Nhức nhối rác thải ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Có mặt tại bãi rác (thôn Thanh Văn - xã Xuân Thành – Nghi Xuân), mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến những ai đến gần đều cảm thấy ngộp thở. Côn trùng, ruồi nhặng đậu trên những bộ quần áo lao động phơi trên dây, thấy động bay tứ tung.

Trên đỉnh “núi rác”, những dòng nước đen ngòm rỉ xuống đổ về phía ruộng lúa... “Khó nói hết nỗi khổ của chúng tôi. Mưa, nước ngấm vào rác rồi chảy tràn lên mặt đường. Nắng, bãi rác sặc mùi xú uế. Nếu huyện không có cách xử lý dứt điểm, chúng tôi cũng không biết sẽ sống ra sao” - anh Nguyễn Tăng, người dân thôn Thanh Văn bức xúc.

Bãi rác này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân cũng như cảnh quan Khu du lịch Xuân Thành.

Bãi rác này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân cũng như cảnh quan Khu du lịch Xuân Thành.

Trong khi đó, Trưởng thôn Thanh Văn - Hoàng Văn Hoạt cho rằng: “Những năm trước, xe chở rác ở Nghệ An cũng mang rác đến đây đổ. Nhiều lần người dân tổ chức chốt chặn không cho qua nên lượng rác ít đi. Nhưng từ khi công ty môi trường Nghi Xuân hoạt động trở lại, mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận hàng chục tấn. Nhiều hộ dân không dám ra đồng vì ô nhiễm môi trường”.

Bãi rác có diện tích 2,1 ha, trước đây thuộc trách nhiệm quản lý của Ban Quản lý Khu du lịch Xuân Thành. Nhưng “từ tháng 4/2014 đến nay, bãi rác này được bàn giao cho Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Nghi Xuân. Khi bàn giao, đơn vị tiếp nhận nói rằng, sẽ triển khai xây dựng các lò xử lý rác nhưng đến nay, chỉ có xe vận chuyển rác tới rồi quẳng xuống” - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành - Nguyễn Quốc Anh cho hay. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ môi trường Nghi Xuân - Hoàng Văn Hải phân trần: “Lẽ ra, việc lắp đặt hệ thống lò đốt mi ni công suất từ 15-20 tấn/ngày đã hoàn tất nhưng do có văn bản khuyến cáo nên chúng tôi buộc phải dừng lại”.

Đề cập đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - Phạm Tiến Hưng nhấn mạnh: “Bãi rác Xuân Thành đã được phê duyệt quy hoạch cho Khu du lịch Xuân Thành. Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã có nhiều văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về vấn đề quản lý lò đốt rác cỡ nhỏ tại Việt Nam, trong đó, có Công văn số 8393/VPCP - KTN ngày 14/10/2015 “về việc tăng cường quản lý, hạn chế sử dụng lò đốt rác cỡ nhỏ tại Việt Nam” nên tạm thời tỉnh chưa đồng tình với phương án đã duyệt trước đó là xử lý rác bằng lò đốt SANKYO công nghệ Nhật Bản được sản xuất tại Thái Lan”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi có văn bản của cấp trên, ngày 25/12/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3648/TNMT-CCMT xin ý kiến của Tổng cục Môi trường và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý chất thải sinh hoạt bằng lò đốt SANKYO. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Bãi rác Xuân Thành sau nhiều năm “tích cóp” giờ đây cao hàng chục mét. Điều đáng nói là bãi rác hiện diện cạnh khu du lịch Xuân Thành. Nếu không nhanh chóng triển khai các giải pháp xử lý, không chỉ người dân bức xúc mà Nghi Xuân khó có thể thu hút khách du lịch. Và, “kịch bản” người dân tự lập sào chắn chặn xe tải chở rác có nguy cơ tái diễn như cuối năm 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast