Sớm xử lý tình trạng “điểm tập kết thành nơi xử lý rác”

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử ngày 29/4/2016 có bài viết “Đốt rác bên đường gây ô nhiễm không khí”, phản ánh tình trạng đốt rác tại các điểm tập kết tạm thời trên tuyến đường Nam cầu Cày – cầu Thạch Đồng thuộc địa bàn các xã Thạch Trung, Thạch Hạ, Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) gây ô nhiễm không khí.

>> Đốt rác bên đường gây ô nhiễm không khí

Sau khi báo đăng, chúng tôi đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh để làm rõ nội dung này.

som xu ly tinh trang diem tap ket thanh noi xu ly rac

Vừa mất mỹ quan vừa gây ô nhiễm môi trường khi đốt rác bên đường

Ông Nguyễn Duy Bằng - Giám đốc công ty cho biết: Đây là các điểm tập kết rác tạm thời của các địa phương, không thuộc quyền quản lý của đơn vị. Nhân viên HTX môi trường của xã thu gom rác sinh hoạt trong khu dân cư rồi chuyển về đây, sau đó, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh chuyên chở đến nhà máy xử lý rác thải để xử lý theo đúng quy trình.

Việc vận chuyển, xử lý rác sau thu gom được thực hiện theo hợp đồng giữa công ty và các địa phương, còn việc quản lý và xử lý rác tại điểm tập kết là thẩm quyền của các xã.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện tình trạng đốt rác tại các điểm tập kết tạm thời và đã có ý kiến nhắc nhở chính quyền các xã. Tuy nhiên, chúng tôi không có chức năng quản lý nên tình trạng đốt rác tại đây diễn ra cũng không thể can thiệp được” – ông Nguyễn Duy Bằng nói thêm.

Theo hợp đồng giữa Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh và UBND các xã, đơn vị có trách nhiệm vận chuyển, xử lý rác sau khi HTX môi trường của các địa phương thu gom vào một số ngày nhất định trong tuần.

Vậy là đã rõ, việc quản lý, xử lý rác tại các điểm tập kết tạm thời trên tuyến đường Nam cầu Cày – cầu Thạch Đồng thuộc trách nhiệm của UBND các xã Thạch Trung, Thạch Hạ, Thạch Đồng. Đề nghị chính quyền các địa phương nói trên thực hiện tốt thẩm quyền, trách nhiệm, đừng để tình trạng đốt rác tiếp tục xảy ra gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast