Cần chính sách hỗ trợ phù hợp để HTX môi trường phát huy hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Thành lập năm 2011 với nhiều lĩnh vực hoạt động như: thu gom, xử lý rác thải, dịch vụ môi trường, quản lý chợ, trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất mây tre đan xuất khẩu…, HTX Dịch vụ tổng hợp Kỳ Liên (Kỳ Anh) từng bước vượt qua khó khăn và phát triển vững chắc, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của một mô hình kinh tế tập thể trên các lĩnh vực được đăng ký, đặc biệt là vệ sinh môi trường.

HTX hiện có 23 xã viên với số vốn điều lệ 400 triệu đồng, vốn góp xã viên 125 triệu đồng. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, doanh thu của HTX đạt 1,8 tỷ đồng; bình quân thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng. Các xã viên được đóng bảo hiểm đúng quy định. Đây là một trong những mô hình HTX hoạt động có hiệu quả thiết thực trên địa bàn Kỳ Anh.

Ông Trần Phố Huế - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Liên cho biết: “Thời gian tới, dựa trên yêu cầu thực tế và tham mưu của lãnh đạo HTX, địa phương tiếp tục có chính sách hỗ trợ phù hợp và kịp thời để HTX hoạt động tốt và phát huy hiệu quả”.

Kỳ Liên đăng ký về đích NTM trong năm 2015. Trong nhiều tiêu chí đang phấn đấu quyết liệt thì tiêu chí môi trường đặt ra nhiều thách thức. Hằng ngày, lượng rác từ các khu công nghiệp và khu dân cư khá lớn nhưng địa phương chưa quy hoạch được bãi chứa nên các doanh nghiệp và người dân ở đây tự “quy hoạch” ngay lề đường, bụi rậm, bờ kênh mương, gây ô nhiễm trầm trọng. Với thực lực hiện tại, HTX rất cần sự vào cuộc và hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền xã.

“Hiện nay, ngoài việc hỗ trợ xây dựng trụ sở và cơ sở sản xuất nấm mới, HTX cần chính quyền quy hoạch một bãi chứa rác tạm, hoặc đầu tư mua sắm lò đốt rác công nghệ cao để đơn vị có khả năng tự xử lý rác và hoạt động ổn định”, ông Nguyễn Xuân Miễn - Chủ nhiệm HTX bày tỏ.

Trong khi nhiều địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường thì Kỳ Liên - địa phương vốn nan giải với việc xử lý nguồn rác thải, đã tìm được lối ra. Hoạt động của HTX còn góp phần làm thay đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast