Bạn đọc Báo Hà Tĩnh nói gì về đề xuất đổi giờ làm việc từ 8h30?

(Baohatinh.vn) - Đề xuất của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh trong phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 31/10 về đổi giờ làm việc từ 8h30" trên cả nước đã làm nóng cộng đồng mạng. Bạn đọc Báo Hà Tĩnh điện tử cũng sôi nổi bàn luận về vấn đề có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội này.

ban doc bao ha tinh noi gi ve de xuat doi gio lam viec tu 8h30

Giờ làm việc mùa đông ở Hà Tĩnh hiện bắt đầu từ 7h đến 11h30" vào buổi sáng và buổi chiều từ 13h30" đến 17h

Trên Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử, tựu trung các ý kiến cho rằng, mốc giờ làm bắt đầu từ 8h30" chỉ phù hợp với các đô thị lớn, đối với các tỉnh/thành nhỏ việc đổi giờ theo đề nghị này là quá muộn.

Theo Facebooker Huyen Trang, "ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn thì nghe hợp lý, chứ cả nước thì không hợp lý một tý nào vì ở các tỉnh lẻ không tắc đường nên đi làm 8h30" là quá muộn và việc trưa nghỉ 1 tiếng thì chưa kịp về nhà ăn đã phải đi làm, dẫn đến rất mệt mỏi nên hiệu quả công việc sẽ không cao".

ban doc bao ha tinh noi gi ve de xuat doi gio lam viec tu 8h30

Bạn Nga Nguyễn băn khoăn khi "nghỉ một tiếng buổi trưa làm sao mà nấu ăn kịp cho gia đình". Facebook Hoàng Huyền cũng cho rằng từ 8h là đã muộn quá rồi, làm muộn thì nghỉ muộn sẽ tội con cái.

Bạn Dat Vuong nghĩ rằng, nếu bắt đầu làm từ 8h30 thì xác định buổi trưa phải ăn ngoài. Trong khi Facebook Trần Như Quỳnh thì băn khoăn "cô giáo mà làm việc từ 8h30 thì có ổn không?".

Không đồng tình cao với việc áp dụng cho các tỉnh/thành nhỏ, nhiều bạn đọc đã mạnh dạn đề xuất nên bắt đầu từ 7h30.

Theo bạn Hoàng Huyền thì 7h30 là hợp lý rồi. Bạn Ngô Đức Dung bảo "mùa đông, trẻ em muốn 8h, mùa hè thì 7h và gom lại thì 7h30".

Trong khi đó, theo bạn Thu Hà "chỉ nên từ 7h30 hoặc 8h là muộn nhất thôi"; còn một số độc giả thì đề nghị hẳn nên bắt đầu làm việc từ 8h.

Trở lại với ý kiến đề xuất đổi giờ làm, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng thế giới đã nghiên cứu và áp dụng giờ làm hợp lý. Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu giờ làm của Việt Nam đã tối ưu chưa, cần sửa đổi những gì.

Theo ông, hiện giờ làm việc trên cả nước từ 7h30 đến 17h, thời gian nghỉ trưa từ 1,5 đến 2 tiếng. Qua tính toán các khung giờ để áp dụng cho phù hợp với thực tiễn, điều kiện Việt Nam, ông Cảnh đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị.

Đại biểu này đề nghị, giờ làm việc nên bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 17h, thời gian nghỉ trưa kéo dài một giờ; riêng khối sản xuất, doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ tự quyết định giờ làm cho phù hợp với điều kiện kinh doanh của từng đơn vị.

Tại Hà Tĩnh, lâu nay, UBND tỉnh quy định từ ngày 16/10 hàng năm, cán bộ, công chức, viên chức làm việc theo giờ mùa đông với buổi sáng bắt đầu từ 7h đến 11h30", buổi chiều từ 13h30" đến 17h; mùa hè buổi sáng bắt đầu từ 7h đến 11h30", buổi chiều từ 14h đến 17h30.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast