Lợi dụng chở đất xây dựng NTM, xe quá tải “băm” nát đường làng!

(Baohatinh.vn) - Dù mới được đầu tư xây dựng chưa đến 2 năm nhưng tuyến đường bê tông ở thôn Tứ Xuyên, xã Vĩnh Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) hiện đang hư hỏng từng ngày. Nguyên nhân là do xe quá tải trọng đi vào khu vực đồi núi trong thôn để chở đất.

loi dung cho dat xay dung ntm xe qua tai bam nat duong lang

Đường làng “oằn lưng” vì xe quá tải.

Hiện nay, xã Vĩnh Lộc đang xây dựng rất nhiều tuyến đường giao thông nội đồng. Để có đất phục vụ san lấp mặt bằng xây dựng công trình, chính quyền địa phương đã cho các đơn vị thi công vào khu vực đồi núi ở thôn Tứ Xuyên để lấy đất. Các tuyến đường làng ở thôn này đã được đổ bê tông rộng rãi nhưng chỉ chịu được những xe có tải trọng dưới 5 tấn. Thế nhưng, khi vào lấy đất, các đơn vị thi công đã huy động đội ngũ xe có tải trọng lớn hơn rất nhiều lần quy định, cùng với lưu lượng xe chạy nhiều đã khiến các tuyến đường bị xuống cấp.

Ông Nguyễn Văn P. (thôn Tứ Xuyên) bức xúc: “Đường có tải trọng dưới 5 tấn, nhưng nhà thầu đã dùng các loại xe có tải trọng trên 9 tấn. Khi chở đất, xe nào cũng được xúc đầy quá thùng nên đường không hỏng mới lạ. Đội xe chở đất không chạy trên một tuyến cố định mà tiện đường nào chạy đường đó dẫn đến nhiều con đường bị cày nát”.

loi dung cho dat xay dung ntm xe qua tai bam nat duong lang

Để ngăn xe quá tải cày phá đường, người dân đã rào lại một số tuyến.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ điểm lấy đất đi dọc tuyến đường ở thôn Tứ Xuyên ra đường liên xã (Vĩnh Lộc - Thượng Lộc) để chở đất phục vụ các công trình dài trên 2 km thì đã có nhiều điểm bị hư hỏng nặng. Mặt đường bị gãy, nứt nham nhở. Việc xe tải chở đầy đất chạy trên tuyến đường quá tải trọng cho phép không những làm hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường mà còn có nguy cơ xẩy ra tai nạn.

Để hạn chế xe quá tải phá hỏng các tuyến đường, người dân địa phương đã dùng đá, gỗ, thân cây làm vật cản, ngăn một số tuyến lại và yêu cầu các xe phải đi đúng một tuyến. Tuy nhiên, việc làm của người dân vẫn không hiệu quả.

“Chúng tôi đã phản ánh với chính quyền xã. Người dân cũng đã rào lại một số tuyến đường nhưng xe quá tải trọng vẫn tiếp tục chạy. Nay tuyến chính xe chạy nhiều nên đã nứt nẻ và bắt đầu hỏng” - ông Đặng Văn Đại - Trưởng thôn Tứ Xuyên cho hay.

loi dung cho dat xay dung ntm xe qua tai bam nat duong lang

Khu vực đồi núi ở thôn Tứ Xuyên nơi xe tải vào lấy đất

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc: Đơn vị thi công các tuyến đường nội đồng là Công ty Xây dựng Trường Vinh (ở Trường Lộc) và Công ty Xây dựng Dũng Tình (ở TX Hồng Lĩnh). Chính quyền địa phương sẽ yêu cầu các đơn vị thi công không được tiếp tục dùng xe quá tải trọng chạy trên đường làng nữa.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, việc phát triển đường giao thông nội đồng là cần thiết nhưng phải biết bảo vệ những tuyến đường đã được đầu tư xây dựng. Đặc biệt là những tuyến đường đã đạt quy định theo chuẩn nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast