Gây rối trật tự tại đèo Con và Lộc Hà: Khi đạo lý bị coi khinh!

(Baohatinh.vn) - Cả hai vụ việc gây rối trật tự xẩy ra vừa qua tại đèo Con (thị xã Kỳ Anh) và huyện Lộc Hà đều do các phần tử phản động, những kẻ cơ hội tung tin kích động, xúi giục người dân và đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố. Đương nhiên, quốc pháp sẽ được thực thi đối với những hành vi vi phạm, nhưng đáng buồn hơn là đạo lý ở đời đã bị coi khinh…

Khởi tố vụ gây rối trật tự, bắt người trái pháp luật ở Lộc Hà (Hà Tĩnh)

Việc hàng trăm người dân mang theo gạch đá, gậy gộc, lưới đánh cá, kéo ra chặn quốc lộ 1A (đoạn đi qua đèo Con, khu vực giáp ranh giữa tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương và thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh) đã gây ách tắc giao thông trên tuyến.

Số người này không chỉ chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng vận động mà còn dùng gậy gộc, gạch đá rượt đuổi, đánh, ném đá vào bất cứ người đi đường nào muốn vượt qua tấm lưới mà họ giăng ra, khiến mọi người vô cùng phẫn uất. Thậm chí xe chở hài cốt liệt sỹ đi qua họ buộc quay lại, xe cấp cứu đi qua, người nhà phải xuống xe chấp tay vái lạy, cầu xin mới được đi.

gay roi trat tu tai deo con va loc ha khi dao ly bi coi khinh

Vụ gây rối trật tự ngày 2/4, tại đèo Con (thị xã Kỳ Anh) ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông, vận tải trên QL 1A

Tại Lộc Hà, từ một vụ xô xát, đánh nhau của hai đám thanh niên xẩy ra trên địa bàn xã Thạch Bằng, các đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo thêm nhiều người kéo đến bao vây, đập phá tư gia trưởng công an xã. Không chỉ làm hư hỏng nhiều vật dụng có giá trị của gia đình nạn nhân, các đối tượng trên còn nhẫn tâm đánh bố của Trưởng công an xã Thạch Bằng bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu.

Đáng lên án hơn, ngày hôm sau đám người quá khích sau khi đã đuổi đánh trọng thương một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ. Khi nạn nhân bất tỉnh, đám đông này còn khiêng về trước sảnh UBND huyện, khống chế không cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào vào cấp cứu. Hành vi phi nhân đạo này kéo dài nhiều giờ đồng hồ, khiến dư luận hết sức bức xúc!

Chưa bàn đến các góc độ khác, dưới góc độ đạo lý thì những hành vi nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Những người đi đường họ chẳng làm gì nên tội để bị cấm đi, phải nhận gậy gộc, gạch đá. Cứu người như cứu hỏa và uống nước phải nhớ nguồn, tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc là truyền thống quý báu của dân tộc, việc chặn xe cấp cứu, không cho xe chở hài cốt liệt sỹ đi qua là coi thường tính mạng người khác, là trái với luân thường, đạo lý. Rồi việc hè nhau đánh một người không liên quan (và chỉ ở nhà một mình) đến phải nhập viện cấp cứu, đánh người bất tỉnh nhưng không cho mang đi cấp cứu suốt nhiều giờ liền là những hành vi vô nhân đạo, khó dung thứ.

Vẫn biết, trong đám đông quá khích nói trên, đa phần người dân bị kích động, lôi kéo, giật dây; tuy nhiên, do thiếu tỉnh táo, thiếu cảnh giác với âm mưu của những kẻ chống phá đã dẫn tới không chỉ vi phạm pháp luật mà còn mang tiếng “để đời” vì bất chấp luân thường, đạo lý.

>>Khởi tố vụ gây rối trật tự, bắt người trái pháp luật ở Lộc Hà

>> Khởi tố vụ gây rối trật tự công cộng, chặn QL1A ở đèo Con

>> [Video] Phần tử Việt Tân sám hối, muốn làm lại cuộc đời

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast