24 ứng viên quê Hà Tĩnh đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023

(Baohatinh.vn) - Trong 588 ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 có 24 người quê Hà Tĩnh.

24 ứng viên quê Hà Tĩnh đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023

Tiến sỹ Trần Thị Ngọc Ánh là một trong ba ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành giáo dục học trong đợt phong học hàm năm nay.

Trong 24 ứng viên quê Hà Tĩnh có 1 người đạt tiêu chuẩn giáo sư (GS) và 23 người đạt tiêu chuẩn phó giáo sư (PGS).

Theo giới tính, 16 ứng viên là nam, 8 ứng viên là nữ; về độ tuổi, người lớn tuổi nhất sinh năm 1970 (53 tuổi), người trẻ tuổi nhất sinh năm 1986 (37 tuổi).

Các ứng viên GS, PGS quê Hà Tĩnh được công nhận đạt chuẩn thuộc 14 nhóm ngành/liên ngành gồm: 2 ứng viên ngành Công nghệ thông tin; 1 ứng viên liên ngành Điện – Điện tử - Tự động hóa; 2 ứng viên ngành Giáo dục học; 1 ứng viên ngành Hóa học – Công nghệ thực phẩm; 4 ứng viên ngành Kinh tế; 1 ứng viên liên ngành Nông nghiệp – Lâm nghiệp;

3 ứng viên ngành Sinh học; 1 ứng viên ngành Sử học – Khảo cổ học – Dân tộc học; 2 ứng viên ngành Vật lý; 1 ứng viên liên ngành Xây dựng – Kiến trúc; 1 ứng viên ngành Y học; 1 ứng viên ngành Tâm lý học; 2 ứng viên ngành Toán và 2 ứng viên liên ngành Triết học - Xã hội học - Chính trị học.

Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Ánh (SN 1986, quê ở Thạch Hà, Hà Tĩnh) là một trong ba ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành giáo dục học trong đợt phong học hàm năm nay.

24 ứng viên quê Hà Tĩnh đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023

Biểu đồ các địa phương và số lượng ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023

Theo quy trình, các đại học thành lập Hội đồng Giáo sư cơ sở để xét duyệt hồ sơ. Sau khi thông qua danh sách ứng viên đủ điều kiện, Hội đồng cơ sở gửi kết quả lên Hội đồng nhà nước.

Hội đồng nhà nước giao cho Hội đồng ngành, liên ngành thẩm định và loại những người không đạt. Sau đó, Hội đồng nhà nước xem xét và thông qua danh sách đạt tiêu chuẩn.

Giống như mọi năm, Hội đồng Giáo sư nhà nước năm nay cũng nhận được một số phản ánh về việc hồ sơ ứng viên không đạt tiêu chuẩn, cũng có ứng viên xin rút hồ sơ sau hai vòng xét duyệt. Các trường hợp này đều được xem xét, xác minh kỹ lưỡng, theo Chánh văn phòng Hội đồng giáo sư nhà nước Trần Anh Tuấn.

Kể từ năm 2019, các ứng viên phó giáo sư, giáo sư cần là tác giả chính của 3-5 bài báo trên các tạp chí thuộc danh mục ISI, Scopus (hệ thống dữ liệu uy tín, đăng tải tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học) hoặc danh mục khác do Hội đồng Giáo sư nhà nước quy định. Đó là lý do ba năm gần đây, số ứng viên được đề xuất xét công nhận giáo sư, phó giáo sư chỉ khoảng 450-550 người một năm, giảm mạnh so với giai đoạn trước. Sau vòng xét duyệt cuối cùng, khoảng 60-70% số này được công nhận chính thức.

Giảng viên là giáo sư, phó giáo sư có thể kéo dài thời gian làm việc tối đa 5 năm sau khi về hưu, nếu đủ sức khỏe và nhu cầu; được ưu tiên trong việc giao đề tài, dự án khoa học - công nghệ... và các điều kiện cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Niên giám thống kê năm 2021, trong 76.000 giảng viên đại học có 682 giáo sư (gần 1%), 4.760 phó giáo sư (trên 6%) giảng dạy toàn thời gian. Số giáo sư, phó giáo sư là một trong những điều kiện để các trường mở chương trình đào tạo sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ).

Danh sách 24 ứng viên quê Hà Tĩnh đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 xem TẠI ĐÂY

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.