Xây dựng thương hiệu phục hồi chức năng

(Baohatinh.vn) - Tháng 9/2014, Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng (PHCN) chính thức đổi tên thành Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh, khẳng định xu thế xây dựng và phát triển của bệnh viện. Cùng với đó, chất lượng khám và PHCN không ngừng được nâng lên. Bệnh viện đang tập trung nâng cấp trở thành bệnh viện hạng II về PHCN của tỉnh.

Niềm vui người bệnh

Đến Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh, hỏi thăm về tình hình phục hồi sức khỏe, chức năng vận động, hầu hết bệnh nhân đều phấn khởi. Bệnh nhân Bùi Văn Vượng (Thạch Hội - Thạch Hà) cho biết: “Tôi không nghĩ là đã có thể tự đi lại mấy bước như thế này. Tôi bị hẹp ống sống cổ sau do tai nạn giao thông. Sau khi phẫu thuật, Bệnh viện Việt Đức cho tập 4 buổi và chuyển về đây. Ban đầu, tôi hơi nghi ngại vì phải chuyển về tuyến tỉnh trong khi bệnh tình còn nặng (toàn thân tê liệt). Nhưng điều trị mới thấy điều kiện chăm sóc và tập luyện ở đây rất tốt. Tính đến nay, đã được 3 tuần, bệnh tình có dấu hiệu tiến triển tốt”.

Xây dựng thương hiệu phục hồi chức năng ảnh 1

Bệnh viện Phục hồi chức năng không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Những bệnh nhân tôi gặp tại Bệnh viện PHCN hầu hết đều bị di chứng nặng nề do tai nạn giao thông hoặc tai biến. Với họ, PHCN để có thể vận động, tự phục vụ chính bản thân và trở lại lao động là niềm mong mỏi vô cùng lớn. Bà Nguyễn Thị Bồng (70 tuổi, thị trấn Nghèn - Can Lộc) chia sẻ: “Tôi bị tai biến, điều trị 15 ngày ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì được chuyển đến đây trong tình trạng không vận động được. Tôi được điều trị qua rất nhiều phòng như châm cứu, điện châm, đắp nến, xoa bóp, tập vận động trên máy… Tính đến nay đã 3 tháng chăm sóc PHCN, tôi đã có thể tự đi lại. Buồng bệnh ở đây sạch sẽ, yên tĩnh, những ngày nắng nóng thì có điều hòa nhiệt độ…”.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Loan (Thạch Văn - Thạch Hà) kể: “Tôi bị liệt tủy do tai nạn giao thông cách đây 5 năm. Đến Bệnh viện PHCN trong tình trạng lở loét do nằm lâu, toàn thân tê liệt. Ngay cả việc tiểu tiện cũng không kiểm soát được. Nhưng giờ có thể tự di chuyển bằng xe lăn hoặc chống gậy, không còn phải nhờ điều dưỡng hỗ trợ. Nói chung, tất cả là nhờ sự chăm sóc, hỗ trợ và hướng dẫn tận tình của các bác sỹ, điều dưỡng và kỹ thuật viên. Từ khi bị nạn đến nay, Bệnh viện PHCN như ngôi nhà thứ 2 của tôi”…

Xây dựng thương hiệu

Đón đầu xu hướng thay đổi mô hình bệnh tật và đáp ứng yêu cầu về PHCN ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh, Bệnh viện PHCN đã chuyển dần theo hướng hoạt động PHCN và đa dạng nhiều loại bệnh tật. Đơn vị từng bước xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung hướng đến chất lượng bệnh viện theo các quy định của Bộ Y tế, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Những năm qua, bệnh viện đã xây dựng và ban hành 87 quy trình vật lý trị liệu, chăm sóc người bệnh; 20 phác đồ điều trị thường gặp. Đơn vị đã triển khai nhiều kỹ thuật mới về vật lý trị liệu, PHCN mang lại hiệu quả cao như: điều trị tiền liệt tuyến bằng máy điện từ trường; tiêm ngoài màng cứng trong điều trị thoát vị đĩa đệm; tiêm phennol vào hạch trong điều trị gồng cứng và giảm đau; điều trị cho trẻ chậm nói, chậm phát triển trí tuệ; laser châm, đắp nến; triển khai các quy trình kỹ thuật điều trị và PHCN cho bệnh nhân liệt tủy do tổ chức HI tài trợ…

Cùng với việc phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, để nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân, bệnh viện đã trang bị thêm thiết bị máy móc phục vụ cấp cứu như: monitor theo dõi tim mạch, giường cấp cứu, máy hút đờm dãi, máy khí dung công suất lớn, máy đo đường huyết, đo phân áp oxy…; lắp điều hòa tại các buồng bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đã đầu tư xây dựng thêm khu khám bệnh và mua sắm thêm trang thiết bị cho phòng khám răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng; xã hội hóa về hệ thống xét nghiệm hiện đại. Để đảm bảo bệnh nhân không phải nằm ghép, bệnh viện luôn có kế hoạch tăng giường bệnh; hiện đã có 145 giường, đạt 145% kế hoạch được giao.

Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Thị Diện cho biết: Mặc dù đã có bước chuyển tích cực về chất lượng chăm sóc, phục vụ bệnh nhân nhưng so với yêu cầu hiện nay thì đòi hỏi bệnh viện phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Đơn vị tiếp tục đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, nhân viên; huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng và ban hành bộ tiêu chí bệnh viện; có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao… Đồng thời, bệnh viện sẽ bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của từng năm để có kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh các kỹ thuật chuyên sâu về PHCN cũng như quản lý tốt bệnh nhân tại cộng đồng và gia đình… hướng đến mục tiêu nâng cấp bệnh viện trở thành bệnh viện hạng II về PHCN của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast