Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

(Baohatinh.vn) - Ngã tư Km5+700 quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) trong đó có vụ dẫn tới chết người.

Video: Điểm đen tai nạn giao thông tại nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Từ khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng, quốc lộ 1 (QL1) tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 16,4km đã tạo thuận lợi cho người và phương tiện qua lại, góp phần vào sự phát triển KT - XH của Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông nên trên tuyến đường này xuất hiện nhiều vị trí mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là tại các ngã ba, ngã tư - nơi giao nhau với tuyến đường dân sinh, đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh.

Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

Nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường huyện 102 và đường dân sinh Sông Cày.

Cục Quản lý đường bộ II - đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường cũng đã phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương để khắc phục, cải tạo các điểm mất ATGT, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Tuy vậy, trên tuyến đường dài 16,4km hiện vẫn còn một điểm đen tai nạn giao thông chưa được xóa bỏ là ngã tư giao giữa Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường huyện 102 (đi đường tỉnh ĐT.550 và 2 xã Thạch Xuân, Thạch Đài, huyện Thạch Hà) và đường dân sinh Sông Cày (đi thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) thuộc địa phận phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh.

Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

Lưu lượng phương tiện tham gia đông dễ dẫn tới xung đột giao thông ở nút giao.

Đây là nút giao khác mức, có hình xiên chéo với diện tích ngã tư khá rộng. QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh có lưu lượng lớn phương tiện như: xe tải, xe đầu kéo, xe khách, chạy tuyến Bắc – Nam lưu thông, cộng thêm nhiều phương tiện khác của người dân đi lại trên 2 tuyến đường huyện 102 và đường Sông Cày nên dễ dẫn tới xung đột giao thông.

Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

Vườn cây keo che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi ra vào nút giao.

Đặc biệt, các phương tiện từ hướng đường huyện 102 di chuyển ra nút giao QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh và ngược lại (từ QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh di chuyển vào đường huyện 102) bị vườn cây keo rậm rạp che khuất tầm nhìn.

Chỉ khi ra tới gần giữa nút giao thì người tham gia giao thông mới có thể quan sát được các phương tiện khác. Điều này khiến nguy cơ xảy ra TNGT càng hiện hữu.

Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

Không chú ý quan sát thì rất dễ xảy ra TNGT ở nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường huyện 102 và đường dân sinh Sông Cày.

Theo thống kê của Công an TP Hà Tĩnh, tính từ năm 2021 tới nay, tại nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường huyện 102 và đường dân sinh Sông Cày đã xảy ra ít nhất 5 vụ TNGT, trong đó có 3 vụ TNGT nghiêm trọng dẫn tới chết người.

Vụ TNGT chết người mới đây nhất xảy ra lúc 7h30 ngày 25/7 do va chạm giữa xe tải gắn cẩu mang BKS 38C - 066.43 với xe máy điện do bà N.T.N. (58 tuổi, trú huyện Thạch Hà) điều khiển (bà N. tử vong tại chỗ).

Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

Vụ TNGT khiến 1 người tử vong xảy ra sáng 25/7.

Trước nguy cơ mất ATGT tại nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, thời gian qua, cơ quan quản lý đường bộ cũng đã lắp đặt hệ thống báo hiệu ATGT như: đèn nháy vàng, biển báo, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, hệ thống đèn nháy vàng và điện chiếu sáng đã không còn hoạt động trong thời gian dài.

“Nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường huyện ĐH.102 và đường Sông Cày nguy hiểm và cũng thường xuyên xảy ra TNGT. Mỗi khi di chuyển qua nút giao tôi thường phải dừng lại chờ một hồi lâu cho xe trên QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đi hết rồi mới dám đi qua”, bà Nguyễn Thị Sinh (SN 1958, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà phản ánh.

Ban ATGT tỉnh và Công an TP Hà Tĩnh cũng đã có văn bản gửi cơ quan quản lý đường bộ đề nghị sớm có phương án xử lý mất ATGT tại nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường huyện ĐH.102 và đường Sông Cày.

Bao giờ “điểm đen” trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh thuộc phường Thạch Linh được xóa bỏ?

Tuyến đường dân sinh đi thị trấn Thạch Hà đoạn gần nút giao sẽ được mở rộng mặt đường đủ cho 2 làn xe di chuyển.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay: Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt dự án xử lý điểm đen TNGT với kinh phí 1,9 tỷ đồng và giao cho đơn vị làm chủ đầu tư.

Theo ông Võ Trường Giang, để xử lý điểm đen TNGT tại nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cùng với việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông thì tuyến đường dân sinh đi thị trấn Thạch Hà đoạn gần nút giao cũng sẽ được mở rộng mặt đường đủ cho 2 làn xe di chuyển; thay thế các bóng đèn điện chiếu sáng đã bị hư hỏng; bổ sung các biển báo, kẻ lại vạch đường, vạch hướng di chuyển, gờ giảm tốc...

“Thời điểm này, công trình đã được triển khai và dự kiến hoàn thành vào tháng 9. Đơn vị cũng yêu cầu nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ, có biện pháp đảm bảo ATGT trong quá trình thi công”, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang thông tin.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast