“Quýt Thái” hay quýt “nhái”?!

(Baohatinh.vn) - Cách đây chưa lâu, tôi được người bạn cùng xóm nhờ bày hoa quả cho buổi tiệc vui trước ngày cưới. Món gia chủ giao tôi sửa soạn là loại quýt quả nhỏ mà những tiểu thương bán hoa quả ở chợ mời mọc, giới thiệu có xuất xứ từ Thái Lan với cái tên quen thuộc: “quýt Thái”. Tuy nhiên, khi tận tay “ôm” mấy thùng “quýt Thái” còn nguyên đai, nguyên kiện, tôi thực sự “té ngửa” với chiêu trò “treo đầu dê bán thịt chó”...

Được người bán, người mua và cả người ăn gắn cho cái mác “quýt Thái” nhưng loại hoa quả này được đóng trong những thùng xốp kèm theo dòng chữ dài bằng tiếng Trung Quốc, có chú thích thêm câu tiếng Anh “Honey sweet Orange” và không hề có dòng chữ nào liên quan đến Thái Lan.

“Quýt Thái” hay quýt “nhái”?! ảnh 1

Chỉ cần bóc những dải băng dán in chữ Trung Quốc, người bán dễ dàng "hô biến" những thùng quýt không rõ nguồn gốc thành "quýt Thái".

Đa số người được hỏi về nguồn gốc của loại quýt này đều cho rằng: chỉ nghe nói và quen gọi là “quýt Thái” chứ không rõ xuất xứ; số khác tỏ ra thờ ơ và bất cần: “Không cần biết của Trung Quốc hay Thái Lan, thấy ngọt thì cứ ăn, đã chết đâu mà sợ!”...

Rõ ràng, tình trạng gian lận thương mại, trong đó có mặt hàng hoa quả không còn là câu chuyện mới, nhưng việc đánh trúng tâm lý, thị hiếu “sính ngoại”, thích rẻ và đặc biệt là sự thiếu nhận thức của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, các gian thương đã dễ dàng “hô biến” nhiều hoa quả không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thành hàng của Mỹ, Thái, Lào...

Rất khó để cân đong, đo đếm, nhưng có thể khẳng định, tác hại của hành vi gian lận này là không nhỏ, đặc biệt là gây nhiễu loạn thị trường, làm nhụt chí những người kinh doanh chân chính và trên hết là tiềm ẩn những nguy cơ mất ATVSTP, gây hệ lụy lâu dài đối với sức khỏe con người.

Từ những điều “mắt thấy, tai nghe”, mong rằng, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc... Vì sức khỏe của cộng đồng, những người bán hàng cần có trách nhiệm hơn trong việc kinh doanh, buôn bán. Quan trọng hơn, người tiêu dùng phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về chất lượng hàng hóa, ATVSTP. Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ chính bản thân và những người thân yêu của mình!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast