Giận thì giận mà thương thì thương...

(Baohatinh.vn) - Ngày cuối tuần với Xíu bao giờ cũng là ngày của niềm vui thực thụ. Là người coi trọng tính kế hoạch và sự định sẵn, anh Thắng - một công chức mẫn cán, bao giờ cũng dành hẳn 1 ngày cuối tuần cho gia đình, cho con.

gian thi gian ma thuong thi thuong

Sự nghiêm ngặt của anh trong phân chia lịch biểu tuần, dầu đôi khi khiến anh nhận nhiều lời lẽ chưa hay nhưng bù lại, vợ chồng anh luôn “cơm lành canh ngọt”. Vợ anh, chị Hằng - giáo viên một trường tiểu học ở khu vực nông thôn, luôn chờ đợi và quý trọng ngày cuối tuần tưởng chừng như hơn tất cả.

Cuối tuần nọ, như thiết bị đã lên dây cót, ăn sáng xong, với một tách trà vừa đủ ấm do vợ pha, anh Thắng gối đầu lên salon xem “Ở nhà chủ nhật”. Chị Hằng tươi tắn lấy dụng cụ lau sạch bóng sàn nhà, đánh sáng choang từng cốc chén. Xíu mặc chiếc áo cánh có nơ đổ thùng đồ chơi ra sàn nhà ngồi lắp ghép. Với các mảnh xanh, đỏ, hồng và cả đen, Xíu kết nối thành ngôi nhà. Vừa xếp hình, Xíu hài lòng, ngắm nghía và buông câu hát: “Giận thì giận mà thương thì thương/ Giận thì giận mà thương thì thương ơ ơ…”.

Anh Thắng đang vui thú với tiết mục có hình mặt cười, bỗng quay sang nghiêm giọng:

- Xíu! Ai bày cho con hát bài đó?

Mảnh ghép trên tay Xíu đột ngột rơi. Xíu ngơ ngác nhìn bố:

- Cô giáo dạy con bố ạ!

- Con mới là học sinh lớp 3 biết gì về giận, thương mà hát bài đó?

Bị mắng oan, Xíu phụng phịu:

- Nhưng mà cô giáo dạy cả lớp hát thế mà…!

Xíu còn ấm ức, bảo:

- Dạy dân ca trong nhà trường bố không biết à?

Người bố không giấu được nỗi bực dọc, tắt ti vi ra cửa chính, nhìn đám mây trắng bồng bềnh bay qua và thở dài. Anh nghĩ: Giáo dục như thế thì hỏng, mới tí tuổi đầu biết gì giận - thương mà dạy dân ca dân củng. Dân ca thì phải chọn bài nào, sáng tác nào cho phù hợp lứa tuổi, chứ ai đời…!

Xíu buồn ỉu xìu khi thấy bố bực mình nhưng kiên quyết giữ lý lẽ: bố muốn giận thì giận, thương thì thương, cô dạy thế chứ có phải con hát theo đĩa bác Hoài nhà bên đâu mà bảo! Rồi Xíu tháo ngôi nhà, lắp ghép lại thành một con đường ghập ghềnh, đặt thêm 2 con ngựa kéo xe, tiếp tục chơi trò chơi: Bố ơi, hôm nay nhà ta đi đâu?...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast