“Giật mình” với xe máy điện không đèn, không còi lao trong đêm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phải ở khoảng cách gần thì các phương tiện chạy đối diện mới nhìn thấy những chiếc xe máy điện không âm thanh, không đèn chạy khá nhanh trên nhiều tuyến đường ở Hà Tĩnh.

Lúc 21h15 đêm 24/5, chị Nguyễn Thanh Thuý (SN 1985) đang điều khiển xe máy chạy trên tuyến đường Nguyễn Trung Thiên, đoạn qua tổ dân phố Hậu Thượng, phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện chiếc xe máy điện do 2 nam sinh điều khiển từ trong ngõ hẻm đi ra với tốc độ nhanh.

“Chiếc xe không có đèn, không bóp còi và cũng không giảm tốc độ nên khi tới gần, tôi mới nhìn thấy. Dù tuyến đường khá rộng nhưng hai bên lại chưa có đèn đường, việc nhận biết trước tình huống chiếc xe máy điện lao ra là rất khó. Giật mình đánh lái để tránh va chạm, tôi không may bị té ngã” - chị Thuý nhớ lại.

“Giật mình” với xe máy điện không đèn, không còi lao trong đêm ở Hà Tĩnh

Tình trạng học sinh đi xe máy điện không đèn khá phổ biến.

Thời gian qua, các vụ va chạm giữa phương tiện giao thông với xe đạp điện, xe máy điện không đèn, không còi do học sinh điều khiển như tình huống mà chị Thuý gặp không phải là ít nhưng vì hậu quả chưa quá nghiêm trọng nên hai bên thường tự giải quyết với nhau.

Với sự tiện lợi, dễ điều khiển nên xe đạp điện, xe máy điện được nhiều người, đặc biệt là học sinh ưa chuộng. Trải qua quá trình sử dụng, loại phương tiện này đã có hao mòn, hư hỏng về đèn, còi nhưng không được bổ sung, sửa chữa kịp thời, tiềm ẩn tai nạn.

“Giật mình” với xe máy điện không đèn, không còi lao trong đêm ở Hà Tĩnh

Tình trạng xe máy điện, xe đạp điện chạy ban đêm không có đèn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo nhiều người tham gia giao thông, lúc di chuyển trên đường, xe máy điện, xe đạp điện chạy gần như không có tiếng động, cộng thêm ý thức chưa tốt của học sinh khi điều khiển loại phương tiện này (không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng, lấn làn, lạng lách…) cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt, với những chiếc xe không đèn, không còi thì mức độ nguy hiểm cao hơn.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, vào buổi đêm, ở TP Hà Tĩnh, nhất là các ngày cuối tuần - khi học sinh được nghỉ học, có thời gian đi chơi hoặc sau 21h – lúc tan giờ học thêm, rất dễ bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện trong tình trạng không đèn, không còi tham gia giao thông.

Ở các vùng nông thôn, tình trạng này còn gây nguy hiểm hơn khi nhiều tuyến đường chưa có hệ thống chiếu sáng.

“Nhiều khi phải tới gần tôi mới biết đó là xe máy điện do học sinh điều khiển, chứ nhìn từ xa rất khó thấy khi không có dấu hiệu nhận biết gì. Xe đạp không có đèn nhưng chạy tốc độ chậm hơn, đi làn bên trong, còn xe máy điện thì chạy nhanh, lại hay lấn làn nên nguy hiểm hơn nhiều” - ông Trần Hữu Nam (SN 1970, ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) cho hay.

“Giật mình” với xe máy điện không đèn, không còi lao trong đêm ở Hà Tĩnh

Gặp xe máy điện không đèn, các phương tiện khác phải chủ động “né”.

Tình trạng xe máy điện, xe đạp điện không đèn, không còi khi tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm với chính các em học sinh mà còn ảnh hưởng tới người và phương tiện khác. Các em chưa ý thức được sự nguy hại này nhưng gia đình phải có trách nhiệm nhắc nhở, và sửa chữa xe đảm bảo an toàn mỗi khi lưu thông trên đường.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast