Cần tỉnh táo trước việc bịa đặt, dựng chuyện với cán bộ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã A vừa vào cuộc xác minh thông tin về việc Chủ tịch UBND xã có mối quan hệ bất chính với một phụ nữ ở một thôn trong xã. Dĩ nhiên, chẳng thể có một kết luận vi phạm đạo đức, bởi tất cả là bịa đặt, tung tin gây mất uy tín trước thềm bầu cử...

Mục đích của việc tung tin ở xã này là nhằm làm cho lá phiếu bầu cho vị tân Chủ tịch UBND mới nhận nhiệm vụ từ Đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020 xuống thấp nhất, thậm chí là có thể… “rớt”.

can tinh tao truoc viec bia dat dung chuyen voi can bo co so

Cùng thời điểm, ở xã B, người dân đã rục rịch bàn với nhau: lần này ông K - Chủ tịch UBND xã chắc chắn “rớt”, ông T. Phó Chủ tịch UBND xã lên thay. Những thông tin như trời giáng, vô tội vạ cứ thế ném ra giữa công chúng và lan rộng trong cử tri.

Lâu nay, hễ đến bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là lại xuất hiện hiện tượng tung tin bịa đặt. Ở các đơn vị cấp xã, phường, thị trấn, những nhân vật tung tin luôn biết cách ẩn mình và tạo lan tỏa thông tin qua những người… dễ bắt chuyện trong cùng thôn, xã. Hẳn nhiên, họ - những người tung tin – không thuộc lực lượng phản động, không nhằm lật đổ chính quyền và các tham vọng chính trị lớn lao, mà đôi khi chỉ vì một lí do rất… “lãng xẹt”: không thích “lão” ấy hay “bà” ấy làm chủ tịch xã (trong khi chuyện thích hay không một người thì có tới trăm ngàn lí do).

Đành rằng, cũng có những đơn vị, những người tung tin thực hiện ý đồ tạo mất đoàn kết, thống nhất nội bộ trong cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó, mong muốn cử tri dành lá phiếu cho mình hoặc những người mà mình ủng hộ vì lợi ích chính trị cá nhân.

Lần bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, tại một số địa phương, lợi dụng tình hình triển khai dự án chưa được nhân dân hiểu, đồng thuận, nhiều cán bộ cấp xã đã đầu tư sức lực và cả “trí tuệ” vận động trái luật để dành nhiều lá phiếu ủng hộ, từ đó, mong muốn chiếm một vị trí nhất định trong chính quyền cơ sở. Nhiều cử tri sau khi tin theo lời vận động, gạch tên những cán bộ đang giữ chức vụ chủ trì đã dần ngộ ra sự thật. Buồn thay, mọi chuyện đã muộn màng!

Bầu cử đại biểu HĐND các cấp, trong đó có cấp xã là để xây dựng chính quyền cơ sở đủ mạnh, vì lợi ích của nhân dân. Bởi vậy, cử tri cần tỉnh táo, hãy bằng trí tuệ và tình cảm chính trị, nhất là bằng quan sát bấy lâu về ứng cử viên để lựa chọn, bầu những người đủ trí tuệ, sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt vào HĐND, đừng bỏ phiếu theo một ai đó vận động, nhất là những cá nhân có dấu hiệu có động cơ chính trị không lành mạnh, bởi động cơ đó thường tạm thời cử tri chưa nhận ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast