Cẩn thận với loại mực “lạ”

(Baohatinh.vn) - Vừa rồi, gia đình có khách nên tôi đi chợ Trại (xã Hộ Độ, Lộc Hà) mua thức ăn. Trước lúc đi, định bụng sẽ chỉ mua cá vì theo kinh nghiệm thì những ngày này trăng sáng và ảnh hưởng của bão, biển động nên cua, ghẹ sẽ không chắc, còn mực không tươi.

Thế nhưng, đi qua mấy hàng bán hải sản sống đầu cổng chợ, tôi lại thay đổi quyết định khi nhìn thấy chị bán hàng là “mối quen” bày bán những con mực to, trông khá bắt mắt, giá cả phải chăng. Tôi quyết định mua 2 con mực có trọng lượng gần 2,5 kg với giá 250 ngàn đồng. Chị bán hàng vui vẻ mổ bỏ phần ruột, đóng bao bóng cẩn thận đưa cho tôi.

Mực không rõ nguồn gốc được phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước. Ảnh: Thanhnien.com.vn
Mực không rõ nguồn gốc được phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước. Ảnh: Thanhnien.com.vn

Về nhà trực tiếp chế biến món ăn này, tôi mới biết, ban đầu trông bình thường và khá ngon mắt nhưng đây là sản phẩm đã được bảo quản qua đông lạnh. Bề ngoài, loại mực này trông hình dáng khá to tròn, da màu nâu đỏ, thịt dày, râu (tua mực) dài, có nhiều chất sừng cứng và có độ nhám ở các xúc tu. Dù đã được bỏ phần nội tạng nhưng phải rửa rất lâu mới sạch, phải dùng muối xát nhiều lần mới hết nước màu đen và các nút sừng trên xúc tu. Luộc xong, nước có màu nâu đỏ đậm hơn so với các loại mực thông thường, lớp da mỏng bên ngoài bị nứt và tuột hẳn khỏi phần thịt. Loại mực này tuy dày thịt và dai nhưng khô, không thấy mùi thơm cũng như vị ngọt đặc trưng của mực nên trong bữa ăn mọi người đều lắc đầu về chất lượng của món ăn này...

Tôi đem thắc mắc hỏi người thân chuyên buôn bán hải sản tươi sống lâu năm thì được biết, loại mực này không rõ nguồn gốc từ đâu nhưng nhiều khả năng là nhập từ Trung Quốc vì mực đánh bắt trong nước không có vùng nào giá rẻ và kém chất lượng như thế. Còn bạn tôi là chủ nhà hàng cũng khẳng định, loại này chất lượng kém, có nguy cơ mất ATVSTP, chế biến kiểu gì cũng không ngon dù giá chỉ bằng 1/3 mực ống của ta nhưng các nhà hàng không dám nhập, nó chỉ được bán cho một bộ phận khách hàng thích rẻ...

Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xác minh nguồn gốc, chất lượng của loại thực phẩm này để người tiêu dùng yên tâm, tránh hoang mang trong dư luận. Những người nội trợ cần lựa chọn những loại thực phẩm đảm bảo ATVSTP.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast