Tết, đừng lãng phí!

(Baohatinh.vn) - Với suy nghĩ mỗi năm tết chỉ đến một lần, nhiều người, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh không ngần ngại “mở hầu bao” cho việc mua sắm. Điều đó đôi khi cũng dẫn đến những sự lãng phí không cần thiết.

Tết, đừng lãng phí!

Các gia đình thường bày biện rất nhiều thực phẩm trong mâm cỗ ngày tết. Ảnh: internet.

Năm nào cũng vậy, những ngày cận tết, đến thăm nhà bác cả, tôi đều thấy bác tất bật với việc mua sắm, chuẩn bị thực phẩm để đón tết. Đi siêu thị, đi chợ , đặt hàng handmade qua facebook... Kênh mua sắm nào bác tôi cũng đều thông thạo cả.

Những ngày tết, rau củ, bánh chưng, các loại giò, thịt, cá, tôm cho đến bánh kẹo, hoa quả, thực phẩm khô... được bác chất đầy các góc tủ. Tôi hỏi bác mua nhiều vậy liệu có dùng hết trong mấy ngày tết không, bác cười bảo: “Đói giỗ cha, no ba ngày tết” cháu ạ! Dù không ăn hết nhưng năm mới phải để thực phẩm dư dả trong nhà một chút, lấy vía để sang năm gia đình được sung túc, đủ đầy”.

Tôi có một chị bạn tên Hạnh. Chị rất khéo tay và tính tình thì cực kỳ hiếu khách. Tết năm nào chị cũng làm thật nhiều đồ ăn để mời khách đến nhà chơi, vì thế, cái tủ lạnh hai cánh to đùng vẫn luôn quá tải thực phẩm trong dịp này. “Nhiều khi dọn mâm cỗ ra, khách chẳng ăn mấy nhưng nếu không bày biện thì lại sợ họ nghĩ mình không nhiệt tình, không hiếu khách”, chị Hạnh chia sẻ.

Tết, đừng lãng phí!

Rau xanh, các loại thịt, cá... là những thứ rất dễ bị lãng phí dịp tết.

Cũng vì những suy nghĩ đó mà hầu như năm nào, nhà bác tôi, nhà chị Hạnh đều thừa rất nhiều thực phẩm sau tết. Có nhiều thứ còn dùng được thì mang đi cho, nhưng cũng có nhiều thứ phải vứt bỏ vì không còn hạn sử dụng.

Chị Hà - một nhân viên vệ sinh môi trường ở TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Thu gom rác trong dịp tết mới thấy nhiều gia đình rất lãng phí thực phẩm. Có khi một con gà luộc còn nguyên đã nằm gọn trong túi rác vì gia chủ làm cỗ quá nhiều, không dùng đến khiến thức ăn bị hỏng”.

Không chỉ lãng phí thực phẩm, nhiều gia đình còn “vung tay” quá mức trong mua sắm đồ dùng, trang hoàng nhà cửa. Hôm 24 tết, anh Nam (phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh) dạo chợ hoa chọn được một gốc đào với giá ba triệu đồng. Dù rất ưng ý nhưng với khoảng sân rộng, anh vẫn cảm giác “thiêu thiếu” nên lại mua thêm một chậu quất khá to đặt ở góc sân bên cạnh.

Vài hôm sau, chị Huyền - vợ anh thuê người chở về một chậu hoa lan rất đẹp. Chỉ tính sơ sơ, chi phí cho việc chơi hoa, cây cảnh của gia đình anh Nam tết này đã hơn mười triệu đồng.

Tết, đừng lãng phí!

Hoa tươi, cây cảnh thường không thể thiếu trong dịp tết nhưng cũng cần khoản chi hợp lý để tránh lãng phí.

Việc mua sắm, bày biện trong những ngày tết là nhu cầu tất yếu, tuy nhiên, đôi khi không kiềm chế được cảm giác hào hứng quá đà trong không khí chộn rộn của những ngày cuối năm, lại thêm mấy chiêu quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn của những người bán hàng khiến nhiều người cầm lòng không đặng mà tự nguyện rút hầu bao. Để rồi, khi mấy ngày xuân ngắn ngủi qua đi, không ít gia đình lâm vào cảnh thiếu hụt do lạm chi.

Mỗi năm, tết chỉ đến một lần, ai cũng có nhu cầu hưởng thụ thành quả của một năm lao động vất vả, nhưng cũng nên cân nhắc việc chi tiêu hợp lý, tránh sự lãng phí không cần thiết!

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast