“Bát nháo” dừng đón, trả khách trên đường tránh QL 1A

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường tránh QL 1A đoạn từ ngã tư cầu vượt (phường Thạch Linh) đến ngã ba giao đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) đang nghiễm nhiên trở thành nơi dừng, đón trả khách của các xe khách đường dài tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT).

Có mặt tại gầm cầu vượt (đoạn giao tuyến đường TP Hà Tĩnh - Hương Khê và tuyến đường tránh QL 1A) vào gần trưa 14/8, chúng tôi thấy ngay dưới gầm cầu là nhiều quán nước thu hút khá nhiều khách, đặc biệt đây cũng là điểm dừng, đón trả khách của các xe khách đường dài.

bat nhao dung don tra khach tren duong tranh ql 1a

Xe khách tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội ngang nhiên đón khách dưới gầm cầu vượt.

Chỉ trong vòng hơn 30 phút có đến 3 lượt xe khách chạy theo hướng Bắc – Nam và ngược lại dừng, đón trả khách, trả hàng. Việc dừng đón, trả khách lộn xộn ngay bên làn xe chạy tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT, tuy nhiên, các lái xe lẫn hành khách vẫn điềm nhiên với nguy hiểm đang rình rập.

Xung quanh khu vực ngã ba, đoạn giao đường Hàm Nghi và đường tránh QL 1A cũng diễn ra tình trạng tương tự. Anh N.V.T - một người dân sống gần đó cho biết: “Lái xe cứ vô tư tấp vào lề đường, thậm chí, không dùng đèn báo hiệu mà vẫn đột ngột dừng, đỗ để bắt khách. Nhiều lái xe bấm còi inh ỏi, lấn đường xe khác chỉ để có thể đón được hành khách, khiến nhiều người điều khiển phương tiện giật mình, chao đảo mất lái, rất dễ xảy ra TNGT”.

Ông Trương Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Thạch Đài (Thạch Hà) cho hay: Xung quanh khu vực này có nhiều quán hàng, ki-ốt, nhiều điểm được các tài xế chọn làm nơi đón, trả khách tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Chính quyền địa phương đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền, giải thích, xử lý, song cái khó là ở chỗ việc này không thể diễn ra thường xuyên được do quốc lộ thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan chức năng cấp trên…

Theo Đại úy Phạm Duy Thành - quyền Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh thì đây là tuyến đường thuộc thẩm quyền tuần tra, kiểm soát, xử lý của Phòng CSGT (PC67 - Công an tỉnh). Chỉ khi nào PC67 có kế hoạch tuần tra, xử lý thì CSGT thành phố mới tiến hành phối hợp thực hiện. Từ đầu năm lại nay, việc tuần tra, xử lý cũng chưa được nhiều. Một mặt do lực lượng CSGT còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, ở nhiều địa bàn; mặt khác, việc dừng, đỗ đón, trả khách trái phép diễn ra chớp nhoáng, thường xuyên, liên tục trong ngày, lực lượng chức năng không thể thường trực 24/24h trên tuyến đường này để tuần tra, xử lý.

Ông Phan Ngọc Quyết - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Thanh tra giao thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành nhiều cuộc tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường này, tuy nhiên, cái khó là ở chỗ hầu hết các lái xe đều rất thông thạo, nắm rõ đâu là các chốt có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, để “né” các địa điểm đó và thực hiện hành vi đón, trả khách trái phép tại các đoạn đường khác. Mặt khác, do thói quen “tiện đâu bắt xe đấy” của một bộ phận người dân nên vô tình “khuyến khích” các nhà xe vì mục đích lợi nhuận, vì chiều lòng khách hàng mà cố tình vi phạm”.

“Để xử lý dứt điểm tình trạng này, theo tôi, trước mắt, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp tuần tra, xử lý, tiếp đến, cơ quan chủ quản là Cục Quản lý đường bộ 2 cần sớm khảo sát, lắp đặt biển cấm dừng đậu, mặt khác, cần lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, nhất là tại 2 điểm: Ngã tư gầm cầu vượt và ngã ba đoạn giao đường Hàm Nghi và đường tránh QL 1A để phạt “nguội” các xe vi phạm…” - Chánh thanh tra Sở GTVT nêu ý kiến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast