Từ vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh, nghĩ về sự đầu tư đúng đắn cho cuộc đời!

(Baohatinh.vn) - Việc học chưa thật sự được ưu tiên hàng đầu đối với không ít hộ dân vùng nông thôn Việt Nam và đương nhiên, trong đó có Hà Tĩnh.

Điều này có nghĩa là trình độ học vấn của họ không cao và tiền thù lao của họ lo miếng cơm manh áo cho bản thân còn khó, chưa nói tới chuyện cho cả gia đình.

Từ vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh, nghĩ về sự đầu tư đúng đắn cho cuộc đời!

Đầu tư vào giáo dục chính là đầu tư cho tương lai

Lòng tham của con người là không đáy. Không ít người đã và đang gieo hi vọng vào ước mơ làm giàu ở những ‘miền đất hứa“, bị lu mờ trước những ánh hào quang của ‘một cuộc sống một bước lên tiên” được thêu dệt bởi kẻ xấu.

Lúc chúng ta nghe những câu chuyện nhập cư bất hợp pháp trót lọt của những người xung quanh, họ lại càng có thêm động cơ và động lực để làm theo. Hơn nữa, ở vùng đất khí hậu khắc nghiệt, hạn hán và lũ lụt quanh năm, người nông dân đã khổ lại còn khổ hơn. Vì thế, giấc mơ đổi đời của họ càng mãnh liệt hơn... Bọn lừa đảo đã đánh vào điểm yếu này của người dân - lòng tham, sự nghèo đói và thiếu kiến thức.

Trên đời này không có thành công nào mà chỉ cần bỏ một chút công sức và trí tuệ là có được. Không có con đường thành công liêm chính nào nhanh chóng dễ dàng đạt được cả. Nếu có, đó chỉ là sự thành công nhất thời và chóng vánh vì bạn may mắn thôi. Quan niệm ‘được ăn cả hoặc ngã về không’ cực kì sai trái và thiếu đạo đức bởi âu cuộc đời mình không phải là một canh bạc.

Hành vi liều mạng và phạm pháp ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Đặc biệt, nó không bảo toàn cho mạng sống của bạn và hãy nhìn đi - sự mất mát của 39 nạn nhân vừa đây ở Anh đã khiến chúng ta cảm thương nhưng gia đình họ thì đau đớn tột cùng.

Từ vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh, nghĩ về sự đầu tư đúng đắn cho cuộc đời!

Nhà chức trách Anh điều tra tại hiện trường xe container đông lạnh chứa 39 thi thể ở Grays, Essex. (Nguồn: REUTERS/TTXVN)

Người có kiến thức sẽ hiểu được những giá trị cốt lõi của thành công chính là không có con đường nào dễ nhất và ngắn nhất. Họ sẽ nghi ngờ trước những lời dụ dỗ của kẻ xấu. Họ sẽ chủ động lên mạng tìm hiểu kĩ vấn đề này, đọc những bài báo, trang web liên quan, những rủi ro rình rập, những thiệt thòi, hậu quả của việc vi phạm pháp luật và không được pháp luật bảo vệ như thế nào.

Đó chính là bị tước đi quyền con người, không thể lên tiếng với chính quyền nếu bị bóc lột sức lao động, bị quỵt lương, bị hãm hiếp, bị trộm cắp và cũng không thể làm những việc có yêu cầu phải có hộ chiếu như lập tài khoản ngân hàng, mua thẻ đi phương tiện giao thông, thuê nhà…

Họ còn phải sống một cuộc sống chui rúc và luôn trong trạng thái thấp thỏm nỗi lo bị bắt và trục xuất. Sống không ai biết, chết không ai hay. Một cuộc sống như vậy liệu có đáng để đánh đổi?

Thực tế, việc sa đoạ vào tệ nạn xã hội như ma tuý, rượu chè, cờ bạc và cả xuất khẩu lao động bất hợp pháp thường xảy ra với người thiếu kiến thức. Dĩ nhiên, kết cục của tệ nạn chưa và không bao giờ tốt đẹp cả. Từ những hậu quả đã xảy ra, lớp trẻ nên trang bị cho mình một hành trang kiến thức đầy đủ, bằng việc học. Càng có kiến thức thì bạn sẽ càng khó sập bẫy bọn lừa đảo!

Từ vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh, nghĩ về sự đầu tư đúng đắn cho cuộc đời!

Từ một thanh niên khỏe mạnh, sau khi đi xuất khẩu lao động “chui” trở về, Nguyễn Văn Khánh (Thạch Kim - Lộc Hà) không còn lành lặn, mang một món nợ chưa biết khi nào mới trả xong.

Ngoài ra, quan niệm sinh con ra để trả nợ cho gia đình phải được loại bỏ! Bố mẹ cần có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái, tạo môi trường phát triển tốt nhất cho con chứ không đè nặng lên vai nó trách nhiệm gánh vác cả gia đình lúc con còn quá trẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc học, phát triển toàn diện và dẫn tới nhận thức sai lạc, dấn thân vào con đường sai trái.

Mỗi công dân Việt Nam đều đại diện cho tổ quốc Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới. Hàn Quốc đã cấm visa nhiều địa phương thuộc một số tỉnh của Việt Nam vì tỉ lệ người trốn ở lại lao động bất hợp pháp đáng báo động. Điều này đã tạo ấn tượng xấu về con người Việt Nam trong mắt chính quyền nước ngoài và vô tình làm ảnh hưởng tới những người Việt Nam chân chính đi du lịch ngoại quốc về sau.

Điều này không xảy ra ở riêng Hàn Quốc mà còn ở những quốc gia ở châu Âu nữa. Và nguyên nhân của vấn đề cũng bắt nguồn từ sự thiếu kiến thức và tắc trách của người nhập cư bất hợp pháp.

Bạn cũng như tôi, chúng ta đang mang trong mình dòng máu Việt Nam. Thay vì đổ lỗi cho chính quyền còn nhiều hạn chế và thiếu sót để lấp đi sự insecurity (bất an) và weaknesses (những điểm yếu) của bản thân, sao mỗi chúng ta không trau dồi kiến thức cho bản thân, cống hiến trí tuệ của mình để làm giàu và phát triển đất nước?

Làm giàu cho đất nước cũng đồng nghĩa với việc làm giàu cho bản thân.

Cũng một khoản tiền đấy nếu bạn đầu tư vào giáo dục, cố gắng học hành bài bản, có trình độ, năng lực và tay nghề tốt thì cuộc sống của bạn sẽ thoải mái và tự do gấp trăm lần việc bạn đầu tư vào con đường sai trái bất hợp pháp nhiều hiểm nguy rình rập. Vậy nên, mong bạn sẽ là người đầu tư đúng đắn cho cuộc đời của mình.

Trường Trung học Briton, bang Adelaide, Australia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast