(Baohatinh.vn) - Dù mới được đầu tư xây dựng chưa đến 2 năm nhưng tuyến đường bê tông ở thôn Tứ Xuyên, xã Vĩnh Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) hiện đang hư hỏng từng ngày. Nguyên nhân là do xe quá tải trọng đi vào khu vực đồi núi trong thôn để chở đất.
Đường làng “oằn lưng” vì xe quá tải.
Hiện nay, xã Vĩnh Lộc đang xây dựng rất nhiều tuyến đường giao thông nội đồng. Để có đất phục vụ san lấp mặt bằng xây dựng công trình, chính quyền địa phương đã cho các đơn vị thi công vào khu vực đồi núi ở thôn Tứ Xuyên để lấy đất. Các tuyến đường làng ở thôn này đã được đổ bê tông rộng rãi nhưng chỉ chịu được những xe có tải trọng dưới 5 tấn. Thế nhưng, khi vào lấy đất, các đơn vị thi công đã huy động đội ngũ xe có tải trọng lớn hơn rất nhiều lần quy định, cùng với lưu lượng xe chạy nhiều đã khiến các tuyến đường bị xuống cấp.
Ông Nguyễn Văn P. (thôn Tứ Xuyên) bức xúc: “Đường có tải trọng dưới 5 tấn, nhưng nhà thầu đã dùng các loại xe có tải trọng trên 9 tấn. Khi chở đất, xe nào cũng được xúc đầy quá thùng nên đường không hỏng mới lạ. Đội xe chở đất không chạy trên một tuyến cố định mà tiện đường nào chạy đường đó dẫn đến nhiều con đường bị cày nát”.
Để ngăn xe quá tải cày phá đường, người dân đã rào lại một số tuyến.
Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ điểm lấy đất đi dọc tuyến đường ở thôn Tứ Xuyên ra đường liên xã (Vĩnh Lộc - Thượng Lộc) để chở đất phục vụ các công trình dài trên 2 km thì đã có nhiều điểm bị hư hỏng nặng. Mặt đường bị gãy, nứt nham nhở. Việc xe tải chở đầy đất chạy trên tuyến đường quá tải trọng cho phép không những làm hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường mà còn có nguy cơ xẩy ra tai nạn.
Để hạn chế xe quá tải phá hỏng các tuyến đường, người dân địa phương đã dùng đá, gỗ, thân cây làm vật cản, ngăn một số tuyến lại và yêu cầu các xe phải đi đúng một tuyến. Tuy nhiên, việc làm của người dân vẫn không hiệu quả.
“Chúng tôi đã phản ánh với chính quyền xã. Người dân cũng đã rào lại một số tuyến đường nhưng xe quá tải trọng vẫn tiếp tục chạy. Nay tuyến chính xe chạy nhiều nên đã nứt nẻ và bắt đầu hỏng” - ông Đặng Văn Đại - Trưởng thôn Tứ Xuyên cho hay.
Khu vực đồi núi ở thôn Tứ Xuyên nơi xe tải vào lấy đất
Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc: Đơn vị thi công các tuyến đường nội đồng là Công ty Xây dựng Trường Vinh (ở Trường Lộc) và Công ty Xây dựng Dũng Tình (ở TX Hồng Lĩnh). Chính quyền địa phương sẽ yêu cầu các đơn vị thi công không được tiếp tục dùng xe quá tải trọng chạy trên đường làng nữa.
Trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, việc phát triển đường giao thông nội đồng là cần thiết nhưng phải biết bảo vệ những tuyến đường đã được đầu tư xây dựng. Đặc biệt là những tuyến đường đã đạt quy định theo chuẩn nông thôn mới.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Đình Hội Thống (xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã xuống cấp nhiều hạng mục, cần sớm được trùng tu, tôn tạo để góp phần bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.
Tình trạng đặt biển quảng cáo sai vị trí, lấn chiếm hành lang giao thông trên QL 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh làm trật tự an toàn giao thông ở đây thêm phức tạp.