Những điều chỉnh mới trong luật giao thông tài xế Việt cần biết

Biển làn đường dành riêng có thể ghép nhiều xe trên một biển, đường rộng không cần thiết cắm biển cả hai bên.

Trong công văn 8484 gửi Cục CSGT và các cơ quan khác, bên cạnh việc giải thích "Biển báo khu đông dân cư không cần nhắc lại ở ngã tư", Bộ GTVT còn phân tích một số vấn đề khác trong Quy chuẩn 41/2016, vốn gây nhiều tranh cãi giữa tài xế và CSGT trong thời gian qua. Dưới đây là những nội dung cụ thể.

1. Đường rộng không cần thiết đặt thêm biển bên trái

Quy chuẩn 41/2016 viết "Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy".

nhung dieu chinh moi trong luat giao thong tai xe viet can biet

Biển hạn chế tốc độ đường rộng đặt một bên vẫn có hiệu lực.

Bộ GTVT cho rằng việc lắp đặt thêm biển bên trái là không bắt buộc với đường mỗi chiều có từ hai làn trở lên. Với những đường rộng nhưng thoáng, ít xe qua lại, kinh phí khó khăn thì không cần thiết lắp biển.

Như vậy nếu tài xế đi vào đường đôi, biển báo hạn chế tốc độ chỉ cắm ở bên phải đường thì biển này vẫn có hiệu lực, không cần thiết phải có cả ở bên trái.

2. Biển làn đường dành riêng có thể gộp nhiều loại xe

Biển R.412 vốn được quy định trong Quy chuẩn 41 là mỗi loại xe trong một biển, nhưng thực tế có nhiều đoạn đường các xe được vẽ chung trong một biển, nhiều tài xế cho rằng như vậy là không đúng quy chuẩn nên không có hiệu lực.

nhung dieu chinh moi trong luat giao thong tai xe viet can biet

Biển phân làn có thể gộp nhiều loại phương tiện.

Tuy nhiên Bộ cho rằng hiện có nhiều tuyến đường mà một làn cho 2-3 loại phương tiện cùng chạy, vì thế việc ghép chung hình vẽ của các phương tiện vào một biển là đúng, giúp dễ quan sát, bố trí và tiết kiệm kinh phí. Kích thước của biển mở rộng sao cho cân đối.

3. Một số quy định khác

Liên quan đến những điều chỉnh Quy chuẩn 41/2016 còn có một số nội dung khác như: kích thước biển báo có thể điều chỉnh tùy địa hình, không nhất thiết phải đặt biển chỉ dẫn lối đi kèm với biển cấm, vạch kẻ đường vàng để tách hai chiều xe chạy, vạch trắng phân chia làn cùng chiều nhưng nếu chưa vẽ mới kịp thì tài xế tuân theo quy định cũ (vạch vàng cho đường ngoài khu dân cư, vạch trắng trong khu dân cư).

Theo VNE

Đọc thêm

Kia "nhá hàng" Carnival mới

Kia "nhá hàng" Carnival mới

Mẫu MPV cỡ lớn của Kia sắp ra mắt phiên bản mới với những thay đổi dễ nhận ra ở phần đầu xe.
Chi tiết Mitsubishi Triton mới ra mắt

Chi tiết Mitsubishi Triton mới ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 tại Việt Nam không sử dụng hộp số MT mà có 3 phiên bản AT với 2 tùy chọn hệ truyền động gồm một và 2 cầu.
Những lưu ý để bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Những lưu ý để bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Siêu bão Yagi (bão số 3) sắp đổ bộ vào đất liền và gây mưa lớn, dự kiến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, trong đó có hoạt động giao thông.
Cơ hội kinh doanh “cho mọi nhà” tốt chưa từng có cùng V-GREEN

Cơ hội kinh doanh “cho mọi nhà” tốt chưa từng có cùng V-GREEN

Chia sẻ doanh thu 750 đồng cho mỗi 1 kWh điện sạc trong tối thiểu 10 năm – cam kết của V-GREEN với mô hình trạm sạc nhượng quyền đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư bởi khả năng sinh lời bền vững, chiến lược kinh doanh lâu dài.
Những bộ phận xe cần kiểm tra trước mỗi chuyến đi dài

Những bộ phận xe cần kiểm tra trước mỗi chuyến đi dài

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, nhiều gia đình lựa chọn về quê hoặc đi du lịch xa bằng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh các sự cố không mong muốn, việc kiểm tra kỹ lưỡng xe trước mỗi chuyến đi dài là điều cần thiết.