Đến sau, khám trước!

(Baohatinh.vn) - Chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ. Biết bao giờ những “người trong cuộc” mới thay đổi được suy nghĩ, thói quen này?!

- Mời bác Trần Thị X. vào khám ạ!

- Có tôi.

- Bác vui lòng để dép ở ngoài giúp cháu!

Ngay lúc đó, bác gái ngồi cạnh tôi chép miệng: “Họ vừa đến đã được vào khám rồi. Bực thật!”.

Đến sau, khám trước! ảnh 1

Nhiều người tỏ vẻ bức xúc:

- Bác sĩ ơi, xem lại tên Nguyễn Văn T. kẻo sót, chứ tôi chờ lâu lắm rồi?!

- Tôi, Nguyễn Thị K. nữa!

- Xem Phan N., bác sỹ ơi!

- Mọi người yên tâm, phiếu khám đặt theo thứ tự, không bị đảo lộn đâu!. Còn một số người lúc được đọc tên đang đi ra ngoài thì báo lại với ạ!

Nữ bác sĩ giải thích rồi quay nhanh vào phòng, để lại những ánh nhìn ngơ ngác, khó chịu của rất đông người bệnh ngồi chờ ở hành lang.

Đấy là tình huống tôi bắt gặp tại phòng nội soi của một bệnh viện. Để ý thì cũng dễ nhận thấy, cảnh tượng ấy không phải là hiếm tại các phòng khám ở bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố hay tuyến huyện. Không có gì đáng bàn nếu bệnh nhân được ưu tiên là người có sức khỏe yếu hay đang điều trị mà cần phải xét nghiệm, nội soi hoặc khám lại. Tuy nhiên, không ít người đến sau được khám trước do quen biết mà không phải xếp số theo thứ tự.

Một vấn đề nữa, đó là quy định “Vui lòng để dép, guốc ở ngoài” được dán tại cửa các phòng khám. Trên thực tế, chỉ bệnh nhân mới phải tháo giày dép; còn nhiều y tá, bác sỹ vẫn dùng nguyên đôi dép đi từ phòng này, khoa này sang phòng khác, khoa khác và không hề bỏ (hoặc thay) dép khi vào khám cho bệnh nhân…

Chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ. Biết bao giờ những “người trong cuộc” mới thay đổi được suy nghĩ, thói quen này?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast