Phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn khi thắp hương, đốt vàng mã

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra một số vụ cháy nhà do bất cẩn khi thắp hương. Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã để tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn khi thắp hương, đốt vàng mã

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Hương Khê thăm hỏi, động viên gia đình chị P.T.H sau vụ hỏa hoạn.

Những ngày đầu năm mới, căn nhà của gia đình chị P.T.H (xã Hương Xuân - Hương Khê) không may bị cháy. Sau khi phát hiện, người dân địa phương đã nỗ lực dập lửa nhưng ngọn lửa cũng đã thiêu rụi toàn bộ phần trần và mái nhà 3 gian, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do gia đình bất cẩn trong việc thắp hương ngày tết. Chính quyền địa phương và các cấp, ngành đã kịp thời động viên, hỗ trợ để gia đình chị H. tạm thời ổn định cuộc sống.

Trước đó, căn nhà của gia đình anh B.H.A (xã Thạch Mỹ - Lộc Hà) cũng bị thiêu cháy khi gia chủ đốt vàng mã cúng tiễn ông Công, ông Táo. Khoảng 9h sáng ngày 25/1/2022 (23 tháng Chạp), sau khi thắp hương, làm lễ cúng, vợ chồng anh A. đóng cửa đi làm. Khi hàng xóm phát hiện khói từ căn nhà của anh A., người dân đã lập tức chữa cháy nhưng ngọn lửa vẫn bốc cao.

Phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn khi thắp hương, đốt vàng mã

Căn nhà của anh B.H.A bị cháy do bất cẩn khi thắp hương.

Vụ cháy rất may không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi một gian nhà chính cùng nhiều tài sản, giấy tờ có giá trị, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt, việc thắp hương, đốt vàng mã vào các ngày lễ tết, ngày rằm được người dân duy trì đến ngày nay. Không chỉ thắp hương trong nhà, đình chùa mà người dân còn có thói quen thắp hương tại công sở, chợ, ki-ốt bán hàng… Thực tế cho thấy, việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hỏa hoạn. Chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn là tai họa có thể ập đến bất kỳ lúc nào.

Phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn khi thắp hương, đốt vàng mã

Nhiều đồ đạc trong nhà bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn.

Thượng tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng PC07 Công an Hà Tĩnh khuyến cáo, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, người dân cần hết sức cẩn trọng khi thờ cúng; phải thắp hương cách xa trần gỗ, các vật dụng dễ cháy và có người trông coi; không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn để tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn khi thắp hương, đốt vàng mã

Người dân cần sử dụng thùng đốt vàng mã bằng kim loại để tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Ngoài ra, khi đốt vàng mã, người dân cần sử dụng thùng kim loại (sắt, inox) có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đồng thời, phải chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro, đề phòng tàn lửa gây cháy.

Thượng tá Nguyễn Văn Lộc cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt vàng mã, thắp hương qua đêm ở những nơi tập trung nhiều vật liệu dễ cháy như chợ, trung tâm thương mại, kho bãi... Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, người dân.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast