Sự cố sạt lở kè đập dâng Vũ Quang không đáng lo ngại!

(Baohatinh.vn) - Công trình đập dâng Vũ Quang (thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang) bị sạt lở một đoạn kè bờ sông vùng hạ lưu cách đây mấy tháng nhưng chưa khắc phục đã khiến dư luận đặt ra những nghi vấn về chất lượng công trình, năng lực quản lý của chủ đầu tư, tính khả thi của bản thiết kế, những thất thoát về kinh tế...

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế và trao đổi với những người có trách nhiệm cho thấy, sự cố này không đáng lo ngại.

su co sat lo ke dap dang vu quang khong dang lo ngai

Hiện nay, đơn vị thi công đang tập trung khắc phục sự cố sạt lở kè đập dâng Vũ Quang.

Đập dâng Vũ Quang là một trong những hạng mục chính của hợp phần hệ thống kênh của dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, được thi công từ tháng 1/2015. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, phần sạt lở khoảng 50m thuộc kè bờ sông bên trái vùng hạ lưu đập, đối diện với cống xả cát.

Anh Thái - cán bộ phụ trách kỹ thuật của đơn vị thi công cho biết: “Cống xả cát này đã hoàn thành, có chiều rộng 3m, chiều cao 2,5m, nằm trong thân đập tràn lòng sông và cách bờ 10m. Đây không phải là cống xả lũ, mà để xả một phần bùn cát tập trung trước cống lấy nước Vũ Quang trước lúc đổ về kênh chính Linh Cảm và hạ mực nước thượng lưu trong trường hợp sửa chữa, bảo trì công trình. Mặt khác, khi đưa vào vận hành thì cống này không hoạt động thường xuyên, thời gian mỗi lần mở cống ngắn nên việc gây sạt lở bờ kè là gần như không thể. Còn việc để xẩy ra sự cố vừa rồi là do cống buộc phải thực hiện chức năng bất khả kháng là xả lũ”.

Theo sơ đồ vận hành, sau khi hoàn thành và hồ Ngàn Trươi tích nước, việc điều tiết dòng chảy sẽ được thực hiện qua tuynel số 1, xuống sông Ngàn Trươi, đến đập dâng Vũ Quang nằm trên sông này, qua cống lấy nước Vũ Quang, kênh chính Ngàn Trươi và xi phông vượt sông Ngàn Sâu đổ vào kênh chính Linh Cảm.

Theo ý kiến của những người có chuyên môn sâu, việc xẩy ra sự cố sạt lở kè dường như là bất khả kháng bởi nhiều hạng mục trong quy trình vận hành trên chưa xong, trong khi đó, vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, ở Vũ Quang liên tiếp xẩy ra nhiều đợt lũ lớn nên rất khó xử lý. Khi các hạng mục đưa vào vận hành đồng bộ, nước được điều tiết, cống xả bùn cát sẽ thực hiện đúng chức năng và không xẩy ra sự cố tương tự...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến hết tháng 5/2017, các hạng mục của hợp phần hệ thống kênh của dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang phải hoàn thành đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt. Hiện nay, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, khối lượng còn lại đang tập trung thực hiện nên việc đảm bảo tiến độ là khá khả thi. Mặc dù thời tiết chưa thực sự thuận lợi nhưng chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đều quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án nói chung và khắc phục điểm sạt này lở nói riêng.

Ông Nguyễn Bá Đức - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng ban quản lý dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang khẳng định: “Đoạn kè bị sạt lở là do mưa lũ liên tiếp trong khi công trình xây dựng chưa xong, hoàn toàn không có vấn đề gì về chất lượng, thiết kế bởi đây là những vấn đề chủ đầu tư, các cơ quan có trách nhiệm, nhà thầu và các đơn vị liên quan luôn đặt lên hàng đầu, thường xuyên bám sát và kiểm tra. Hiện nay, chúng tôi mới chỉ đạo đơn vị thi công tập trung khắc phục sự cố, phấn đấu cuối tháng 3 này sẽ xong. Về thiệt hại, đơn vị bảo hiểm đang kiểm tra, xác nhận hiện trường, tính toán chi phí bồi thường để sử dụng vào việc khắc phục”.

Sự lo ngại của dư luận và nhân dân trong sự cố này là hoàn toàn xác đáng. Tuy nhiên, đây chỉ là rủi ro nhất thời, thường xẩy ra ở các công trình thủy lợi đang thi công, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố kỹ thuật và chất lượng. Việc khắc phục sự cố cũng đang được các đơn vị liên quan tập trung thực hiện, chi phí sửa chữa không ảnh hưởng đến tổng mức dự toán chung...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast