Xây dựng nét đẹp văn hóa trong đi lễ đền, chùa

(Baohatinh.vn) - Xuân mới đến cũng là lúc mọi người, mọi nhà đi đền, chùa cầu an, giải hạn, cầu lộc, cầu duyên. Tuy vậy, một số người đã làm mất đi hình ảnh đẹp của chốn linh thiêng.

Thời điểm này, hầu hết mọi đền, chùa ở Hà Tĩnh đều thu hút khá đông người dân, đặc biệt là chùa Hương Tích (Can Lộc); đền Củi, chùa Thanh Lương, Phong Phạn (Nghi Xuân); đền bà Hải (Kỳ Anh)… Đến cửa Phật, cửa thánh, ai nấy đều cầu mong một năm mới tốt lành, mạnh khỏe, bình an và thành đạt. Tuy vậy, không ít người do thiếu ý thức hoặc không am hiểu về văn hóa đã đánh mất nét đẹp, vẻ tôn nghiêm của chốn tâm linh.

Xây dựng nét đẹp văn hóa trong đi lễ đền, chùa ảnh 1

Hình ảnh phản cảm ở chùa Hương trong ngày đầu xuân mới

Có mặt tại chùa Hương Tích vào sáng mùng 1 Tết Ất Mùi, dòng người đổ về đây khá đông. Chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng không mấy đẹp mắt: nhiều bạn trẻ với những bộ trang phục xộc xệch, nhếch nhác, thiếu nghiêm túc… bình thản nói cười, dâng hương. Cảnh chen lấn, xô đẩy để thắp hương, cầu khấn, xin lộc cũng diễn ra. Ai nấy đều muốn mình nhanh chân hơn người khác để xin được thật nhiều lộc. Trong tâm lý của nhiều người, càng nhiều lễ vật, càng cầu kỳ bao nhiêu thì thần linh sẽ phù hộ nhiều bấy nhiêu. Không ít người cho rằng, thắp hương càng nhiều thì càng ý nghĩa, vì vậy, từng bó hương to được đốt liên tiếp, thắp tràn lan, hương rơi vãi khắp nơi, gây lãng phí và mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao…

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ đi đền, chùa theo kiểu “phong trào”, trong khi không biết bất cứ thông tin gì về nơi mình đến và cũng không hiểu tục cúng vái thế nào cho phù hợp. Đang chăm chú soạn lễ vật tại đền Củi vào sáng mùng 5 tết, bạn Trần Thị T. (TP Vinh - Nghệ An) cho biết: “Tết nào tôi cũng theo bạn bè đi chùa. Năm nay, đi đền Củi vì nghe nói đền Củi rất thiêng nên tôi đi xin lộc chứ cũng chưa biết đền này thờ ai và lịch sử phát triển như thế nào”. Hay như bạn Lê Thị H. (Nghi Xuân): “Năm mới, cùng gia đình đi đền Bà Hải giải hạn, tôi cũng không rõ về nơi này lắm. Nhưng tôi nghĩ, đền chùa thì thờ phật chứ thờ ai…!?”.

Việc đi lễ đền, chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Song, thiết nghĩ, người đi lễ cần có ý thức giữ gìn nét đẹp tôn nghiêm và cũng nên tìm hiểu về các phong tục tập quán, lịch sử, văn hóa… để xây dựng hình ảnh đẹp khi đến đền, chùa, nhất là vào dịp lễ, tết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast