Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

(Baohatinh.vn) - Không tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông, nhất là tại các ngã ba, ngã tư là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm, tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh.

Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Trên đường ngõ 51 di chuyển ra đường La Sơn Phu Tử được gắn biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên.

Cách đây khoảng một tuần, một tài xế nam điều khiển ô tô bán tải hiệu Chevrolet Colorado mang biển số Quảng Bình di chuyển trên đường La Sơn Phu Tử (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) theo hướng từ nút giao với đường Lê Ninh tới nút giao với đường Xuân Diệu.

Khi chiếc xe bán tải di chuyển tới ngã tư giao giữa đường La Sơn Phu Tử với ngõ 51 của tuyến đường này, bất ngờ xe ô tô hiệu Toyota Yaris do một phụ nữ cầm lái, đi từ trong ngõ ra nút giao và xảy ra va chạm với xe bán tải.

Vụ va chạm giao thông may mắn không gây thương vong về người nhưng khiến phần đầu xe ô tô của người phụ nữ bị hư hỏng, biển số rơi ra, còn xe bán tải bị móp méo phần cửa ở ghế lái. Hai tài xế sau đó tự thỏa thuận xử lý với nhau.

Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Ô tô 5 chỗ bị hư hỏng phần đầu, biển số rơi ra sau vụ va chạm với xe bán tải.

Ghi nhận cho thấy, thời điểm xảy ra vụ việc, ô tô hiệu Toyota Yaris do người phụ nữ cầm lái di chuyển với tốc độ khá nhanh từ ngõ 51 ra đường La Sơn Phu Tử. Đặc biệt, trên tuyến đường ngõ 51 đoạn gần ngã tư cũng đã được gắn biển “W.208: Giao nhau với đường ưu tiên (đường chính)”.

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam về báo hiệu đường bộ do Bộ GTVT ban hành, các xe đi trên đường có đặt biển số W.208 phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi qua nơi giao nhau (trừ các loại xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Đối với trường hợp giao thông nêu trên, ô tô 5 chỗ cần giảm tốc độ, nhường đường cho xe bán tải di chuyển qua rồi mới tiếp tục lưu thông.

Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo quy định, tại nơi giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên thì xe đi từ đường không ưu tiên phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên.

Vụ việc trên chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đây là cảnh tỉnh đối với người tham gia giao thông, phải giảm tốc độ và chú ý quan sát khi qua các nút giao, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Ngoài vụ việc nêu trên, thời gian qua, trên các tuyến giao thông trong toàn tỉnh, từ quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ cho tới đường liên xã, liên thôn, đã xảy ra rất nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), nhất là tại các ngã ba, ngã tư… dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng cho người tham gia giao thông.

Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Vụ tai nạn xảy ra ngày 28/4 tại nút giao đường Bùi Dương Lịch với đường Nguyễn Huy Tự (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) khiến 4 ô tô bị hư hỏng nặng.

Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm tới nay đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo thống kê từ Ban ATGT tỉnh, trong 8 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 137 vụ TNGT đường bộ khiến 102 người chết, 62 người bị thương.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm, TNGT nhưng nguyên nhân “hàng đầu” vẫn là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, tài xế và chủ doanh nghiệp còn chưa tốt.

Trong số các hành vi liên quan đến ý thức chấp hành pháp luật về ATGT chưa tốt (không chú ý quan sát, đi sai làn đường, phần đường, vượt xe không đảm bảo an toàn, không làm chủ tốc độ, sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện…), việc không tuân thủ quy tắc giao thông tại nơi đường bộ giao nhau là yếu tố khiến tình hình giao thông phức tạp hơn, dễ dẫn tới các xung đột giao thông.

Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Khi lưu thông qua các nút giao, người điều khiển cần phải chấp hành tốt quy tắc giao thông để đảm bảo ATGT.

Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau là khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định, đó là tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái; còn tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Nhường đường tại các nút giao: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Vụ tai nạn giữa xe đầu kéo với xe máy tại nút giao đường ven biển Hà Tĩnh với tuyến đường ở xã Xuân Yên (Nghi Xuân) vào ngày 15/8 khiến 1 người đi xe máy tử vong, 2 phương tiện bị cháy.

Quy định rõ như vậy, tuy nhiên, khi di chuyển tại các ngã ba, ngã tư, người điều khiển dường như “quên” quy tắc này và các vụ TNGT thường xuyên xảy ra tại các nút giao cũng là điều dễ hiểu.

“Nguyên tắc là phương tiện lưu thông trên đường không ưu tiên phải nhường cho xe di chuyển trên đường ưu tiên nhưng nhiều lần tôi đi trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tại các điểm giao với đường nhánh, tôi phải chủ động cho xe chạy chậm lại để tránh va chạm với xe đi từ đường nhánh. Nhiều người khi tham gia giao thông nhưng lại không nắm vững Luật Giao thông, nếu không chú ý, rất dễ xảy ra tai nạn” - anh Nguyễn Văn Minh (SN 1992, trú xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) chia sẻ.

Trong khi số lượng phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng từng ngày và chưa thể xử lý triệt để sự bất cập về hạ tầng giao thông, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông, trong đó có việc nhường đường tại nơi đường giao nhau, để có thể hạn chế tối đa các vụ TNGT không đáng có.

“Dù điều khiển loại phương tiện nào, khi đi qua các nút giao, người tham gia giao thông cũng cần cẩn trọng, giảm tốc độ, quan sát kỹ phương tiện từ các hướng để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác. Việc nhường đường khi lưu thông qua các nút giao không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn thể hiện ứng xử văn minh khi tham gia giao thông của mỗi người dân” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast