Mối nguy hiểm khó lường khi mở cửa ô tô thiếu quan sát

(Baohatinh.vn) - Mở cửa xe ô tô tưởng chừng là việc rất đơn giản, dễ dàng nhưng nếu thiếu quan sát, thiếu trách nhiệm thì có thể dẫn tới những tai nạn thương tâm. Trên địa bàn Hà Tĩnh cũng từng xẩy ra một số vụ tai nạn do sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện.

Mối nguy hiểm khó lường khi mở cửa ô tô thiếu quan sát

Vụ tai nạn xảy ra vào tháng 5/2022 trên đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh.

Trưa ngày 2/5, sau tiếng va chạm khá lớn, nam thanh niên điều khiển chiếc xe đạp điện ngã nhào ra giữa lòng đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh). Nguyên nhân được xác định là do tài xế điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Huyndai i10 biển số 37A-650.xx đậu bên lề đường và bất ngờ mở cửa xe không quan sát. Nam thanh niên đang lưu thông trên đường không thể xử lý kịp thời và lao thẳng vào cánh cửa xe.

May mắn, khi vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm gần trưa, trên đường không có xe cộ di chuyển, tránh được vụ tai nạn liên hoàn. Nam thanh niên không bị tổn thương nghiêm trọng, chỉ bị xây xát phần mềm. Trong khi cánh cửa xe ô tô đã bị hư hỏng nặng.

Mối nguy hiểm khó lường khi mở cửa ô tô thiếu quan sát

Cửa xe ô tô hư hỏng, vỡ nát sau cú va chạm

Đây không phải là một tình huống tai nạn quá hiếm khi một số người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe hoặc tâm lý vội vàng đã mở cửa không quán sát trước sau, dẫn tới tai nạn.

Một vụ tai nạn tương tự cũng từng xảy ra trên tuyến đường Xuân Diệu. Một tài xế điều khiển ô tô đến cổng chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh), đỗ sát lề và… mở cửa. Hành động này khiến chị Oanh (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) đang điều khiển xe máy đi sau đâm thẳng vào cửa xe và bị văng xuống đường. Hậu quả vụ tai nạn khiến chị Oanh bị chấn thương ở chân và phải điều trị trong gần 1 tháng.

“Khi xảy ra va chạm, lái xe ô tô đã ngay lập tức nhận thức được hành vi nguy hiểm của mình và đưa tôi tới bệnh viện, chi trả tiền viện phí, thuốc men. Thật may vì tôi đi chậm, thời điểm đó ít xe cộ qua lại nên chấn thương không quá nặng. Nếu có xe lớn đi phía sau thì không hình dung được điều gì sẽ xảy ra”, chị Oanh chia sẻ.

Mối nguy hiểm khó lường khi mở cửa ô tô thiếu quan sát

Ảnh minh họa hành vi mở cửa xe ô tô gây tai nạn. Ảnh: internet.

Những vụ tai nạn giao thông do bất cẩn khi mở cửa xe ôtô gây ra là không hề hiếm gặp, nhiều trong số đó đã để lại hậu quả thương tâm, gây bức xúc trong xã hội. Đáng nói, hành vi này xuất phát từ ý thức của người ngồi trên xe ô tô, mở cửa tùy tiện, tâm lý chủ quan, thiếu quan sát.

Điểm đ, khoản 3, điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ: người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Mối nguy hiểm khó lường khi mở cửa ô tô thiếu quan sát

Quan sát kỹ và mở cửa xe từ từ để không gây nguy hiểm cho người khác. Ảnh: Vietnamnet.

Trong thực tế, những vụ tai nạn nghiêm trọng, thậm chí gây chết người đã xảy ra do hành vi này. Người tham gia giao thông, cả người lái và người đi cùng trên xe cần quan sát thật kỹ trước khi mở cửa, đảm bảo không gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác mới được mở cửa và xuống xe ô tô để tránh những va chạm đáng tiếc xảy ra.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast