc đánh lái và phanh gấp?

Lý do là để đảm bảo sự thăng bằng, ổn định cho xe. Lắp bộ lốp tốt nhất ở phía sau sẽ giảm tối đa nguy cơ văng bánh, trượt bánh trên mặt đường trơn.

"Khi xe cân bằng thì phanh mới ăn và xe mới bám đường. Thực tế là cặp lốp cũ phía sau lắp lên trước đủ để phanh ăn và xe bám đường. Chúng tôi không nói về trường hợp lốp hỏng hoàn toàn, vì nếu như vậy thì cũng đã phải thay mới luôn", ông Brian Porteous, giám đốc kỹ thuật của Michelin Anh quốc, giải thích.

Điều quan trọng cần lưu ý là tài xế dễ nhận biết và kiểm soát hiện tượng trượt bánh trước hơn.

Bạn có thể thử lắp bộ lốp cứng và mềm ở bánh trước và bánh sau để cảm nhận sự khác biệt rõ rệt sau tay lái. Việc lắp cặp lốp mềm cho bánh trước và lốp cứng cho bánh sau thường khiến xe bị văng mất kiểm soát khi drift tốc độ cao.

Ông Porteous cũng cho biết nguyên tắc lắp lốp mới cho bánh sau áp dụng với cả xe dẫn động bánh trước (FWD), dẫn động bánh sau (RWD) và dẫn động 4 bánh (4x4).

"Khi bị trượt ngang, tài xế có thể xử lý khác nhau một chút tùy theo thói quen và tùy xe, nhưng lời khuyên là cần duy trì độ bám đường của bánh sau để tránh nguy cơ xe bị văng đuôi", ông nói.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.