Kè biển Cẩm Nhượng lại sạt lở nghiêm trọng

(Baohatinh.vn) - Người dân địa phương đang hết sức lo lắng, bất an khi mùa mưa bão 2022 cận kề mà kè biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) tiếp tục bị sạt lở, nguy cơ nước biển xâm thực.

Kè biển Cẩm Nhượng lại sạt lở nghiêm trọng

Kè biển Cẩm Nhượng bị sụt lún, sạt lở, sập, vỡ các cấu kiện, khoét lọng sâu dưới chân kè.

Tuyến kè biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) được xây dựng từ năm 2003 với tổng chiều dài hơn 1,2 km. Tuyến kè này có vai trò đặc biệt quan trọng, chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu tại các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa.

Qua hàng chục năm chịu áp lực triều cường, kè biển Cẩm Nhượng đã xuống cấp và hư hỏng nhiều. Huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần sửa chữa nhưng do thiếu kinh phí nên công tác sửa chữa chỉ “chắp vá”, hiện nay, xuất hiện nhiều điểm sạt lở.

Trên tuyến kè đoạn qua thôn Hải Nam với chiều dài khoảng 300m nhưng có đến hàng chục điểm sụt lún, sạt lở, sập, vỡ các cấu kiện, khoét lọng sâu dưới chân kè, tạo ra nhiều “hàm ếch” rỗng bên trong. Đáng nói, có những điểm sạt nghiêm trọng, rộng khoảng 200 m2 và nằm sát chân kè. Chỉ cần sóng biển lớn, áp lực từ những đợt triều cường của bão cấp 7 trở lên là cả tuyến kè có nguy cơ bị “nuốt chửng”.

Kè biển Cẩm Nhượng lại sạt lở nghiêm trọng

Một điểm sạt lở lớn qua thôn Hải Nam của xã Cẩm Nhượng.

Ông Nguyễn Tiến Phương - Trưởng thôn Hải Nam cho biết: “Sau đợt mưa lớn trái mùa vào đầu tháng 4/2022, người dân lại thấy kè sạt lở thêm nhiều điểm mới, điểm cũ thì sụt lún rộng hơn. Kè biển như bức tường thành ngăn sóng, bảo vệ cho làng được bình an, chứng kiến kè bị uy hiếp sau những đợt mưa bão lớn thì chúng tôi hết sức lo lắng. Hiện nay, thôn đã báo cáo lên xã về tình trạng sạt lở để kịp thời có hướng giải quyết, mùa mưa bão cận kề nên bà con rất lo”.

Được biết, trước đó, sau đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 10/2020, từ nguồn kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020 (theo Quyết định số 79 ngày 8/1/2021 của UBND tỉnh Hà Tĩnh - PV), địa phương đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp lại kè biển Cẩm Nhượng với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng.

Kè biển Cẩm Nhượng lại sạt lở nghiêm trọng

Kè biển được xây dựng gần 20 năm, các cấu kiện bê tông bên trong đã bị bào mòn và hư hỏng.

“Sửa chữa những điểm sạt lở chỉ là giải pháp tạm thời. Kè biển được xây dựng gần 20 năm, các cấu kiện bê tông bên trong đã bị bào mòn và hư hỏng. Hệ thống hàng ống bi nằm dưới chân kè có tác dụng chắn sóng cũng đã bị sóng biển đánh bật khỏi vị trí cũ. Về lâu dài, kè biển Cẩm Nhượng cần được xây dựng lại chứ sửa chữa “chắp vá” thì sửa chỗ này sóng lại đánh sụt lún chỗ khác” – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Kè biển Cẩm Nhượng lại sạt lở nghiêm trọng

Hệ thống hàng ống bi được chôn sâu phía dưới để chắn sóng nay cũng bị sóng đánh nổi, các khấu kiện bê tông ở lớp ngoài bị sóng đánh hỏng và dạt vào bờ kè

Với tình trạng hư hỏng, bị sóng biển đánh xói lở như hiện nay thì kè biển Cẩm Nhượng rất khó để chống chọi với những cơn bão lớn, đổ bộ trực tiếp.

Lo sợ kè biển có thể bị sóng biển “nuốt chửng”, hiện nay, địa phương đã tập kết sẵn đá và các khối bê tông để gia cố tạm thời những vị trí sạt lở. Tuy nhiên, về lâu dài, người dân xã Cẩm Nhượng mong muốn chính quyền huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và các cấp, ngành Trung ương sớm có phương án đầu tư kinh phí; khắc phục, xây dựng kè kiên cố để người dân vùng biển Cẩm Nhượng không còn phải bất an mỗi khi mùa mưa bão về.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast