Chống lạm thu ngay đầu năm học

(Baohatinh.vn) - Năm học 2016 - 2017 đã bắt đầu. Trong khi học sinh vui vẻ tựu trường thì phụ huynh lại thêm nỗi lo vì các khoản đóng góp đầu năm, nhất là người dân ven biển Hà Tĩnh - nơi chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường.

chong lam thu ngay dau nam hoc

Thật ra, việc đóng nộp các khoản đầu năm của học sinh là cần thiết để trường có kinh phí chi cho hoạt động trong suốt năm học. Vấn đề cần quan tâm là nhà trường thu đóng góp của học sinh phải công khai, minh bạch, thu theo mức đã được chính quyền địa phương quy định; tránh lạm thu, gây bất bình trong phụ huynh.

Chắc nhiều người còn nhớ, đầu năm học vừa qua, ở Trường THCS Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), trường đã ban hành nhiều khoản thu, trong đó có nhiều khoản như: tiền mua hương hoa nghĩa trang, tiền lương bảo vệ, tiền tu sửa nhỏ… Sau khi phát hiện những khoản thu sai quy định, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo kiểm điểm hiệu trưởng nhà trường và chấn chỉnh việc lạm thu!

Lâu nay, nhiều người hay phàn nàn việc các trường huy động sự đóng góp của phụ huynh (ngoài các khoản thu chính quyền đã quy định), bởi đối với người nghèo thì đó là một gánh nặng! Từ thực tế đó, chúng tôi cho rằng, việc huy động đóng góp của phụ huynh phải theo phương thức hoàn toàn tự nguyện.

Để tránh việc lạm thu, ngay từ đầu năm học, các cấp chính quyền cũng như Sở GD&ĐT phải quan tâm kiểm tra, giám sát, yêu cầu các trường công khai thu, chi và không thu thêm các khoản ngoài quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast